6 bộ phận của lợn ngon đến đâu cũng đừng nên ăn nhiều kẻo rước bệnh

6 bộ phận của lợn ngon đến đâu cũng đừng nên ăn nhiều kẻo rước bệnh

Thứ 7, 19/12/2020 | 09:00
0
Những bộ phận này của lợn là thực phẩm yêu thích với nhiều người. Tuy nhiên dù có ngon đến mấy bạn cũng nên hạn chế ăn kẻo bị thừa chất và mắc bệnh.

Thịt lợn là loại thịt quen thuộc trong bữa cơm của mọi gia đình. Bên cạnh phần thịt thì xương lợn, da lợn, móng giò, nội tạng... đều có thể chế biến thành những món ăn thơm ngon, hấp dẫn, khiến bạn ăn không ngớt miệng. Tuy nhiên, có những bộ phận của con lợn bạn không nên ăn nhiều để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gan lợn

Gan lợn có thể được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hơn nữa còn rất giàu chất sắt, dễ hấp thu, chứa vitamin A cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Bởi vậy, nhiều người thường xuyên chế biến gan cho trẻ nhỏ, người già, người ốm mà không biết rằng đây là bộ phận chuyển hóa và đào thải chất độc nên tập trung nhiều chất cặn bã, mầm bệnh cùng hàm lượng độc tố nhất định. Trong gan lợn còn có thể có nhiều ký sinh trùng như sán, virus gây bệnh.

Hơn nữa ăn quá nhiều gan lợn sẽ khiến vitamin A bị tích tụ, thậm chí gây ngộ độc. Với trẻ nhỏ, bổ sung quá nhiều vitamin A trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ gãy xương. Vì thế, dù thích thì bạn cũng chỉ nên ăn gan lợn mỗi tuần một lần để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, khi mua gan nên lựa chọn gan có màu sắc tươi đặc trưng, không có đốm trắng, đỏ hay màu sắc bất thường. Trước khi chế biến, nên ngâm gan trong sữa tươi 30 phút để tẩy mùi hôi và giảm độc tố.

Lòng lợn

Sức khỏe - 6 bộ phận của lợn ngon đến đâu cũng đừng nên ăn nhiều kẻo rước bệnh

Nếu không được chế biến kỹ lưỡng, lòng lợn có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Lòng lợn luộc dai giòn sần sật là món khoái khẩu của không ít người. Tuy nhiên, lòng lợn cũng là bộ phận tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe của bạn. Lòng lợn (cả lòng non và lòng già) là nơi cư trú của các vi sinh vật, ký sinh trùng, vi khuẩn gây bệnh. Nếu không được chế biến cẩn thận, lòng lợn có thể gây ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó hàm lượng chất béo trong ruột già của lợn khá cao, nếu tiêu thụ nhiều sẽ gây dư thừa năng lượng, dẫn đến béo phì và một số bệnh nguy hiểm khác như mỡ máu, tim mạch, rối loạn chuyển hóa…

Thận lợn

So với các cơ quan nội tạng khác, thận lợn (hoa thận) có hàm lượng selen cao hơn rất nhiều. Selen là một trong những khoáng chất vi lượng thiết yếu, có thể ngăn chặn những rối loạn chuyển hóa, làm chậm quá trình lão hóa và phòng chống một số bệnh mãn tính. Tuy nhiên, chất béo và cholesterol trong thận lợn cũng không phải là thấp. Vì vậy tốt nhất thỉnh thoảng bạn mới nên ăn và ăn có chừng mực.

Óc lợn

Sức khỏe - 6 bộ phận của lợn ngon đến đâu cũng đừng nên ăn nhiều kẻo rước bệnh (Hình 2).

Ăn nhiều óc lợn gây dư thừa cholesterol.

3/4 khối lượng của óc lợn là nước, không chứa chất bột đường, chất xơ, có khoảng 10% chất đạm, 10% chất béo nên mùi vị tự nhiên của nó rất thơm ngon, mềm mịn. Tuy nhiên, theo thống kê, cứ 100g óc lợn có tới 2500 mg cholesterol, tức là gấp 8 lần nhu cầu cholesterol của một người một ngày. Do đó, nếu ăn quá nhiều thực phẩm này rõ ràng không tốt cho cơ thể.

Như chúng ta đã biết, cholesterol cao là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các bệnh tim mạch, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Chưa kể thành phần chất đạm trong óc lợn cũng chỉ có 9g/100g, thấp hơn rất nhiều so với các phần khác như thịt nạc.

Phổi lợn

Sức khỏe - 6 bộ phận của lợn ngon đến đâu cũng đừng nên ăn nhiều kẻo rước bệnh (Hình 3).

Ăn phổi lợn rất dễ nạp vào cơ thể nhiều bụi bẩn, kim loại nặng.

Phổi lợn là nơi trao đổi không khí với bên ngoài nên có nhiều khả năng tích tụ bụi bẩn, chất độc hại mà lợn hít vào phổi mỗi ngày. Do đó khi ăn phổi lợn rất dễ nạp vào cơ thể nhiều bụi bẩn, kim loại nặng. Tất nhiên nếu chế biến đảm bảo vệ sinh và sức đề kháng tốt, người khỏe mạnh vẫn có thể ăn phổi lợn nhưng cũng không nên ăn nhiều. Người cao tuổi, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mãn tính không nên ăn phổi lợn.

Chân giò

Chân giò chứa canxi, sắt, vitamin A, B, C, là những chất thiết yếu đối với các hoạt động sống của cơ thể. Bên cạnh đó thành phần chủ yếu của chân giò là protein, chất béo và chất keo protit. Song chất béo ở chân giò sẽ gây hại nếu ăn quá nhiều. Hơn nữa nạp nhiều chất béo còn khiến quá trình tiêu hóa gặp khó khăn, đặc biệt không tốt với người có dấu hiệu cholesterol tăng cao.

Minh Hoa (t/h)

4 lưu ý khi ăn hạt dẻ ai cũng cần biết để tránh rước bệnh vào thân

Thứ 4, 02/12/2020 | 07:33
Hạt dẻ nướng là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng có vài điều cần lưu ý khi ăn món này để tránh gặp vấn đề về sức khỏe.

4 lưu ý khi ăn chuối, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân

Thứ 3, 24/11/2020 | 07:15
Chuối là loại trái cây thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên có 4 điều bạn cần đặc biệt lưu ý khi ăn chuối để tránh gây hại đến sức khỏe.

Lưu ý khi chế biến tôm biển để đảm bảo dinh dưỡng

Chủ nhật, 15/11/2020 | 18:32
Nhiều người có thói quen ăn nhiều tôm vì nghĩ đây là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và còn tốt cho sức khỏe.

Những lưu ý khi ăn cá hồi mà ai cũng cần nắm rõ

Thứ 2, 14/09/2020 | 16:06
Cá hồi là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Ăn cá hồi đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.