6 cách tăng không gian trống trong máy tính Windows

6 cách tăng không gian trống trong máy tính Windows

Thứ 6, 30/08/2013 | 10:33
0
Sau đây chúng tôi sẽ trình bày 6 phương pháp giúp tăng không gian trống cho máy tính Windows. Mời bạn đọc theo dõi.

Theo thời gian sử dụng, máy tính Windows của bạn sẽ ngày càng ‘nặng nề’ vì có rất ít không gian trống để hệ thống sử dụng, bên cạnh đó, việc tải các tập tin ‘vô tội vạ’ trên Internet về máy tính mà không có sử kiểm tra sự trùng lập sẽ ngày càng làm cho không gian trống trên máy tính ngày càng bị thu hẹp dần.

6 cách tăng không gian trống trong máy tính Windows

Phân tích không gian ổ đĩa

Trước tiên, bạn cần phải phân tích xem không gian thực tế của hệ thống, bao gồm dung lượng đã sử dụng, dung lượng còn trống, số lượng tập tin,.. mà Windows đang chứa đựng.

6 cách tăng không gian trống trong máy tính Windows (Hình 2).

Bạn có thể dễ dàng thực hiện việc này bằng sử giúp sức của các công cụ phân tích thông minh và được cung cấp hoàn toàn miễn phí như WinDirStat. Với WinDirStat, bạn có thể dễ dàng theo dõi dung lượng sử dụng trên ổ cứng và từ đó có thể sử dụng chương trình để dọn dẹp ổ cứng. Nếu muốn, bạn có thể thiết lập để chương trình thông báo mỗi khi ổ cứng (hoặc phân vùng ổ cứng) đạt đến 1 dung lượng nào đó, để có phương hướng xử lý thích hợp.

Xóa các tập tin nhớ tạm thời

Khi tiến hành cài đặt một phần mềm nào đó, tập tin cài đặt sẽ sản sinh ra một hoặc nhiều các tập tin tạm để sử dụng cho việc cài đặt. Theo thời gian sử dụng và số lượng các phần mềm cài vào máy tính, dung lượng lẫn số lượng của các tập tin tạm này sẽ ngày càng nhiều lên và chiếm khá nhiều không gian ổ cứng.

6 cách tăng không gian trống trong máy tính Windows (Hình 3).

Tương tự thế, các trình duyệt web cũng sản sinh ra số lượng tập tin tạm khá.. đáng nể. Vì thế, bạn hãy sử dụng một công cụ nào đó để giúp quét sạch hết các tập tin tạm này để lấy lại không gian mà chúng đã chiếm dụng. Một số các công cụ gợi ý cho việc làm này là CCleaner hoặcBrowser Cleaner.

Tìm và xóa các tập tin trùng lập

Tôi không biết bạn thế nào, nhưng tôi thường hay di chuyển 1 số các tập tin âm nhạc hoặc phần mềm vào 1 số nơi để rồi qua hôm sau tôi lại tải chúng về từ Internet và lại di chuyển sang 1 vị trí khác. Như thế là tôi đã vô tình tải về các tập tin trùng lập, nhiều lần như thế sẽ dẫn đến việc số lượng chúng tăng lên. 

6 cách tăng không gian trống trong máy tính Windows (Hình 4).

Với sự giúp sức của các phần mềm tiện ích hiện nay, việc quét và liệt kê danh sách các tập tin trùng lập trên Windows ngày càng dễ dàng hơn. Và bạn có thể chọn và xóa chúng khá nhanh chóng.

Tối ưu và xóa không gian mà các tính năng của Windows chiếm dụng

Bạn có biết rằng một số tính năng trong Windows như System Restore và Hibernation cũng yêu cầu không gian ổ cứng để làm việc hay không? Điều đó là sự thật. Có thể nói chúng chiếm 1 khoảng kha khá không gian ổ cứng, ngay cả khi bạn không sử dụng đến nó.

Bạn có thể xóa một số hoặc tất cả các điểm System Restore bằng CCleaner 

6 cách tăng không gian trống trong máy tính Windows (Hình 5).

và tắt tính năng Hibernation bằng dòng lệnh trong CMD như sau:

6 cách tăng không gian trống trong máy tính Windows (Hình 6).

Sử dụng ‘đám mây’ để lưu trữ

Các dịch vụ lưu trữ đám mây ngày nay khá tuyệt vời, tốc độ lẫn không gian lưu trữ đều khá lớn và hầu hết đều có thể đồng bộ trên nhiều thiết bị, giúp cho việc lưu trữ dữ liệu ngày nay được dễ dàng hơn.

6 cách tăng không gian trống trong máy tính Windows (Hình 7).

Bạn có thể sử dụng nó như một ‘ổ đĩa’ khá dễ dàng, và tiến hành việc tải lên các dữ liệu cần thiết để ‘dọn bớt’ các tập tin trên máy tính, giúp tăng thêm không gian lưu trữ để sử dụng.

Gỡ bỏ các phần mềm không sử dụng đến

Bạn cài đặt khá nhiều phần mềm trên máy tính và ít khi sử dụng đến nó? Hãy gỡ nó đi và tìm 1 phần mềm khác có chức năng tương tự với dung lượng ít hơn. Đó cũng là 1 cách tốt để tăng không gian trống cho máy tính Windows. 

6 cách tăng không gian trống trong máy tính Windows (Hình 8). 

Nếu máy tính luôn trong tình trạng trực tuyến, bạn có thể sử dụng các ứng dụng web để thay thế các phần mềm trên máy tính. Ví dụ Google Docs, Yahoo Web Messenger,...

Hi vọng với các bước trên, máy tính Windows của bạn sẽ tiết kiệm thêm được 1 khoảng không gian trống đang kể.

Thu Hằng

Apple chủ động 'biến hoá' máy Mac bằng cách... cài Windows

Thứ 5, 22/08/2013 | 07:45
Apple muốn cho khách hàng doanh nghiệp thấy rằng máy Mac hoàn toàn có thể chạy tốt, thậm chí là tốt hơn so với các máy sử dụng Windows khác.

Nokia 'độc bá' lãnh địa Windows Phone

Thứ 3, 20/08/2013 | 16:30
Quả thật, nếu chỉ xét trên mặt trận Windows Phone, thì Nokia thực sự vẫn là “bá vương” trong làng sản xuất điện thoại.

'Reset thần chưởng' password Windows

Thứ 5, 15/08/2013 | 11:38
Người dùng máy tính thỉnh thoảng thường hay quên mất mật khẩu trên máy của mình và phải cài lại win rất bất tiện. Các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để có thể lấy lại mật khẩu một cách nhanh nhất có thể.

Windows Phone Store chạm mốc 170.000 ứng dụng

Thứ 4, 14/08/2013 | 10:23
Gia tăng số lượng là cần thiết, nhưng Microsoft nên nhớ, đa phần ứng dụng đều là “rác”, na ná nhau về chức năng. Cái người dùng cần là những ứng dụng phổ biến nhất, tốt nhất, chứ không phải một mớ hổ lốn những ứng dụng kém chất lượng.

Microsoft ra mắt trình duyệt IE mới nhất cho Windows 7

Chủ nhật, 28/07/2013 | 14:57
Microsoft vừa ra mắt phiên bản dùng thử của IE 11 - trình duyệt tiên tiến nhất của họ - cho người dùng Windows 7.

Windows Phone 9: Sự "lột xác" của Windows Phone?

Thứ 3, 16/07/2013 | 08:45
Theo những thông tin mới nhất được rò rỉ hiện tại thì Microsoft đang có kế hoạch phát triển phiên bản mới của hệ điều hành Windows Phone mang tên Windows Phone 9.