6 kiểu ăn cơm cực tai hại mà người Việt cần phải từ bỏ

6 kiểu ăn cơm cực tai hại mà người Việt cần phải từ bỏ

Chủ nhật, 20/09/2020 | 17:06
0
Ăn cơm không đúng cách là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư dạ dày.

Nhiều người mắc phải những thói quen có hại khi ăn uống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí còn có thể "chết nhanh hơn mắc ung thư" mà không hề hay biết.

Bệnh dạ dày là một trong những loại bệnh mà người Việt có tỉ lệ mắc nhiều nhất, phần lớn có liên quan đến thói quen ăn uống sai lầm.

Sức khỏe - 6 kiểu ăn cơm cực tai hại mà người Việt cần phải từ bỏ

Ảnh minh họa

Ăn mặn

Trung bình một người Việt Nam trưởng thành tiêu thụ 9,4g muối mỗi ngày, gấp hai lần so với khuyến nghị của WHO.

Các thực phẩm chứa nhiều muối có thể gây tổn thương trực tiếp đến niêm mạc dạ dày. Đặc biệt, một số sản phẩm như thịt muối, cà muối, dưa muối có thể chứa hàm lượng nitrite cao, khi đi vào cơ thể chuyển hóa thành nitrosamine và cuối cùng gây ra bệnh ung thư dạ dày .

Không chỉ vậy, thói quen ăn mặn góp phần khiến chúng ta vô tình lọt vào nhóm người có nguy cơ tăng cao nguy cơ mắc huyết áp cao, đột quỵ, tai biến mạch máu não và nhiều bệnh mãn tính khác.

Ăn quá nhanh  

Vì cuộc sống vội vàng và bận rộn, nhiều người hình thành thói quen nhai và nuốt thức ăn quá nhanh, đã vô tình làm tổn hại tới niêm mạc dạ dày mà không hay biết.

Thói quen ăn quá nhanh không chỉ khiến vị giác chưa kịp cảm nhận mà còn khiến thức ăn chưa được nghiền nát, khi xuống dạ dày mất nhiều thời gian hơn mới tiêu hóa được thức ăn làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây đau dạ dày, ảnh hưởng đến hấp thu thức ăn.

Gắp truyền thức ăn cho nhau

Vi khuẩn HP có thể lây qua đường ăn uống, dẫn đến nhiều người trong gia đình đều bị nhiễm và có thể mắc đi mắc lại nhiều lần. Khi chúng ta dùng đũa của mình để gắp thức ăn cho người khác, vi khuẩn này sẽ đi theo dịch tiêu hóa bám trên đũa và dính vào thức ăn của người đối diện, trong đó có thể là vi khuẩn HP, viêm gan A, B, viêm gan E, vi khuẩn lỵ, vi khuẩn thương hàn, vi khuẩn quai bị…

Theo các bác sĩ, chúng ta nên từ bỏ thói quen gắp thức ăn cho người khác, không chấm chung nước chấm và tập thói quen ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe của mọi người.

Ăn cơm chan canh

Theo các chuyên gia, hiện nay các gia đình đều có thói quen ăn cơm chan canh để việc ăn cơm trở nên dễ dàng và nhanh gọn hơn. Thế nhưng khi uống nước (nước canh, nước lọc, nước ngọt…) trong quá trình ăn sẽ khiến cơm và thức ăn trôi tuột vào dạ dày mà chưa được nhai kỹ. Điều này khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, từ đó làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.  

Ngoài ra, đặc biệt với trẻ nhỏ, việc ăn cơm chan canh là không nên bởi trẻ sẽ cảm thấy nhanh no nhưng dinh dưỡng hấp thụ lại rất ít. Dịch tiêu hóa bị nước làm loãng khiến lượng dinh dưỡng sẽ còn lại rất ít. Về lâu dài trẻ sẽ hình thành thói quen nuốt trôi chứ không nhai nữa, ảnh hưởng tới cơ hàm cũng như sức khỏe của trẻ.

Ăn cơm nguội

Việc sử cơm nguội là không nên bởi khi để quá lâu hoặc bảo quản không đúng cách, cơm sẽ dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra, cơm nguội cũng không còn quá nhiều chất dinh dưỡng kể cả sau khi được làm nóng. Người ăn sẽ có triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi và dẫn đến các bệnh như rối loạn tiêu hóa, ngộ độc. Tốt nhất nên ăn cơm nóng mới nấu, nếu thừa thì nên bảo quản trong tủ lạnh không quá 24 giờ.

Uống trà sau bữa ăn

Nhiều người Việt Nam vẫn quan niệm rằng uống một hai tách trà sau khi ăn cơm xong sẽ làm miệng thơm tho hơn và ngoài ra sẽ giúp cơm ngon miệng, dễ tiêu hóa hơn. Tuy nhiên, trong lá trà có chất tannin, khi kết hợp với thức ăn có thể tạo nên các hợp chất có tính loại trừ khiến thức ăn khó hấp thụ và khó tiêu, hệ thống tiêu hóa bị ứ đọng.

Trang Dung (Tổng hợp)

Top thực phẩm khiến đôi mắt bạn không còn tinh anh

Thứ 6, 18/09/2020 | 14:32
Việc lựa chọn sai thực phẩm ăn hàng ngày cũng là một trong những lý do khiến đôi mắt của chúng ta không còn nhanh nhạy và phản xạ tốt với môi trường tự nhiên.

Học cách uống nước của người Nhật để sống trường thọ

Thứ 6, 18/09/2020 | 09:30
Nhật luôn giữ vững phong độ là đất nước có người dân sống thọ và khỏe mạnh bậc nhất.

WHO lập danh sách đen 4 loại thức ăn bào mòn cơ thể khoẻ mạnh

Thứ 5, 17/09/2020 | 14:08
Nếu sử dụng thường xuyên 4 loại thực phẩm mà WHO đã đưa vào danh sách đen, chúng ta rất dễ đánh rơi sức khoẻ của mình và khiến chúng bị tổn thương.

Sự thật đằng sau miếng quẩy chiên nóng rán giòn

Thứ 4, 16/09/2020 | 08:00
Quẩy chiên là món ăn vặt cực hút khách nhưng đó chưa chắc là thực phẩm tốt để có mặt trong danh sách ăn uống của bạn.

Những thói quen tốt khi đi ngủ giúp bạn sống lâu mỗi ngày

Thứ 4, 09/09/2020 | 14:30
Nếu bạn thực hiện những hoạt động giúp giấc ngủ tối trở nên sâu và ngon hơn thì sức khỏe tổng thể của cơ thể sẽ được nâng cao, cải thiện sức đề kháng và kéo dài tuổi thọ.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.