6 loại cây là “khắc tinh” của muỗi

Thứ 4, 10/11/2021 | 09:00
0
Thời tiết nồm ẩm là thời điểm thuận lợi để muỗi sinh sôi nảy nở. Để hạn chế sự phát triển của muỗi bạn có thể trồng các loại cây này trong nhà.

Trong dân gian, các cụ đã có rất nhiều mẹo để tiêu diệt muỗi đơn giản dễ làm. Dưới đây là một số loài cây có công dụng đuổi muỗi bạn có thể trồng trong nhà:

Cây hương thảo: Hương thảo có mùi hương nồng thường được dùng để nấu ăn. Tuy nhiên, muỗi và một số loại côn trùng lại rất khó chịu với mùi hương này. Chính vì thế, hương thảo được sử dụng để đuổi muỗi và một số loài côn trùng gây hại.

Bạn có thể đặt chậu cây hương thảo tại bệ cửa sổ, gần bể cá cảnh, hoặc ở những nơi ẩm thấp mà muỗi ưa thích. Trong thời gian vài ngày hoặc vài tuần, số lượng muỗi và côn trùng vào nhà sẽ giảm rõ rệt.

Kể cả cành hương thảo đã cắt ra khỏi cây vẫn có hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi nói riêng và côn trùng nói chung. Bạn có thể tự tay làm nước hương thảo để xịt đuổi côn trùng.

Cách làm rất đơn giản: Nấu một phần nước và một phần cành lá hương thảo trong 30 phút. Phần nước sau khi nấu chiết ra bình xịt, xịt vào không khí sẽ khiến nhà cửa thơm mát, đuổi côn trùng.

Cây ngũ sắc: Ngũ sắc được coi là loại cây dại nhưng hiệu quả đuổi muỗi rất cao, hay được dùng ở vùng nông thôn.

Sở dĩ ngũ sắc có tác dụng này là vì cây có chứa nhóm hợp chất tự nhiên coumarin có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả. Bởi vậy nó được sử dụng làm thành phần chính trong rất nhiều loại thuốc chống muỗi.

Khi bị muỗi chích, không nên chà xát hoa ngũ sắc trực tiếp lên da vì nó có thể gây kích ứng da. Tốt nhất bạn nên đặt chúng trong nhà, ở địa điểm có nhiều muỗi nhất để muỗi không dám đến gần.

Cây bạc hà: Để xua đuổi muỗi, bạn nên sắm một chậu cây húng lủi (cay bạc hà) đặt trong nhà hoặc trồng quanh nhà.

Nếu nhà không trồng cây húng lủi, bạn có thể mua một nắm húng lủi, vò nát, đặt trong góc nhà, nóc tủ, bệ cửa sổ… cũng có tác dụng ngăn muỗi trong 1-2 ngày.

Đời sống - 6 loại cây là “khắc tinh” của muỗi

Để xua đuổi muỗi, bạn nên sắm một chậu cây húng lủi (cay bạc hà) đặt trong nhà hoặc trồng quanh nhà. Ảnh minh họa

Cây phong lữ: Loài hoa nhiều màu, đẹp và có mùi thơm quyến rũ mang tên phong lữ lại là khắc tinh của muỗi. Ảnh minh họa.

Tinh dầu hoa phong lữ chứa a-pinene, myrcene, limonene, menthone, linalool, geranyl acetate, citronellol, geraniol và geranyl butyrate, có tác dụng an thần, giảm stress nhưng lại là mùi mà muỗi cực ghét.

Cây ngũ gia bì: Theo nghiên cứu của NASA (cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ), cây chân chim là loại cây có khả năng làm sạch không khí và có khả năng chống muỗi. Khi trồng chậu cây chân chim trong nhà, muỗi sẽ tự bay đi, không dám lảng vảng trong nhà nữa.

Hoa dạ hương: Một khóm hoa dạ hương ngoài vườn với mùi hương ngào ngạt vào ban đêm sẽ giúp nhà gần như không bao giờ có muỗi bén mảng tới.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi sử dụng hoa dạ hương đuổi muỗi vì nó có thể gây chóng mặt, nhức đầu. Vì vậy, chỉ cần một bụi hoa nhỏ với 1, 2 cành hoa ngoài vườn là đủ để bảo vệ bạn khỏi muỗi.

Phong Anh (Tổng Hợp)

5 mẹo đuổi muỗi sạch bách khỏi nhà, không lo độc hại

Thứ 5, 15/07/2021 | 19:18
Nắng nóng kèm theo muỗi bay vo ve khiến chúng ta cảm thấy rất khó chịu. Vậy làm sao để đuổi muỗi nhanh nhất mà không phải dùng hoá chất?

Cách đuổi muỗi trên cơ thể hiệu quả nhất

Thứ 6, 09/10/2020 | 15:57
Bạn khó chịu vì hình như máu của mình “ngọt” nên muỗi mới thích châm chích. Bạn phải làm cách gì để đuổi lũ muỗi háu ăn ấy?
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.