6 nguyên nhân khiến bạn rụng tóc nhiều và cách khắc phục

6 nguyên nhân khiến bạn rụng tóc nhiều và cách khắc phục

Chủ nhật, 10/10/2021 | 18:00
0
Rụng tóc là bệnh lý phổ biến, có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Việc tìm được lý do chính sẽ giúp chúng ta biết cách khắc phục để có mái tóc dày và chắc khỏe.

Việc rụng từ 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày được coi là bình thường vì tóc mới sẽ mọc ra. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy lo ngại khi tóc rụng nhiều và mỏng dần bởi lượng tóc thay thế không đủ bù đắp lượng mất đi.

Theo các chuyên gia, rụng tóc có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và việc tìm được nguyên nhân chính gây rụng tóc sẽ giúp cho chúng ta biết cách khắc phục triệt để để có một mái tóc dày, chắc khỏe hơn. Cụ thể rụng tóc thường liên quan đến một số yếu tố:

Di truyền

Tiền sử gia đình là lý do phổ biến nhất, xảy ra khi bạn ngày càng lớn tuổi. Tình trạng đó được gọi là rụng tóc nội tiết tố, có ở cả nam và nữ. Hiện tượng này thường xảy ra dần dần và theo các mô hình có khả năng dự đoán được. Ở nam giới, sẽ xuất hiện các mảng hói ở đỉnh đầu hoặc trước trán, thậm chí từ khi mới hơn 20 tuổi. Ở phụ nữ, tóc mỏng ở phần đỉnh đầu khi đã lớn tuổi.

Căng thẳng

Đời sống - 6 nguyên nhân khiến bạn rụng tóc nhiều và cách khắc phục

 Theo nhiều nghiên cứu, cortisol tác động đến cả chức năng và sự điều tiết của các nang tóc.

(Ảnh minh họa).

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cortisol (hormone căng thẳng) tác động đến cả chức năng và sự điều tiết của các nang tóc. Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy căng thẳng làm thay đổi chu kỳ của nang tóc bằng cách kết thúc sớm thời gian phát triển tích cực của tóc.

“Nhiều người gặp tình trạng tóc mỏng đi vài tháng sau một cú sốc về thể chất hoặc cảm xúc. Loại rụng tóc này chỉ là tạm thời”, các chuyên gia cho hay.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất) là những yếu tố chính trong chu trình phát triển của nang tóc. Do chúng đóng một vai trò rất lớn trong quá trình luân chuyển tế bào bên trong nang tóc của bạn, nó chịu trách nhiệm trực tiếp cho sự phát triển khỏe mạnh của tóc. Vì vậy thiếu hụt dinh dưỡng có thể gây ra rụng tóc.

Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố cũng có thể gây rụng tóc ở một số người. Thực tế người ta thường biết rằng phụ nữ thường mọc tóc nhanh trong thời kỳ mang thai, sau đó là rụng tóc trong thời kỳ hậu sản. Một thời điểm khác trong cuộc đời của một người phụ nữ có thể gặp phải mức độ estrogen thấp hơn là trong thời kỳ mãn kinh.

Do một số bệnh lý tiềm ẩn

Khi bạn mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu cao được coi là nguyên nhân gây ra tổn thương khắp cơ thể, bao gồm cả các mạch máu. Bằng cách ảnh hưởng đến khả năng oxy đến các nang tóc, lượng đường trong máu cao có thể tác động đến giai đoạn phát triển của nang tóc.

Bệnh tuyến giáp cũng được biết đến là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến. Đó là bởi vì các hormone tuyến giáp của bạn có tác động trực tiếp đến các nang tóc. Nếu các hormone tuyến giáp của bạn không cân bằng vì bất kỳ lý do gì, thì sự mất cân bằng này là nguyên nhân chính gây ra rụng tóc.

Do một số loại thuốc gây ra

Tóc mỏng dần có thể là tác dụng phụ của một số dược phẩm. Các loại thuốc này bao gồm thuốc chống trầm cảm đến thuốc chẹn beta, thuốc tránh thai steroid… Chữa bệnh bằng xạ trị cũng được liệt kê là một nguyên nhân khiến tóc rụng, thậm chí không mọc lại được nữa.

Nếu nghi ngờ rằng bạn có thể bị rụng tóc do đang dùng thuốc, hãy cân nhắc trao đổi với bác sĩ về những việc các lựa chọn thay thế khác cho tình trạng của bạn.

Ngoài ra, cách chăm sóc tóc có những tác động nhất định. Tạo kiểu, nhuộm quá nhiều hoặc buộc tóc quá chặt sẽ gây ra hiện tượng rụng tóc do lực kéo.

Rụng tóc thường không phải là điều đáng lo ngại nhưng đôi khi có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe. Bạn có thể cân nhắc xem mình liên quan tới nguyên nhân rụng tóc nào như trên để tìm giải pháp. Ví dụ nếu do thiếu hụt dinh dưỡng thì bạn cần tìm cách cân bằng lại chế độ ăn hoặc uống bổ sung các chất cần thiết.

Sau khi loại trừ các lý do trên mà tình trạng tóc vẫn không được cải thiện, bạn cần đi khám để bác sĩ tư vấn. Hiện tại, một số nơi còn áp dụng biện pháp cấy tóc, đưa các tế bào tóc đến các mảng da đầu thưa thớt. Một số người thì sử dụng hình thức xăm tóc giả như xăm lông mày để cải thiện vẻ ngoài.

Minh Hoa (t/h)

Nguyên nhân gây nấc cụt, bạn có biết?

Thứ 5, 15/07/2021 | 07:00
Nhiều người hay bị nấc cụt khiến khó chịu trong sinh hoạt, gây trở ngại trong công việc và khi giao tiếp. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng này là gì?.

Bác sĩ tiết lộ “thời gian vàng” điều trị căn bệnh là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế

Thứ 2, 08/03/2021 | 11:37
2 bệnh nhân đột quỵ nhập viện trong tình trạng đe dọa đến tính mạng. Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã triển khai 2 ê-kíp cứu sống 2 bệnh nhân.

Bệnh lạ: Đột ngột mất giọng và nguyên nhân gây sock phía sau

Thứ 6, 08/11/2019 | 06:00
Mất đi giọng nói một cách bí ẩn, phải đến 12 năm sau, sự thật mới được hé lộ.

Cảnh báo 9 nguyên nhân gây bệnh ung thư mọi người hay mắc phải

Thứ 7, 10/08/2019 | 10:12
Hiện nay ung thư đang là căn bệnh nguy hiểm, có số người mắc bệnh ngày càng gia tăng. Do đó, nắm bắt rõ nguyên nhân gây ung thư giúp bạn có biện pháp phòng bệnh ngay từ bây giờ.
Cùng chuyên mục

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Khoảnh khắc quả cầu lửa bí ẩn thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi biến mất

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Một quả cầu lửa bí ẩn đã thắp sáng bầu trời Trung Quốc trước khi vỡ tan và biến mất, khiến nhiều người chứng kiến vô cùng kinh ngạc.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.