6 thói quen ăn uống gây mất ngủ nhiều người mắc phải

6 thói quen ăn uống gây mất ngủ nhiều người mắc phải

Thứ 3, 11/01/2022 | 07:00
0
Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là 6 thói quen mà bạn cần tránh để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người. Bởi lẽ trong khi ta ngủ, mọi cơ quan trong cơ thể sẽ được thư giãn để tái tạo lại năng lượng sống. Cơ thể bạn sau một ngày hoạt động rất cần được nghỉ ngơi và nạp năng lượng để có thể tiếp tục hoạt động. Đôi khi ai cũng nghĩ rằng ngủ là việc dễ và nhanh nhất nhưng thực tế thì các thói quen xấu vô tình dẫn đến chứng mất ngủ, khó ngủ. Nếu bị mất ngủ nhưng chưa tìm được nguyên nhân thì nên xem lại những thói quen ăn uống, sinh hoạt và đôi khi chỉ cần thay đổi thói quen hàng ngày là bạn có thể khắc phục được.

Uống quá nhiều nước trước khi ngủ

Đời sống - 6 thói quen ăn uống gây mất ngủ nhiều người mắc phải

Ảnh minh họa.

Buổi tối là thời điểm các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên làm chậm quá trình hydrate hóa. Uống quá nhiều chất lỏng kể cả nước, súp, nước canh hay trà thảo dược có thể khiến bạn thức dậy nhiều để đi tiểu vào giữa đêm. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ nhiều chu kỳ giấc ngủ phục hồi, nó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau. Bởi vậy, trước khi ngủ nên uống lượng nước vừa phải để đảm bảo giấc ngủ ngon.

Ăn tối muộn

Đời sống - 6 thói quen ăn uống gây mất ngủ nhiều người mắc phải (Hình 2).

Ăn tối muộn không tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet.

Bữa tối rất quan trọng đối với giấc ngủ của nhiều người. Nhưng do tính chất công việc mà nhiều người có thói quen ăn tối muộn và đi ngủ ngay sau đó. Điều này, rất có hại cho sức khỏe vì ăn xong không vận động sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa và gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Ngoài ra, khi cơ thể quá no trước khi ngủ sẽ làm tăng áp lực co thắt thực quản dẫn đến trào ngược axit và làm gián đoạn giấc ngủ. Thêm vào đó, tình trạng thiếu tỉnh táo sẽ làm giảm năng suất công việc vào ngày hôm sau.

Ăn tối quá sớm

Đời sống - 6 thói quen ăn uống gây mất ngủ nhiều người mắc phải (Hình 3).

Ăn tối quá sớm tưởng tốt nhưng lại gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Khi ăn tối sớm, cơ thể sẽ tiêu thụ được một lượng calo nhất định trước khi đi ngủ. Hệ tiêu hóa sẽ không bị áp lực quá lớn, có đủ thời gian để thực hiện quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Bên cạnh đó, ăn tối sớm sẽ khiến bạn ít có cảm giác thèm ăn vặt, kiểm soát tốt lượng thức ăn và giúp cơ thể kiểm soát, giảm cân tốt hơn.

Nếu bạn ăn tối vào lúc 5h chiều và đi ngủ sau 11h tối, cơn đói có thể khiến bạn khó mà ngủ ngon. 

Uống cà phê vào buổi chiều

Đời sống - 6 thói quen ăn uống gây mất ngủ nhiều người mắc phải (Hình 4).

Bạn có thể cho rằng một tách cà phê vào buổi chiều sẽ giúp bạn tập trung và tỉnh táo hơn vào những giờ làm việc cuối cùng, nhưng cơ thể bạn cần tới 6 tiếng đòng hồ để xử lý và tiêu thụ nửa lượng caffeine mà bạn đã uống vào. Chất kích thích này có thể gây bồn chồn và mất ngủ vào ban đêm.

Uống quá nhiều rượu bia

Đời sống - 6 thói quen ăn uống gây mất ngủ nhiều người mắc phải (Hình 5).

Ảnh minh họa.

Trong rượu có chứa rất nhiều chất có hại như methanol, chì... Những chất này sau khi hấp thụ vào cơ thể, cần dựa vào chức năng giải độc của gan mới có thể thể bài tiết ra. Ban ngày cơ thể người diễn ra quá trình trao đổi chất rất mạnh, độc tố trong rượu khá dễ dàng được gan bài tiết (qua mồ hôi và đi tiểu), nhưng uống rượu trước khi đi ngủ vào ban đêm, cơ thể diễn ra qua trình trao đổi chất giảm chậm, chức năng giải độc của gan cũng yếu đi, vì thế các chất độc, hại dễ dàng được tích tụ, cực kỳ không tốt cho sức khỏe của con người.

Rượu ảnh hưởng đến giấc ngủ REM (giai đoạn giấc ngủ sâu), khiến bạn dễ dàng tỉnh giấc, giấc ngủ chập chờn, không sâu và có cảm giác mệt mỏi sau khi thức dậy. Bên cạnh đó, uống nhiều bia rượu sẽ khiến cơ thể mất nước, cảm giác khát sẽ khiến bạn khó ngủ.

Ăn kem trước khi đi ngủ

Đời sống - 6 thói quen ăn uống gây mất ngủ nhiều người mắc phải (Hình 6).

Kem chứa nhiều chất béo, đường và carbohydrate kích thích não bộ gây khó ngủ. Ăn thực phẩm nhiều đường trước khi đi ngủ còn gây ra ác mộng khiến bạn mệt mỏi khi tỉnh dậy. Các thực phẩm giàu chất béo làm chậm tốc độ tiêu hóa, dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản, từ đó khiến bạn khó ngủ, mất ngủ.

Lưu ý: Bữa ăn tối là một trong ba bữa ăn chính trong ngày thường diễn ra trong khoảng từ 17 - 20h. Tuy nhiên, thời gian tốt nhất để ăn tối là cách giờ đi ngủ 3 giờ. Điều này là thời gian đủ để cơ thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng, nếu kết hợp một số bài tập nhẹ giúp giảm lượng calo và thực phẩm nhanh được chuyển hóa.

Trúc Chi (t/h)

Hướng dẫn cách test nhanh Covid-19 tại nhà cho kết quả đúng nhất

Thứ 2, 10/01/2022 | 15:18
Khi tự làm test nhanh Covid-19 tại nhà, chúng ta cần lựa chọn những bộ test nhanh chuẩn, nằm trong danh sách phê duyệt của Bộ Y tế.

8 thói quen phổ biến tàn phá thận nghiêm trọng

Thứ 7, 25/12/2021 | 08:00
Đôi khi những thói quen đơn giản này lại tàn phá thận nghiêm trọng. Muốn có sức khỏe tốt, cần loại bỏ chúng ngay.

Món ngon cuối tuần: Đổi bữa với nấm đùi gà xào bơ tỏi

Chủ nhật, 07/11/2021 | 07:06
Nấm đùi gà là loại nấm chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Dưới đây là cách làm nấm đùi gà xào bơ tỏi đơn giản nhưng rất hấp dẫn và bổ dưỡng.

8 thói quen gây hại cho sức khỏe

Chủ nhật, 10/12/2017 | 15:00
Từ bỏ một thói quen rất khó khăn. Thậm chí còn khó khăn hơn để từ bỏ những thói quen mà chúng ta nghĩ rằng có lợi cho sức khỏe mà trên thực tế nó là những thói quen gây hại.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…