7 bài học ảnh hưởng suốt cuộc đời tỷ phú Lý Gia Thành

7 bài học ảnh hưởng suốt cuộc đời tỷ phú Lý Gia Thành

Thứ 4, 09/10/2019 | 14:09
0
Được mệnh danh là "siêu nhân" hay "Warren Buffett châu Á" tuy nhiên tỷ phú Lý Gia Thành lại sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Con đường làm giàu của ông là chuỗi ngày cực nhọc từ tuổi 15.

Hơn hai thập kỷ qua, tỷ phú Lý Gia Thành luôn giữ vững ngôi vị người giàu nhất Hong Kong (Trung Quốc), liên tục có mặt trong bảng xếp hạng tỷ phú của tạp chí Forbes

Hiện ông là người giàu thứ 28 trên thế giới và là người giàu nhất Hồng Kông(Trung Quốc) với khối tài sản lên tới 26,7 tỷ USD (tính tới ngày 9/10/2019). Năm 2018, Forbes xếp hạng ông vị trí 23 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Khối tài sản của vị tỷ phú trải rộng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm công ty phát triển bất động sản Cheung Kong, Hutchison Whampoa, công ty sản xuất dầu và khí đốt Husky Energy của Canada,...

Tài chính - Ngân hàng - 7 bài học ảnh hưởng suốt cuộc đời tỷ phú Lý Gia Thành

Chân dung tỷ phú Lý Gia Thành, người giàu nhất Hồng Kông (Trung Quốc)

Lý Gia Thành được coi là tượng đài của nền kinh tế Hồng Kông, không đơn giản chỉ bởi tài sản khổng lồ, mà câu chuyện vươn lên từ hai bàn tay trắng và những năm tháng khổ cực của ông đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ thanh niên lập nghiệp.

Lý Gia Thành nổi tiếng với các chiến lược kỹ càng, đảm bảo an toàn cho hoạt động kinh doanh, bất chấp tình trạng của nền kinh tế. "Tôi không quá lạc quan khi thị trường tốt, cũng không quá bi quan khi thị trường đi xuống," ông nói.

Tài chính - Ngân hàng - 7 bài học ảnh hưởng suốt cuộc đời tỷ phú Lý Gia Thành (Hình 2).

Tỷ phú Lý Gia Thành tươi cười chụp ảnh với người hâm mộ trong một sự kiện

Ông nắm bắt xu thế công nghệ mới nhất khi là một trong những nhà đầu tư lớn đầu tiên vào Facebook và Spotify và nhiều dự án startup khi thấy tiềm năng cho việc đổi mới liên tục công việc kinh doanh. Một trong những yếu tố quan trọng nhất đã góp phần vào sự thành công của ông là niềm đam mê dành cho công việc.

Ông từng chia sẻ: "Điều thú vị nhất đối với tôi là làm việc chăm chỉ và kiếm thêm lợi nhuận".

Năm 2018, ở tuổi 89, Lý Gia Thành quyết định lui về phía sau, giao việc quản lý tập đoàn Cheung Kong cho con trai đầu là Victor. Ông cũng chia sẻ mình muốn có thời gian để tập trung hơn vào các hoạt động từ thiện với việc quyên tặng 1/3 tài sản của mình.

Li Ka-shing- Asia tycoon, billionaire and empire-builder retires

Được mệnh danh là "siêu nhân" hay "Warren Buffett châu Á", con đường làm giàu của tỷ phú Lý Gia Thành là chuỗi ngày cực nhọc từ tuổi 15. Tỷ phú giàu nhất Hồng Kông cũng là minh chứng sống dạy chúng ta những bài học sâu sắc về làm giàu, làm người:

1. Hãy khiêm tốn, tích cực nhưng phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, phải dừng việc học từ khi còn nhỏ để đi làm phụ giúp gia đình, điều đó không khiến Lý Gia Thành chùn bước trước cuộc đời. Sự lạc quan, tích cực là hành trang giúp ông vượt qua mọi trở ngại trong cuộc sống.

Tài chính - Ngân hàng - 7 bài học ảnh hưởng suốt cuộc đời tỷ phú Lý Gia Thành (Hình 3).

Trên con đường trở thành tỷ phú, ông Lý Gia Thành đã phải lăn lộn kiếm sống từ năm 15 tuổi.

"Đầu tiên, tôi là một người lạc quan. Khi 10 tuổi, nghỉ học nhưng tôi vẫn tràn đầy mong muốn được đến trường. Khi tới Hồng Kông, gia đình tôi rất khó khăn, không còn lựa chọn khác, tôi buộc phải đi làm. Tôi phải mạnh mẽ, và phải tìm cách nào đó để thay đổi cuộc sống trong tương lai".

Cũng theo vị tỷ phú này, suy nghĩ tích cực vô cùng quan trọng, điều đó giúp mỗi chúng ta giữ được tinh thần lạc quan. Tuy nhiên, hãy tích cực trong kiểm soát.

"Quá nhiều thứ đã xảy ra trong 50 năm qua... Tuy nhiên, bạn đã bao nhiêu lần chứng kiến vấn đề tài chính nghiêm trọng của Cheung Kong? Không một lần nào. Lý do là chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống tệ nhất. Đó cũng chính là nguyên tắc của tôi".

2. Học hỏi không ngừng

Tỷ phú Lý Gia Thành từng phân tích: "Mối quan hệ giữa kiến thức và kinh doanh là chìa khóa để đến gần hơn với thành công". Hoàn cảnh đã đưa đẩy ông phải bỏ học từ nhỏ, và ông cũng chưa hề nhận tấm bằng đại học nào trong suốt quãng đời của mình. Hầu hết những kiến thức Lý Gia Thành có được đều đến từ sự tự học. 

Ông say mê đọc sách từ nhỏ và luôn cho rằng phần lớn thành công của ông đến từ khả năng tự học. Trong năm đầu tiên thành lập công ty, vị tỷ phú tự mình quản lý sổ sách kế toán dựa trên việc tự đọc và thực hành theo sách. Bên cạnh việc nắm bắt nhanh chóng các xu hướng kinh doanh, ông cũng quan niệm giữ chữ tín là chìa khóa hàng đầu của thành công. 

3. Bí mật để quản lý nhiều loại hình kinh doanh

Đối với một doanh nghiệp nhỏ, công ty gia đình, người lãnh đạo phải làm mọi việc. Nhưng ở công ty lớn, người lãnh đạo cần cung cấp cho nhân viên cảm giác gắn bó, thoải mái với công việc. Điều đó rất quan trọng.

Bí quyết lãnh đạo chỉ đơn giản là xác định và sử dụng đúng tài năng. Nguyên tắc đầu tiền là phải làm cho nhân viên có cảm giác "thuộc về" công ty, là một phần của công ty.

4. Hãy phát triển trong sự ổn định

Tài chính - Ngân hàng - 7 bài học ảnh hưởng suốt cuộc đời tỷ phú Lý Gia Thành (Hình 4).

Tỷ phú Lý Gia Thành khuyên, muốn thành công hãy phát triển trong sự ổn định

Đôi khi các chủ doanh nghiệp có thể phải đối mặt với câu hỏi hóc búa về việc có nên liều lĩnh mở rộng kinh doanh hay duy trì tình trạnh hiện tại một cách an toàn. Đối với Lý Gia Thành, 2 điều này không mâu thuẫn với nhau.

"Tôi luôn có tinh thần chiến đấu. Khi bắt đầu kinh doanh, tôi chỉ có một số vốn nhỏ. Đó là lý do tôi luôn thận trọng. Tôi không bao giờ quên nhiệm vụ duy trì sự ổn định trong khi tìm cách phát triển và mở rộng. Sự ổn định và phát triển phải luôn cân bằng".

5. Thành công không nhờ may mắn

Nhiều người tin rằng sở hữu đồ dùng cá nhân của người thành công sẽ giúp họ may mắn hơn. Vì thế, cách đây nhiều năm, các món đồ cá nhân Lý Gia Thành tặng cho một cuộc đấu giá từ thiện đã nhanh chóng được mua với giá cao. Tuy nhiên, tỷ phú Hong Kong nói rằng, ông thành công không nhờ may mắn.

"Tôi không phủ nhận rằng thời thế tạo anh hùng. Nhưng đối với bản thân, tôi gần như chắc chắn không dựa vào may mắn. Tôi thành công nhờ chăm chỉ làm việc để đạt được những mục tiêu của bản thân".

6. Lối sống đơn giản tạo nên những điều vĩ đại

Ngoài thói quen mặc quần áo đơn giản, Lý Gia Thành có lối sống rất giản dị. Ông nổi tiếng với bài học tiết kiệm để mua nhà mua xe trong vòng 5 năm cho những người muốn làm giàu.

"Bạn có thể thiết lập lại quỹ sinh hoạt của bản thân. Thực hiện lối sống đơn giản, tiết kiệm chi phí hàng ngày. Bữa sáng hàng ngày có thể là mỳ, một quả trứng và một cốc sữa. Bữa trưa đơn giản, đồ ăn nhẹ và trái cây. Hãy tự nấu bữa tối với 2 món rau và một cốc sữa trước khi đi ngủ. Áp dụng lối sống này khi còn trẻ, cơ thể bạn sẽ không gặp quá nhiều vấn đề". Áp dụng lối sống đơn giản, người trẻ không mất thời gian suy nghĩ về việc ăn mặc, đồng thời tiết kiệm nhiều chi phí sinh hoạt.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà Lý Gia Thành sống hà tiện. Quan điểm về cuộc sống và làm giàu của ông khiến nhiều người khâm phục: "Khi bạn nghèo, hãy ở nhà ít hơn và ra ngoài nhiều hơn. Khi bạn giàu có, hãy ở nhà nhiều hơn và ít ra ngoài hơn. Đây là nghệ thuật sống. Nếu là người nghèo, bạn nên chi tiền cho người khác, khi đã là người giàu, bạn mới chi tiền cho chính mình".

7. Hãy giúp đỡ người khác

Lý Gia Thành không chỉ là một doanh nhân khôn ngoan. Từng trải qua nghèo đó, ông rất coi trọng việc giúp đỡ người khác bằng việc hỗ trợ giáo dục. Ước tính ông đã trao tặng hơn 1,4 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện.

"Tôi sẽ tiếp tục làm như vậy và nhiều hơn thế nữa. Không phải vì đó là nghĩa vụ mà đó là một phương châm cuộc sống của tôi".

Đình Văn 

Bí mật trong căn biệt thự xây 7 năm mới xong của tỷ phú Bill Gates

Thứ 4, 09/10/2019 | 08:00
Căn biệt thự rộng 6.100m2 được xây dựng trong 7 năm có giá trị tới 125 triệu USD. Mọi căn phòng trong nhà đều được trang bị cảm biến sức nặng, cho phép nhân viên an ninh biết được ai đang ở trong nhà chỉ qua bước chân.

6 lời khuyên quý hơn vàng của tỷ phú Warren Buffett ai muốn giàu có cũng phải học hỏi

Thứ 3, 08/10/2019 | 14:17
Trên con đường trở thành một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, tỷ phú Warren Buffett đã đúc kết cho mình 6 quy tắc vô cùng quý giá mà bất cứ ai, nếu muốn trở nên giàu có đều phải học hỏi.

Tỷ phú da màu giàu nhất nước Mỹ tặng 1.000 tỷ cho sinh viên để trả nợ

Chủ nhật, 22/09/2019 | 21:03
Tỷ phú Robert F. Smith, người Mỹ gốc Phi giàu có nhất nước Mỹ năm 2018 đã tuyên bố sẽ tặng khoản tiền 40 triệu USD (1.000 tỷ đồng) cho các sinh viên trường đại học Morehouse để.. trả nợ.

Tỷ phú Jack Ma hát rock trong tiệc chia tay đế chế Alibaba

Thứ 5, 12/09/2019 | 07:09
Xuất hiện với diện mạo nổi loạn cùng cây đàn guitar và bộ tóc giả, tỷ phú Jack Ma hóa thân thành một ngôi sao nhạc rock, biểu diễn một màn nhạc đầy bùng nổ để chia tay đế chế Alibaba sau 20 năm gây dựng và phát triển.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

Lăng kính chứng khoán 28/3: Có nên chốt lời ở thời điểm này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
VN-Index vẫn trong nhịp tăng trung hạn, NĐT có thể cân nhắc chốt lời từng phần những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian qua.

Chủ tịch Hoa Lâm thôi chức Phó Tổng Giám đốc VietBank

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:49
Sau quyết định miễn nhiệm bà Lâm, ban điều hành VietBank hiện còn lại 7 người, trong đó bà Trần Tuấn Anh giữ vai trò là Tổng Giám đốc.
     
Nổi bật trong ngày

Thêm một nhà băng ngược dòng tăng lãi suất huy động

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:28
Khách hàng có số dư tối thiểu 100 triệu đồng và gửi kỳ hạn tối thiểu 1 tháng sẽ được VPBank cộng thêm 0,1%/năm so với lãi suất niêm yết hiện hành.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.