7 bệnh nhân tử vong sau sự cố chạy thận: Trách nhiệm vẫn ở đây

7 bệnh nhân tử vong sau sự cố chạy thận: Trách nhiệm vẫn ở đây

Thứ 3, 30/05/2017 | 11:30
0
Tạm nén lại những nỗi đau mất mát trước sự việc 7 người tử vong tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để cùng nhìn vào ý thức trách nhiệm của các cơ quan chức năng ngay sau khi xảy ra sự cố.
Xi nhan Trái Phải - 7 bệnh nhân tử vong sau sự cố chạy thận: Trách nhiệm vẫn ở đây

 Rất đông người nhà bệnh nhân bị sốc phản vệ trong quá trình chạy thận nhân tạo đứng chờ tin bên ngoài khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: Nguyễn Huệ)

Không chỉ bạn đọc mà chính những người làm trong ngành y cũng hoang mang trước thông tin 7/18 bệnh nhân bị tử vong khi chạy thận ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, vào chiều ngày 29/5, 18 bệnh nhân của khoa Thận nhân tạo đến bệnh viện để lọc máu chu kỳ. Sau lọc máu khoảng 45 phút, tất cả bệnh nhân đều có các biểu hiện của sốc phản vệ. Họ đã được chuyển sang cấp cứu ngay lập tức. Nhưng đáng tiếc, 7 bệnh nhân đã không qua khỏi dù bác sĩ đã tận tình cứu chữa. Toàn bộ thuốc, hóa chất của khoa Thận nhân tạo đã được niêm phong để điều tra, xác định nguyên nhân tử vong.

Vẫn biết rằng những rủi ro, biến chứng trong y khoa không phải hiếm gặp song đây là trường hợp tai biến trong chạy thận nhân tạo để lại hậu quả nghiêm trọng nhất được ghi nhận trong nhiều năm qua. Hơn nữa, những nghi vấn về chất lượng thuốc men, thiết bị phục vụ điều trị lọc máu tại bệnh viện càng trở nên có cơ sở hơn khi các chuyên gia về thận nhân tạo cũng băn khoăn về việc xảy ra phản ứng đồng loạt, gây tử vong cho 7 bệnh nhân trong cùng một ngày.

Tuy vậy, ta hãy tạm nén nỗi đau trước những mất mát không thể lấy lại được để nhìn vào ý thức trách nhiệm cũng như sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp kịp thời của các cơ quan chức năng và lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

Trước hết, ta thấy được tinh thần đó qua sự hỗ trợ điều trị và cấp cứu kịp thời của 2 kíp chuyên gia về thận nhân tạo và dị ứng được bệnh viện Bạch Mai cử đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố. Nỗ lực đó đã giúp sức khỏe của 10 bệnh nhân tạm thời ổn định.

Đồng thời, các khoa ở bệnh viện Bạch Mai sẵn sàng tiếp nhận các bệnh nhân ở Hòa Bình được chuyển về Hà Nội trong đêm 29/5. Ngoài ra, khoảng 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ đã được sắp xếp điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian đơn vị Thận nhân tạo của bệnh viện Đa khoa Hòa Bình tạm ngừng hoạt động.

Bên cạnh tinh thần sẵn sàng trực chiến của toàn bộ đội ngũ nhân viên y tế là sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các cấp. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình đã đến động viên các bệnh nhân và người nhà ngay sau khi xảy ra tai biến. Tỉnh hỗ trợ mỗi trường hợp gia đình có bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình hỗ trợ 10 triệu đồng/trường hợp.

Xi nhan Trái Phải - 7 bệnh nhân tử vong sau sự cố chạy thận: Trách nhiệm vẫn ở đây (Hình 2).

 Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo ngay ngay sau khi xảy ra sự cố nghiêm trọng. (Ảnh: Nguyễn Huệ) 

Về phía bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo đoàn công tác do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn lên làm việc, thăm hỏi, động viên, chia sẻ với gia đình các bệnh nhân đã tử vong và bệnh nhân đang nằm điều trị.

Khoảng 22h cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có mặt tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để thăm hỏi bệnh nhân.

Cuối cùng, phải kể đến cách người đứng đầu bệnh viện đối mặt với sự cố đáng tiếc này. Không né tránh, rút sợi dây kinh nghiệm, cũng không dựa vào 2 chữ quy trình, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã thừa nhận đây là “sự cố y khoa rất nghiêm trọng” và gửi lời xin lỗi tới gia đình bệnh nhân tại cuộc họp báo.

Và chúng ta hãy cứ an lòng, bởi vì trách nhiệm vẫn ở đây!

Trang Hà

Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.