7 cách nâng cao sự tự tin khi bắt đầu công việc mới

7 cách nâng cao sự tự tin khi bắt đầu công việc mới

Thứ 3, 06/08/2019 | 14:42
0
Tự tin là chìa khóa mở ra nguồn năng lượng dồi dào, tạo tinh thần hăng say làm việc hiệu quả. Khi bắt đầu chỗ làm mới, bạn không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, thiếu tự tin bởi vì môi trường mới từ công việc, đồng nghiệp cho đến cấp trên. Vậy làm thế nào để cảm thấy tự tin ngay trong thời gian này?

Theo Trưởng phòng Nhân sự Công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink, thực hiện tốt 7 cách sau đây sẽ giúp nhân viên mới tự tin, nhanh hòa nhập và làm việc chất lượng hơn.

Cần biết - 7 cách nâng cao sự tự tin khi bắt đầu công việc mới

Cố gắng quan sát và nắm bắt công việc càng nhanh càng tốt

Công việc chuyên môn vẫn là ưu tiên số một. Để làm tốt công việc, bạn cần nắm rõ kiến thức đã có và áp dụng thêm kỹ năng, kinh nghiệm để bổ trợ. Nếu bạn chưa hề “kinh” qua công việc này thì phải học hỏi hoàn toàn từ đồng nghiệp đang đảm trách. Khi được hướng dẫn, bạn cần tập trung quan sát và nắm bắt cách làm việc nhanh, hiệu quả, ghi chép cẩn thận để không phải hỏi đi hỏi lại mất thời gian của cả hai bên, gây khó chịu cho đối phương đồng thời thể hiện sự kém cỏi của bản thân.

Giữ vững mục tiêu

Hãy luôn nghĩ về lý do mà bạn bắt đầu công việc và đã trải qua điều gì để có được công việc nhằm thúc đẩy sự tự tin. Kiên định với mục tiêu sẽ giúp cho bạn có nguồn động lực lớn vượt qua được tất cả những thách thức, trở ngại. Bởi vì với một người đi làm, thời điểm mới bắt đầu bao giờ cũng khó khăn hơn, nếu không vượt qua, bạn sẽ dễ bỏ cuộc. 

Bạn có thể đặt mục tiêu theo mốc thời gian từ ngắn đến dài, chẳng hạn sáu tháng, một năm, hoặc 2 năm; đặt mục tiêu về mức lương, về chức vụ hay đơn giản hơn là tích lũy kỹ năng và kinh nghiệm cho kế hoạch trong tương lai của bản thân.

Kết nối tốt với đồng nghiệp 

Đồng nghiệp tốt, thân thiện và nhiệt tình sẽ giúp một nhân viên mới cảm thấy hứng khởi tự tin, mau hòa nhập và nắm bắt công việc tốt nhất. Do đó, nếu bạn hòa đồng, lịch sự và biết cách kết nối tốt với mọi người, đặc biệt là những người trực tiếp liên quan đến công việc mà bạn đảm nhận (trong phòng, ban, đội, nhóm) thì bạn sẽ được học hỏi rất nhiều thứ. Vừa làm việc vừa được hỗ trợ để điều chỉnh sai sót ban đầu khi chưa thạo việc. Chính họ cũng sẽ là những “người thầy gần nhất” giúp bạn quen với môi trường mới và chỉ bày cho bạn các kinh nghiệm thực tế.

Cần biết - 7 cách nâng cao sự tự tin khi bắt đầu công việc mới (Hình 2).

Tham gia các khóa tập huấn ngắn hạn bên ngoài hoặc do công ty tổ chức

Những khóa học này sẽ bổ trợ thêm cho các bạn cả về kiến thức chuyên môn hoặc một số kỹ năng phục vụ cho công việc. Ở đó cũng thường có những bài thực hành nho nhỏ kèm theo giúp bạn rèn luyện được khả năng, tăng sự tự tin và ý chí. Nếu công ty tổ chức các khóa ngắn hạn để đào tạo nhân viên, bạn nên chủ động xin tham gia. 

Đừng ngại thể hiện thành tích đã từng đạt được 

Bạn đã từng làm được điều gì có giá trị, đạt được thành tích hoặc giữ vị trí vai trò cao ở công ty cũ chẳng hạn, đừng giấu kín, hãy thể hiện cho mọi người biết để họ thấy rằng bạn cũng là người “có dấu ấn”. Bạn cũng không nên cho rằng mình là nhân viên mới thì sẽ dở hơn hay thấp kém hơn các nhân viên cũ. Thay vào đó nên tự tin vào năng lực và một số thành tích mình đã đạt được và nỗ lực phát huy nó bằng kết quả công việc ở chỗ làm mới.

Tài lẻ

Thật tuyệt nếu bạn sở hữu thêm một số tài lẻ phù hợp với tính chất và môi trường công việc. Ví dụ khả năng đàn hát, nhảy, khả năng làm MC, thuyết trình, giao tiếp bằng một vài ngoại ngữ tốt, biết sửa chữa các lỗi máy tính thường gặp cho đồng nghiệp khác... Những yếu tố này sẽ giúp bạn tự tin và tỏa sáng hơn, ghi dấu ấn trong mắt các đồng nghiệp khác dù cho bạn mới chỉ là lính mới.

Ngoại hình

Và cuối cùng, để khắc phục sự thiếu tự tin, bạn nhất định phải chăm sóc bản thân để có sức khỏe thể chất tốt và ngoại hình dễ nhìn.

Ngoại hình ở đây không có nghĩa là bạn phải đẹp hoàn hảo mà là thần thái toát lên từ con người bạn và người khác cảm thấy yêu thích khi tiếp xúc. Đó là phong cách thời trang phù hợp, vẻ mặt vui vẻ, thoải mái, kiểu tóc gọn gàng, sạch sẽ...

Khi bạn đến nơi làm việc với vẻ ngoài chỉnh chu, rạng rỡ sẽ tạo được thiện cảm với người xung quanh, bản thân cũng cảm thấy tự tin hơn và đó là một bí quyết thành công của nhiều người. Do đó, đừng tiếc tiền cho việc đầu tư, chăm sóc bản thân và rèn luyện sức khỏe thật tốt. Khởi đầu công việc mỗi ngày với phong thái tự tin, hứng khởi và tràn đầy năng lượng là cách để làm việc hiệu quả.

Bắt đầu nơi làm việc mới thường là thời điểm khó khăn của tất cả mọi người. Tuy nhiên, không có điều gì là trở ngại nếu bạn biết cách vượt qua. Chuẩn bị tốt về mặt kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm sẽ là nền tảng cốt lõi nhất. Sau đó là các yếu tố về kỹ năng, thái độ ứng xử với công việc và những người xung quanh cũng rất quan trọng. Nắm rõ và thực hiện 7 cách trên sẽ giúp bạn tự tin, nhanh hòa nhập và đạt kết quả tốt cho công việc mới.

Hảo Đặng

Clip: Màn ứng xử đầy tự tin giúp Lương Thùy Linh đăng quang Miss World Vietnam 2019

Chủ nhật, 04/08/2019 | 08:43
Chỉ với 3 câu trả lời súc tích, gãy gọn và thông minh trong phần thi ứng xử, người đẹp Cao Bằng đã chinh phục được ban giám khảo.

Video: Cụ bà 96 tuổi tự tin tỏa sáng với vai trò người mẫu chuyên nghiệp

Thứ 3, 04/06/2019 | 14:08
Bà Alice Pang (96 tuổi) vẫn tự tin trên sàn diễn, trước ống kính và trong cuộc sống. Bà đã đi theo con đường người mẫu chuyên nghiệp suốt 3 năm qua.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.