7 cách phòng bệnh về da khi nồm ẩm cần làm ngay

7 cách phòng bệnh về da khi nồm ẩm cần làm ngay

Thứ 2, 06/02/2023 | 20:00
0
Thời tiết nồm ẩm những ngày vừa qua là một trong những nguyên nhân khiến nhiều bệnh về da tăng lên, nhất là bệnh nấm da (trong đó có nấm thân, nấm kẽ, nấm tóc…), viêm da dầu, bệnh ghẻ,...

Ngoài các bệnh về hô hấp, những căn bệnh về da khi thời tiết nồm ẩm gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người bệnh. Đáng lưu ý, nhiều người vẫn chủ quan không đi thăm khám kịp thời khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Các bác sĩ cho biết đã từng tiếp nhận những trường hợp nhiễm khuẩn, biến chứng nặng do nấm da, bệnh nhân bị thương tổn bội nhiễm gây rụng tóc hoàn toàn vùng da đó…

Chính vì vậy, TS.BS Trần Cẩm Vân, Trưởng khoa Xét nghiệm Vi sinh – Nấm – Ký sinh trùng, BV Da liễu Trung ương lưu ý người mắc bệnh về da cần:

-Giữ gìn vệ sinh cá nhân,

-Không mặc quần áo khi còn ẩm ướt, không dùng chung quần áo với người khác,

-Tránh tiếp xúc với những vật nuôi nhiễm bệnh như chó, mèo,

-Khi có dấu hiệu bất thường về da cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị sớm.

Để phòng ngừa xuất hiện các bệnh da liễu nói chung trong mùa nồm ẩm, theo chuyên gia da liễu khuyến cáo thực hiện 7 biện pháp dưới đây:

  1. Hàng ngày, sau khi ra đường và nhất là ở nơi có nhiều khói bụi, nơi đông người về, bạn cần làm sạch da để tránh bụi tích tụ trên da, không nhất thiết phải rửa với sữa rửa mặt. Mỗi ngày bạn chỉ cần rửa bằng sữa rửa mặt từ 2-3 lần.
  2. Để giữ cho mặt không bị mụn và bị nhiễm khuẩn, bạn cần giữ sạch khăn rửa mặt; thay vỏ gối, vỏ chăn ga thường xuyên và nhớ giữ cho vỏ gối, chăn, ga luôn sạch sẽ.
  3. Tuyệt đối không mặc quần áo khi còn đang ẩm. Hãy sấy khô quần áo trước khi mặc, nhất là với trẻ em vì trời ẩm khiến quần áo sau giặt thường thiếu nắng, lâu khô khi mặc trên người dễ gây ngứa ngáy trên da.
  4. Ban cũng cần thường xuyên vệ sinh nhà ở, môi trường sống sạch sẽ, giữ cho khô thoáng, hạn chế mở cửa nhiều thời gian trong ngày để hơi ẩm tràn vào nhà, có thể sử dụng điều hòa hoặc máy hút ẩm để hút hơi ẩm trong không khí trong nhà.
  5. Cần ăn uống đủ chất, bổ sung rau củ, các loại hoa quả để tăng sức đề kháng cơ thể, giúp da khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây bệnh.
  6. Uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế ăn các đồ cay nóng cũng là cách để phòng tránh các bệnh về da.
  7. Khi xuất hiện các triệu chứng của các bệnh về da như: Viêm da, dị ứng, mẩn ngứa… bạn không nên tự ý mua thuốc về điều trị mà cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Cách nhận biết nấm da

Theo BS. Nguyễn Lan Anh, BV Trung ương Quân đội 108, nấm da là mặt bệnh thường thấy, khiến người bệnh khó chịu. Nấm thường gây bệnh ở những nơi có chất sừng (keratin) như da, lông, tóc, móng. Các bệnh nấm thường gặp là: Nấm tóc, râu cằm, nấm thân mình (hắc lào, nấm bẹn, nấm kẽ, lang ben…), nấm móng tay, chân…

Biểu hiện lâm sàng của nấm da là các đám tròn, đỏ, ranh giới rõ, bờ đa cung, có thể có mụn nước nhỏ ở bờ viền. Khi chà xát, gãi nhiều hoặc dùng thuốc bôi không thích hợp (bôi acid, corticoid, pin đèn…), tổn thương có thể bị viêm trợt, chảy dịch, có khi có mủ, không còn rõ bờ viền.

Để điều trị bệnh nấm da, các chuyên gia thường khuyên dùng các thuốc bôi chống nấm. Với nấm da điều trị 3-4 tuần, nấm móng 3-6 tháng. Những trường hợp điều trị thuốc bôi không đáp ứng thì nên bổ sung thuốc kháng nấm đường uống.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Dự báo thời tiết ngày 4/2/2023: Hà Nội tiếp tục nồm ẩm

Thứ 7, 04/02/2023 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (4/2). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa tin.

Tuyệt chiêu chống nồm cực kỳ hiệu quả mà các bà nội trợ nên "bỏ túi"

Thứ 6, 03/02/2023 | 18:31
Thời tiết nồm ẩm, hiện tượng nhà "đổ mồ hôi” khiến nhiều gia đình khó chịu. Dưới đây là những cách chống lại mùa nồm ẩm.

Dự báo thời tiết ngày 2/2/2023: Miền Bắc sắp nồm ẩm

Thứ 5, 02/02/2023 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (2/2). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa tin.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

EximRS cùng Công ty TNHH NPL, APG Holdings ký hợp tác dự án căn hộ tại Khánh Hoà

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:24
Dự án căn hộ cao cấp tại Nha Trang, Khánh Hoà sẽ được nhiều đơn vị cùng bắt tay phát triển…

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt bò, nhiều người Việt không biết thường "ngó lơ"

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:19
Một loại rau thường hay mọc dại nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng dành cho cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.