Hà Nội: 7 xã của huyện Chương Mỹ ngập nặng vì đặt máy bơm... nhầm chỗ?

Hà Nội: 7 xã của huyện Chương Mỹ ngập nặng vì đặt máy bơm... nhầm chỗ?

Vũ Xuân Giang
Thứ 5, 26/07/2018 | 14:43
3
Trận mưa lớn vừa qua đã làm cho 7 xã của huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị cô lập trong nhiều ngày. Trong đó, điểm ngập nặng nhất là xã Nam Phương Tiến với tổn thất lên đến nhiều tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 17 đến ngày 21-7, khiến các thôn như: Nam Hài, Nhân Lý, Hạnh Bồ… (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) bị ngập nặng.

Theo đó, mực nước nơi đây đã nhấn chìm toàn bộ xã Nam Phương Tiến chỉ trong vòng một đêm khi trận mưa lớn kéo dài trút xuống. Nhiều cán bộ, bộ đội trong đêm đã phải cử suồng, ca nô đến những địa điểm có nguy cơ ngập nặp để tiến hành đưa dân thoát khỏi cơn lũ lớn này. Nhiều gia đình, trong đó có các gia đình chính sách, hộ nghèo đã mất trắng toàn bộ của cải, tổn thất lên đến nhiều tỷ đồng.

Clip: Người dân nói về lũ nơi mình sinh sống

Khác với mọi năm, năm nay, mực nước xã Nam Phương Tiến dâng cao lên thêm 50cm. Nhiều nhà ở những khu vực cao cũng đã bị nước tràn vào trong nhà.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Thân - một người dân, cho biết: "Hai năm nay, chúng tôi sống trong cảnh nước lũ mênh mông. Gia đình chúng tôi luôn thấp thỏm về việc ngập lụt như thế này, nguy cơ bị sạt lở nhà là vô cùng lớn. Chúng tôi đi lại rất khó khăn, chưa kể nếu tiếp tục mưa và nước lũ tràn về thì việc thoát lũ là vấn đề nan giải. Nhiều dịch bệnh sẽ bùng phát ngay".

Ông Thân chia sẻ thêm: “Việc thoát lũ ở nơi đây là khá nan giải. Hiện tại đã có 5 máy bơm và 4 cống để thoát lũ, thế nhưng hầu hết không sử dụng được. Lý do là việc đặt máy bơm sai vị trí, chỗ cần đặt để hút nước thì không đặt, chỗ không cần đặt thì lại đặt. Điều này dẫn đến, nơi ngập nặng vẫn kéo dài từ năm này qua năm khác không thể khắc phục ngay được”.

Trao đổi thêm về việc đặt máy bơm sai vị trí, trong quá trình đưa ra dự án người dân có được phép lên tiếng nói về vấn đề này, ông Thân cho hay: “Thú thật trước khi chúng tôi được thông báo là sẽ đặt máy bơm trên địa bàn để giúp thoát lũ, chính quyền địa phương cũng đã tiến hành họp lấy ý kiến dân. Thế nhưng, chúng tôi không được tham gia nhiều, ai nói vấn đề đó rồi thì người khác không được nhắc lại nữa”.

Đồng quan điểm với ông Thân, ông Hưởng - cũng là một người dân trong xã, còn cho biết thêm, các cống thoát lũ hiện tại là quá bé, dẫn đến việc thoát lũ trên địa bàn xã rất khó.

Trước những phản ánh của người dân về vấn đề chính quyền đã đặt sai máy bơm dẫn đến tình trạng ngập úng ở trên địa bàn, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Chiến Thắng – Phó chủ tịch xã Nam Phương Tiến.

Theo ông Thắng, việc người dân phản ánh như vậy là chưa đúng. Sở dĩ đặt máy bơm ở những địa điểm như vậy là giúp thoát nước cho hai địa bàn xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến.

“Chúng tôi đặt máy bơm cao như vậy là để các khu vực như: Hoàng Văn Thụ, Tân Tiến và Nam Phương Tiến đều nhanh chóng được thoát lũ nhanh nhất. Việc ngập lụt là vấn đề chung cho tất cả. Có thể nói thế này, chỗ ngập lụt ở Tân Tiến chưa chắc đã nặng hơn ở Nam Phương Tiến và chỗ ngập lụt ở Hoàng Văn Thụ chưa chắc đã bằng Nam Phương Tiến, nên chúng tôi đặt như vậy, tùy thuộc vào từng địa bàn”. 

Ông Thắng thông tin: “Sắp tới, chúng tôi cũng sẽ đề xuất lên cấp trên về việc bố trí sắp đặt những máy bơm ở điểm rốn lũ trên địa bàn xã để nhanh chóng thoát lũ cho bà con”.

Nói thêm về việc người dân phản ánh thiết kế cống thoát lũ quá nhỏ dẫn đến tiêu nước diễn ra chậm, ông Thắng cho hay: "Nói thật, việc cống quá bé như người dân phản ánh thì với chuyên môn của chúng tôi nên không thể biết được. Mọi vấn đề thiết kế cống đều do các cấp bên trên về địa bàn chỉ huy".

Một vài hình ảnh ngập lụt tại xã Nam Phương Tiến vẫn chưa có dấu hiệu tiêu thoát.

Môi trường - Hà Nội: 7 xã của huyện Chương Mỹ ngập nặng vì đặt máy bơm... nhầm chỗ?

Lối vào các thôn bị cô lập, người dân phải di chuyển bằng thuyền. 

Môi trường - Hà Nội: 7 xã của huyện Chương Mỹ ngập nặng vì đặt máy bơm... nhầm chỗ? (Hình 2).

Nhiều gia đình đã phải sơ tán do nước ngập vút mái nhà. 

Môi trường - Hà Nội: 7 xã của huyện Chương Mỹ ngập nặng vì đặt máy bơm... nhầm chỗ? (Hình 3).

Nhiều hộ gia đình đã mất trắng toàn bộ của cải. 

Môi trường - Hà Nội: 7 xã của huyện Chương Mỹ ngập nặng vì đặt máy bơm... nhầm chỗ? (Hình 4).

Gia đình ông Thân đang sửa soạn lại đồ đạc bị nước nhấn chìm. 

Bộ trưởng GD&ĐT lên tiếng về quan điểm xử lý phản ánh điểm thi bất thường

Thứ 4, 18/07/2018 | 21:22
Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã lên tiếng về quan điểm xử lý các phản ánh điểm thi bất thường tại các địa phương.

Giải quyết phản ánh của người dân và DN về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai

Thứ 7, 11/11/2017 | 06:00
Đến nay, tổng cục Quản lý đất đai đã tiếp nhận 792 phản ánh qua đường dây nóng, email, đơn thư và qua báo chí.
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.