8 bài tập đơn giản trị thoái hoá đốt sống cổ

8 bài tập đơn giản trị thoái hoá đốt sống cổ

Thứ 2, 08/05/2017 | 15:34
0
Những động tác luyện tập đầu cổ hay nhún vai hết sức đơn giản sau có thể giúp bạn phòng ngừa và giảm nhẹ bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Làm việc máy tính nhiều, thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động là một trong những nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh gây cảm giác khó chịu, đau đớn, ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống sinh hoạt cá nhân của người bệnh. Chính vì thế nếu không muốn bị đau cổ, hay nặng hơn là thoái hóa đốt sống cổ, bạn cần tạo lập cho mình thói quen bảo vệ sức khỏe ngay tại nơi làm việc. Đó có thể chỉ là những động tác luyện tập đầu cổ hay nhún vai hết sức đơn giản sau đây:

1. Động tác trượt cổ

Bắt đầu với cổ thẳng. Từ từ đẩy cằm ra trước. Giữ trong 5 giây và quay lại vị trí ban đầu. Lặp lại 10 lần.

2. Ưỡn cổ

Không còng lưng, từ từ đưa đầu ra sau sao cho mắt nhìn lên trên. Giữ trong 5 giây. Quay trở lại vị trí ban đầu.

Tư vấn - 8 bài tập đơn giản trị thoái hoá đốt sống cổ

 Ưỡn cổ.

3. Xoay cổ

Bắt đầu với tư thế nhìn thẳng. Từ từ xoay đầu sang trái. Giữ trong 10 giây, sau đó quay lại tư thế ban đầu. Làm tương tự với bên phải. Lặp lại 10 lần.

4. Nghiêng sang bên

Bắt đầu bằng tư thế nhìn thẳng. Từ từ nghiêng đầu sang trái. Dùng tay trái làm lực đối kháng, sử dụng cơ cổ để chống lại lực đối kháng. Giữ trong 5 giây, sau đó quay lại vị trí ban đầu. Tiếp tục tương tự như vậy với bên phải. Lặp lại 10 lần.

5. Nhún vai

Bắt đầu bằng tư thế nhìn thẳng. Từ từ nâng hai vai lên. Giữ trong vòng 5 giây, sau đó quay lại tư thế ban đầu. Lặp lại 10 lần.

6. Cúi nghiêng về phía trước

Bắt đầu bằng nhìn thẳng về phía trước. Từ từ xoay và hạ cằm về phía ngực. Giữ trong 5 giây, sau đó quay lại vị trí ban đầu. Lặp lại 10 lần.

7. Chống lực đối kháng

Giữ đầu ở tư thế trung gian ở các tư thế. Dùng tay tác dụng lực lên đầu với các tư thế trong hình trong 5 giây sau đó thả lỏng. Cúi - đặt tay ở trán. Ưỡn - đặt tay ở gáy.

8. Bài tập với khăn tắm

Cuộn khăn tắm lại và đặt vòng sau gáy, dùng hai tay giữ hai đầu khăn tắm. Từ từ đưa mắt nhìn ra xa bằng cách ngửa đầu trên khăn tắm. Qua khăn, dùng một lực vừa phải tác động lên cột sống cổ khi ngửa đầu ra sau. Không giữ quá lâu, quay lại vị trí ban đầu. Lặp lại động tác 10 lần.

Tư vấn - 8 bài tập đơn giản trị thoái hoá đốt sống cổ (Hình 2).

 Bài tập với khăn tắm.

Bài tập này rất tốt trong khi bạn đang làm việc, đặc biệt khi bạn giữ đầu ở một tư thế quá lâu, như làm việc với máy tính. Thực hiện bài tập này 30 phút một lần để ngăn ngừa sự căng cơ cổ.

ThS.BS. Nguyễn Hoàng Long

(Khoa phẫu thuật cột sống BV Việt Đức)

Theo SK&ĐS