8 loại rau vừa

8 loại rau vừa "gọi" sữa về vừa đẹp da cho phụ nữ sau sinh

Thứ 6, 25/02/2022 | 07:00
0
Các bác sĩ luôn khuyên các bà mẹ ăn đa dạng các loại thực phẩm, nhiều hoa quả và rau xanh. Vậy loại rau nào vừa giàu vitamin vừa có tác dụng lợi sữa.

Rau ngót

Từ xa xưa rau ngót là một trong những loại rau tốt nhất cho mẹ sau sinh. Rau ngót giàu protein, calci, chất béo, phospho, sắt, vitamin A, B, và C. Ngoài việc tăng cường sản xuất và khơi thông dòng sữa cho mẹ rau ngót có thể giúp bà mẹ tăng lượng sữa, điều này là do bắt nguồn từ những tác động nội tiết của các hợp chất hoá học sterols có tính chất estrogen.

Rau mùng tơi

Mùng tơi là loại rau phổ biến ở nước ta. Trong rau mồng tơi có chứa vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho thai phụ… Món ăn nấu từ mùng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn nóng sẽ giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục sức khỏe lại có làn da hồng hào, tóc đen mượt và giảm chứng táo bón sau sinh.

Đời sống - 8 loại rau vừa 'gọi' sữa về vừa đẹp da cho phụ nữ sau sinh

Rau ngót luôn được coi là loại rau "đặc trưng" dành cho mẹ sau sinh. Ảnh minh họa.

Rau chân vịt

Rau chân vịt giữ vai trò quan trọng giúp thúc đẩy vết thương mau lành nhờ quá trình tạo collagen, rất thích hợp cho những mẹ vừa sinh mổ. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng chúng quá nhiều vì thành phần axit oxalic có trong rau chân vịt sẽ cản trở cơ thể hấp thụ sắt và canxi.

Quả bầu

Quả bầu có rất nhiều lợi ích đối với các mẹ sau sinh mổ. Chất xơ trong bầu sẽ giúp các mẹ ngăn ngừa táo bón sau sinh và cải thiện sắc vóc nhờ bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu. Ngoài ra, thành phần chính của bầu chiếm đến 95% là nước nên các chị em có thể ăn bầu thoải mái mà không cần lo tăng cân sau sinh.

Bông cải xanh

Các mẹ sau sinh mổ tiêu thụ bông cải xanh sẽ giúp nạp thêm vitamin C cho cơ thể, từ đó tăng cường hệ miễn dịch và giúp rút ngắn thời gian phục hồi vết thương. Các bạn nên nấu chín kỹ để tránh tình trạng bé sơ sinh bú mẹ bị đầy hơi, chướng bụng.

Bí đỏ

Bí đỏ cũng là loại thực phẩm giàu vitamin A và giúp cải thiện hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, bí đỏ cũng chứa vitamin C thúc đẩy sự phát triển và tái tạo tế bào ở những bà mẹ sau sinh. Vì thế, phụ nữ sau sinh nên ăn bí đỏ luộc, nấu canh đều rất lợi sữa.

Đời sống - 8 loại rau vừa 'gọi' sữa về vừa đẹp da cho phụ nữ sau sinh (Hình 2).

Bí đỏ nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh: Internet.

Rau chùm ngây

Loại rau chùm ngây chứa các loại vitamin A, C, E và một số loại axit amin thiết yếu giữ vai trò tạo ra nguồn sữa dồi dào. Bên cạnh khả năng lợi sữa, chùm ngây còn cung cấp nguồn canxi phong phú giúp mẹ tránh khỏi nguy cơ loãng xương và các vấn đề liên quan đến thiếu hụt canxi như rụng tóc, đau mỏi vai gáy, tụt lợi chân răng...

Măng tây

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng tiêu thụ măng tây sẽ bổ sung cho cơ thể nhiều vi chất quan trọng như vitamin A, B, E, K, sắt, kẽm, magie. Các chất này không những giúp chị em mau khỏe mà còn kích thích việc tiết sữa.

Mặc dù loại rau này tốt nhưng các mẹ không nên ăn quá nhiều mà chỉ nên tiêu thụ măng tây từ 2 đến 3 lần mỗi tuần để tránh rơi vào tình trạng đầy hơi, chướng bụng. 

Một số biện pháp gọi sữa về nhanh chóng sau sinh:

Cho con bú ngay lập tức hoặc càng sớm càng tốt.

Massage ngực nhẹ nhàng để kích thích các tuyến sữa.

Uống nhiều nước ấm.

Ăn uống khoa học, đa dạng các nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất.

Mẹ cần phải được ngủ đủ giấc. Ngủ đủ 8-10h/ngày.

Trúc Chi (t/h theo Lao Động, Sức khỏe & Đời sống)

6 thực phẩm được xếp vào “bảng vàng” ngừa ung thư

Thứ 6, 11/02/2022 | 19:00
Không chỉ giàu dinh dưỡng những thực phẩm này còn giúp bạn ngừa ung thư cực kỳ hiệu quả.

Liên tiếp xảy ra vụ việc đau lòng do trầm cảm sau sinh, làm sao để phòng tránh?

Thứ 3, 08/02/2022 | 06:00
Trầm cảm sau sinh nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây hậu quả khôn lường. Liên tiếp 2 vụ án xảy ra đầu năm nghi là xuất phát từ chứng bệnh này.

Ăn cơm cùng thực phẩm này, chỉ số đường huyết giảm nhanh chóng

Thứ 7, 05/02/2022 | 13:23
Với bệnh nhân tiểu đường, kiểm soát đường huyết là điều vô cùng quan trọng. Thực tế, có một cách giúp giảm nhanh lượng đường trong máu đó là thêm đậu vào chế độ ăn.

Bật mí cách khắc phục chứng khô hạn sau sinh ở phụ nữ

Thứ 3, 09/10/2018 | 08:00
Khô hạn sau sinh là nỗi sợ hãi của các chị em. Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng này sẽ được bật mí qua bài viết dưới đây.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.