8 lý do giúp Arsenal có khởi đầu kỷ lục tại Premier League 2022/23

Thứ 4, 19/10/2022 | 19:57
0
10 trận, thắng 9, 27 điểm. Arsenal đã có khởi đầu tốt nhất lịch sử cho một mùa giải Premier League. Vậy Arsenal đã làm được điều đó như thế nào?
Bóng đá Anh - 8 lý do giúp Arsenal có khởi đầu kỷ lục tại Premier League 2022/23

1. Sự xuất hiện của Jesus
Không thể hạ thấp tác động của Gabriel Jesus đối với Arsenal. Sự xuất hiện của anh từ Manchester City vào mùa hè đã thay đổi hoàn toàn cách thức tấn công của Mikel Arteta.

Rõ ràng ở mùa giải trước, một tiền đạo năng động mới là điều cần thiết để tạo mũi nhọn cho hàng công của Pháo thủ. Với Alexandre Lacazette ở trung tâm, Arsenal không có bất kỳ sự cơ động hay mối đe dọa nào từ vòng cấm. Điều đó khiến Pháo thủ gần như hoàn toàn dựa vào Bukayo Saka và Emile Smith Rowe để ghi bàn.

Bóng đá Anh - 8 lý do giúp Arsenal có khởi đầu kỷ lục tại Premier League 2022/23 (Hình 2).

Nhưng điều đó đã thay đổi hoàn toàn với Jesus ở trên tuyến đầu. Cầu thủ người Brazil đã ghi 5 bàn sau 10 trận ở Premier League, nhiều hơn Lacazette ghi được trong cả mùa giải trước, đồng thời anh cũng có 3 pha kiến tạo.

Nhưng tác động của Jesus không chỉ là về những đóng góp trong bàn thắng. Tốc độ làm việc và khả năng dồn ép của anh thiết lập nhịp độ cho hàng công. Anh cung rất tích cực tham gia phòng thủ với sự di chuyển của mình.

Jesus cũng đã mang lại tâm lý chiến thắng cho một đội bóng trẻ như Arsenal và đảm nhận vai trò lãnh đạo quan trọng cùng với đội trưởng Martin Odegaard và Granit Xhaka.

2. Sự sống động của tuổi trẻ
Arsenal có đội bóng trẻ thứ hai tại Premier League mùa này, sau Southampton, và chính sức trẻ là động lực quan trọng thúc đẩy thành công của Pháo thủ trong 10 trận mở màn.

Saka đã giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận ở chiến thắng trước Leeds vào Chủ nhật khi anh ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Bóng đá Anh - 8 lý do giúp Arsenal có khởi đầu kỷ lục tại Premier League 2022/23 (Hình 3).

Đó cũng là bàn thắng thứ 24 của Arsenal trong mùa giải này, với 9 trong số đó được ghi bởi các cầu thủ từ 21 tuổi trở xuống. Đây cũng là bàn thắng thứ 55 của Arsenal được ghi bởi một cầu thủ 21 tuổi trở xuống trong thời gian Mikel Arteta nắm quyền.

Có một đội bóng trẻ như vậy có thể có những hạn chế khi bạn đi đến cuối mùa giải, như đã thấy rõ vào cuối mùa 2021/22 khi Arsenal không thể vượt qua giới hạn trong cuộc đua giành vị trí trong top 4. Nhưng hiện tại, sức trẻ đó đang đóng góp một phần rất lớn vào sự khởi đầu tuyệt vời của Pháo thủ ở mùa giải mới.

3. Khả năng lãnh đạo của Arteta
HLV người Tây Ban Nha xứng đáng nhận được rất nhiều tín nhiệm cho sự khởi đầu của Arsenal. Ông đã thực hiện một số thay đổi lớn và cho đến nay đang cho thấy sự đúng đắn.

Quyết định chọn đội trưởng Martin Odegaard đã mang lại hiệu quả tốt, cũng như có được sự hậu thuẫn vững chắc của Granit Xhaka - người hiện đang trông giống như một cầu thủ hoàn toàn mới.

Ở hàng thủ, Arteta phải tìm cách đưa một số cầu thủ vào hệ thống của mình. Ông đã chọn đá cặp William Saliba và Gabriel Magalhaes ở vị trí trung vệ và chuyển Ben White sang đá hậu vệ phải thay vì Takehiro Tomiyasu đáng tin cậy.

Bóng đá Anh - 8 lý do giúp Arsenal có khởi đầu kỷ lục tại Premier League 2022/23 (Hình 4).

Nhiều người đặt câu hỏi liệu White có thể thực hiện được vai trò đó hay không, nhưng cho đến nay anh vẫn là một trong những ngôi sao của mùa giải của Arsenal.

Quyết định của Arteta để Tomiyasu đá hậu vệ trái trong trận thắng Liverpool là một suy nghĩ đầy cảm hứng khác. Đó là một cuộc gọi có vẻ đáng ngờ, với Kieran Tierney ngồi dự bị, nhưng Tomiyasu bằng chân phải đã khiến Mohamed Salah im tiếng, đến nỗi ngôi sao người Ai Cập bị rút ra khỏi sân từ phút 70.

Giống như đội của mình, Arteta vẫn còn tương đối trẻ và thiếu kinh nghiệm. Ông vẫn đang học hỏi trong công việc, nhưng cho đến nay ở mùa giải này, phần lớn các quyết định đã được chứng minh là đúng.

4. Một giai đoạn tiền mùa giải hoàn hảo
Đây là một tác động to lớn đối với Arsenal. Arteta đã có thể có một giai đoạn tiền mùa giải phù hợp với đội hình của mình lần đầu tiên kể từ khi ông được bổ nhiệm và đã tận dụng tối đa.

Các bản hợp đồng mới Gabriel Jesus và Oleksandr Zinchenko đã được đưa vào đội sớm, cũng như William Saliba - người cuối cùng đã được hòa nhập vào đội sau 3 lần bị đem cho mượn.

Chuyến du đấu trước mùa giải đến Mỹ đã thành công rực rỡ, khi Arsenal thắng cả hai trận - bao gồm đánh bại Chelsea 4-0 tại Orlando.

Bóng đá Anh - 8 lý do giúp Arsenal có khởi đầu kỷ lục tại Premier League 2022/23 (Hình 5).

Jesus tỏa sáng ngay lập tức và tinh thần của toàn đội rõ ràng là rất mạnh mẽ, điều đó được nhấn mạnh bởi tất cả những người tham gia chuyến du đấu.

Arsenal đã kết thúc giai đoạn tiền mùa giải bằng cách đánh bại Sevilla với tỷ số 6-0 để giành Cúp Emirates. Điều đó có nghĩa là họ đã chiến thắng mọi đối thủ trong mùa hè. Đội bóng của Arteta có vẻ đã sẵn sàng để tiến vào Premier League, điều mà họ đã làm được.

5. Tuyển dụng thông minh
Kỳ chuyển nhượng mùa hè của Arsenal đã được chứng minh là thành công rực rỡ.

Gabriel Jesus đã trở nên nổi bật kể từ khi chuyển đến từ Manchester City, trong khi Oleksandr Zinchenko cũng đã tạo ra một tác động mạnh. Tuyển thủ Ukraine có thể đã gặp phải một số vấn đề chấn thương trong những tuần gần đây, nhưng khi ra sân, anh đã bổ sung chất lượng thực sự cho đội hình xuất phát.

Fabio Vieira cũng đã cho thấy lý do tại sao Arsenal đầu tư 30 triệu bảng để đưa anh về Porto. Cầu thủ này trông có vẻ là một tài năng thực sự và chắc chắn đã bổ sung vào chiều sâu đội hình mà Arteta bây giờ phải kêu gọi.

Bóng đá Anh - 8 lý do giúp Arsenal có khởi đầu kỷ lục tại Premier League 2022/23 (Hình 6).

William Saliba có thể không phải là một bản hợp đồng mới vào mùa hè, nhưng anh cũng gần giống như vậy. Nhiều người đã nghi ngờ việc để anh cho mượn suốt 3 mùa qua. Nhưng thực tế là những kinh nghiệm tích lũy được đã giúp ích rất nhiều để anh tỏa sáng ở mùa giải này.

Lần đầu tiên kể từ khi dẫn dắt Arsenal, Arteta đã có một đội hình giống như của riêng mình. Một số cầu thủ ngôi sao nhưng không phù hợp đã bị đẩy đi.

Một đội hình mới đầy khát khao đã được tập hợp và bạn có thể thấy điều đó qua kết quả và màn trình diễn trên sân.

6. Kinh nghiệm sau thất bại ở mùa trước
Thất bại ở cuối mùa giải trước đối với Arsenal, đó là một chặng đường học hỏi lớn cho đội hình trẻ.

Cảm giác đau lòng vì bỏ lỡ Champions League trong tuần cuối cùng của chiến dịch là điều khó có thể nguôi ngoai và nó có thể dễ dàng gây ra tác động tiêu cực đến mùa giải mới.

Nhưng các cầu thủ thay vào đó coi đó là điều tích cực và lấy sự thất vọng làm động lực để thành công lần này.

Bóng đá Anh - 8 lý do giúp Arsenal có khởi đầu kỷ lục tại Premier League 2022/23 (Hình 7).

“Những kinh nghiệm ở cuối mùa giải trước đang tiếp thêm tinh thần và trí lực toàn đội của chúng tôi”, thủ môn Aaron Ramsdale nói sau chiến thắng Derby Bắc London trước Spurs. “Không chỉ những cầu thủ vào sân mới mang lại tâm lý chiến thắng. Tất cả chúng tôi đều có ngọn lửa bùng cháy bên trong vì những gì đã xảy ra vào cuối mùa giải trước”.

Arteta đã làm việc chăm chỉ kể từ mùa hè để tạo niềm tin mới cho đội của mình. Ông không muốn các cầu thủ của mình quên đi cảm giác của họ sau những thất bại đắt giá đó vào cuối mùa giải trước. Ông muốn họ nhớ lại cảm giác đó nên sẽ làm mọi cách để đảm bảo rằng họ sẽ không bao giờ phải trải qua cảm giác đó nữa.

Và không nghi ngờ gì về việc Arsenal trông có một diện mạo hoàn toàn khác với đề xuất đã vấp ngã ở rào cản cuối cùng cách đây vài tháng.

7. Sự ủng hộ của người hâm mộ
Không có chỉ số nào tốt hơn về sự thống nhất mới được tìm thấy ở Arsenal lúc này hơn mức độ ủng hộ mà họ đang nhận được từ người hâm mộ. Những người ủng hộ ở ngay sau đội của họ và họ đang thể hiện điều đó trên sân nhà và sân khách.

Arteta đã nói về tầm quan trọng của người hâm mộ hết lần này đến lần khác, và tất cả các cầu thủ cũng đã ghi nhận điều đó.

Mối liên hệ giữa người hâm mộ và đội bóng đã bị mất trong nhiều năm trước khi Arteta đến và đó là lý do tại sao ông rất quyết tâm cố gắng khôi phục mối quan hệ đó.

Bóng đá Anh - 8 lý do giúp Arsenal có khởi đầu kỷ lục tại Premier League 2022/23 (Hình 8).

Arteta chắc chắn đã đạt được điều đó, điều mà ông coi là một trong những thành tựu lớn nhất của mình kể từ khi được bổ nhiệm.

Bất cứ khi nào Arsenal để thủng lưới hoặc mắc sai lầm, các cổ động viên sẽ đứng ngay sau họ, như khi họ đứng lên vỗ tay và cổ vũ William Saliba sau pha phản lưới của anh trước Leicester.

Nó tạo ra một sự khác biệt rất lớn.

8. Tâm lý không chịu đầu hàng
Một trong những điều đáng chú ý nhất từ đầu mùa giải của Arsenal là cách họ phản ứng với nghịch cảnh. Khi nhận bàn thua, họ đã vùng lên ghi bàn ngay sau đó. Họ đã làm được điều đó trước Leicester, Aston Villa, Fulham và Liverpool.

Và cách họ phản ứng với thất bại duy nhất mà họ phải chịu ở mùa giải này, trên sân khách trước Manchester United, cũng ấn tượng không kém.

Bóng đá Anh - 8 lý do giúp Arsenal có khởi đầu kỷ lục tại Premier League 2022/23 (Hình 9).

Họ có thể dễ dàng gục ngã sau trận thua tại Old Trafford, nhưng thay vào đó, họ đã tiếp tục với chuỗi 7 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường.

Arsenal liên tục bị xem là đội bóng có tâm lý thi đấu bạc nhược trong những năm gần đây. Điều đó dường như không phải là trường hợp lần này.

Đăng Nguyên

Tag: Arsenal

Điểm tin tối 17/10: Arsenal khởi đầu tốt nhất lịch sử CLB

Thứ 2, 17/10/2022 | 20:08
Mời các bạn đến với những tin tức đáng lưu ý tối 17/10. Mong rằng các bạn sẽ tìm được các thông tin hữu ích.
Cùng chuyên mục

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.