8 người chạy thận tử vong: Nguyên nhân nghiêng nhiều về nguồn nước

8 người chạy thận tử vong: Nguyên nhân nghiêng nhiều về nguồn nước

Thứ 5, 08/06/2017 | 14:02
0
Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn, nguyên nhân sự cố y khoa chạy thận nhân tạo tại BVĐK Hòa Bình được "nghĩ nhiều đến nguồn nước chạy thận".

Nguyên nhân ban đầu

Chia sẻ về nguyên nhân có thể xảy ra dẫn tới sự cố y khoa nghiêm trọng ngày 29/5 tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình khi 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo, ông Trương Quý Dương - Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, Hội đồng chuyên môn đã có kết luận kiểm thảo về nguyên nhân gây tai biến cho 18 bệnh nhân này.

Theo đó, ông Dương dẫn ra 4 yếu tố có thể gây tai biến là quy trình, quả lọc, dịch lọc và hệ thống nước qua dịch lọc vào máu bệnh nhân.

Yếu tố thứ nhất, các bác sĩ cho rằng quy trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã thực hiện từ gần 10 năm nay và không có vấn đề gì bất thường. Với ca chạy thận xảy ra sự cố, kiểm tra cho thấy quy trình được nhân viên y tế áp dụng như hàng ngày.

Yếu tố thứ 2 là quả lọc thận có thể tồn dư hóa chất do tái sử dụng, gây sốc cho bệnh nhân. Tuy nhiên trong 18 trường hợp bị tai biến có đến 1/3 sử dụng quả lọc mới mà vẫn gặp nạn.

Yếu tố thứ 3 là dịch lọc thì dịch lọc được đóng nguyên đai nguyên kiện do khoa Thận nhân tạo nhận từ phòng vật tư và đã được dùng một phần cho các ca chạy thận ngày hôm trước không có bất thường.

Vì ngày Chủ nhật vừa bảo dưỡng máy móc thường quy thì sau đó xảy ra sự cố nên ông Dương cho hay, Hội đồng chuyên môn nghiêng nhiều về khả năng nguyên nhân tai biến từ hệ thống nước "có thể tồn dư hóa chất tại hệ thống nước RO”.

Kết luận ban đầu này đã được báo cáo bộ Y tế để có kết luận cuối cùng. 

Xã hội - 8 người chạy thận tử vong: Nguyên nhân nghiêng nhiều về nguồn nước

Cái nắm tay thật chặt của các bệnh nhân với bác sĩ bệnh viện Bạch Mai trước khi lên xe trở về Hòa Bình.

Thông tin từ PGS.TS Lương Ngọc Khuê, hơn 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ của Hòa Bình được lọc máu tại bệnh viện Đa khoa Thành phố Hòa Bình và các bệnh viện trong thành phố Hà Nội sức khỏe cũng tốt.

Hiện tại, bộ Y tế cũng đang tập trung khắc phục sớm sự cố để đưa hơn 100 bệnh nhân này về Hòa Bình để được lọc máu chu kỳ vì thời tiết nắng nóng sẽ ảnh hưởng tới bệnh nhân. Thêm vào đó, gia đình phải đi theo họ xuống Hà Nội cũng sẽ tốn thêm chi phí.

“Khi nào chấm dứt điều tra mới đưa khoa Thận nhân tạo của bệnh viện Đa khoa Hòa Bình vào hoạt động được”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Có mặt tại buổi ra viện, bệnh nhân Nguyễn Hồng Quân (SN 1985, trú tại Tu Lý, Đà Bắc, Hòa Bình) - người đã có 6 năm thâm niên chạy thận không giấu được xúc động. Anh đã khóc khi nhắc tới sự cố y khoa đã xảy ra trong lần mình chạy thận ngày 29/5 và những người chạy thận cùng mình ngày hôm đó đã tử vong.

“Ngày hôm đó, tôi thấy toàn thân nóng. Nghĩ lại vẫn thấy mình may mắn hơn mọi người. Giờ tôi được xuất viện và về Hòa Bình nhưng vẫn phải tiếp tục chạy thận nhân tạo”, anh Quân tâm sự.

Về phía bệnh viện Bạch Mai, TS. Dương Đức Hùng – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp bệnh viện Bạch Mai cũng khẳng định: “Hiện tại chúng tôi có đủ điều kiện khẳng định các bệnh nhân còn lại trong sự cố y khoa chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình đã trở lại tình trạng sức khỏe như trước khi xảy ra biến cố”.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.