8X Hà Tĩnh chi hàng trăm triệu lập gia phả online cho chó

8X Hà Tĩnh chi hàng trăm triệu lập gia phả online cho chó

Bùi Thị Ngân
Thứ 6, 16/02/2018 | 07:00
0
Anh Lê Phan trú tại Hà Tĩnh đã từng bị cho là điên khi bỏ ra hàng trăm triệu đồng để xây dựng hệ thống quản lý nguồn gốc và gia phả online cho chó.

 

Video diễn tập chó nghiệp vụ xử lý tình huống khi có trộm đột nhập

Chia sẻ về dự án này, anh Lê Phan (SN 1983), chủ nhân của một trang trại nuôi và huấn luyện chó bảo vệ có tiếng trú tại TP.Hà Tĩnh cho biết, cách đây 2 năm, anh đã từng nuôi và nhân giống rất nhiều dòng chó bảo vệ. Những dòng chó quý đi đôi với nó là dòng dõi của những con chó nổi tiếng thế giới nhưng khi về Việt Nam vì vô số lý do khi nhân giống những con chó sinh ra không có khai sinh.

Nhận thấy nhiều bất cập trong việc xác định nguồn gốc và quản lý thông tin những chú chó quý này, anh Lê Phan đã tìm hiểu và tiến hành xây dựng hệ thống quản lý nguồn gốc và gia phả online, một hình thức xác nhận nguồn gốc tiên tiến nhất mà các nước trên thế giới sử dụng. Mỗi chú chó được anh gắn một mã số chíp điện tử, chỉ cần thông qua mã số đó, khi người dùng truy nhập vào website: http://dogs.vn có thể biết được mọi thông tin về chú chó: Nguồn gốc, độ tuổi, chủ nhân, tiêm phòng…

Xã hội - 8X Hà Tĩnh chi hàng trăm triệu lập gia phả online cho chó

Trong hình là 2 chú chó Malinois Ikodo nhập Pháp và Kongo từ Mexico có giá gần một tỷ đồng.

Theo anh Lê Phan, đa phần những con chó được quản lý nguồn gốc rất hiếm trường hợp bị mắc bệnh dại. Sau 2 năm anh thành lập và đưa dự án lập gia phả chó vào sử dụng đã có hơn 6.000 người tham gia đăng ký thông tin cho chó của họ. Trong đó, có rất nhiều thành viên là chủ các trại chó, trung tâm huấn luyện và các câu lạc bộ yêu chó tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, anh Lê Phan cho biết, khó khăn nhất đó là khi anh bắt đầu xây dựng ý tưởng. Bởi vì, thời điểm đó, không nhiều người ủng hộ ý tưởng này của anh khi chi phí để thuê chuyên gia lập trình rất cao; lập trình viên phải giỏi và hiểu cấu trúc kết nối case phả hệ phức tạp.

“Khi nghe tôi nói sẽ bỏ ra tiền trăm triệu để lập phả hệ, theo dõi và quản lý chó, bạn bè, người thân ai cũng nói là tôi bị điên. Thời điểm đó tôi gặp rất nhiều khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần. Động lực thúc đẩy tôi đi đến quyết định phải làm bằng được khi một người bạn thân là chuyên gia IT ở Mỹ đã đầu tư cho tôi 50 triệu đồng ban đầu để tôi có thể thực hiện ý tưởng”, anh Lê Phan nói.

Xã hội - 8X Hà Tĩnh chi hàng trăm triệu lập gia phả online cho chó (Hình 2).

Anh Lê Phan say mê với nghề huấn luyện chó bảo vệ, dự án lập gia phả chó cũng được khơi nguồn từ niềm đam mê này.

Có lẽ, bởi cái “duyên” với nghề nên đối với anh chăm sóc, nuôi dưỡng và huấn luyện những chú chó bảo vệ còn là cái “nghiệp”. Từng là võ sư môn karatedo, rồi làm giám đốc công ty tin học, anh Lê Phan đã từ bỏ tất cả để tìm tòi, nghiên cứu về cách chăm sóc, huấn luyện loài chó bảo vệ. Anh đã cất công đi đến rất nhiều nước trên thế giới, tìm mua nhiều giống chó bảo vệ quý về nuôi dưỡng, huấn luyện và tiến hành phối giống.

Xã hội - 8X Hà Tĩnh chi hàng trăm triệu lập gia phả online cho chó (Hình 3).

Hiện, anh Lê Phan đang sở hữu những chú chó bảo vệ có giá trị hàng trăm triệu đồng. 

Sau nhiều năm tâm huyết, hiện nay, vợ chồng anh đã sở hữu một trại huấn luyện với gần 30 chú chó bảo vệ có nguồn gốc nước ngoài, giá trị lên đến hàng tỷ đồng. Trong đó, có nhiều giống chó quý như Malinois, Becgie Hà Lan là 2 dòng chó bảo vệ mà tổng thống Mỹ Obama đã từng mang theo bên mình, trong chuyến sang thăm Việt Nam. Đặc biệt, phải kể đến cặp đôi Malinois Ikodo nhập Pháp và Kongo anh mua từ Mexico về có giá gần một tỷ đồng; mỗi con chó con của Ikodo và Kongo có giá xuất ra 18 đến 25 triệu đồng.

'Đột nhập' trại huấn luyện chó nghiệp vụ của ông chủ trẻ Hà Tĩnh

Thứ 6, 24/02/2017 | 11:07
Từ niềm đam mê loài chó bảo vệ, vợ chồng anh Lê Phan, trú tại TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đã lập một trung tâm nhân giống và huấn luyện các loại chó nước ngoài có giá trị hàng tỷ đồng.

Obama ký luật cho phép đưa chó nghiệp vụ về lại nội địa Mỹ

Thứ 7, 28/11/2015 | 12:27
Hiệp hội Nhân đạo Mỹ nói rằng mỗi quân khuyển bảo vệ an toàn mạng sống cho từ 150 đến 200 quân nhân bằng việc phát hiện bom tự chế và các kho giấu vũ khí.

Huy động chó nghiệp vụ bắt 2 kẻ giết hại 5 phu trầm

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:17
Sau nhiều ngày lăn lộn với nắng mưa trong rừng, các trinh sát đã bắt gọn 2 kẻ thủ ác nhờ sự sơ hở của vợ đối tượng và sự giúp sức của chó nghiệp vụ.
Cùng tác giả

Giải phóng mặt bằng dự án VSIP tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đạt 88% diện tích cần giao cho VSIP thực hiện dự án.

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).