9 sai lầm cần tránh khi tự học tiếng Nhật

9 sai lầm cần tránh khi tự học tiếng Nhật

Thứ 2, 31/08/2020 | 16:18
0
Nếu tiếng Nhật của bạn không tốt, đó là do bạn chưa học theo cách hiệu quả nhất có thể. Nhận biết 9 sai lầm sau đây ngay từ bây giờ chắc chắn sẽ đảm bảo quá trình tự học tiếng Nhật trong tương lai của bạn sẽ suôn sẻ và hiệu quả hơn rất nhiều.

Tài liệu không phù hợp

Một trong những sai lầm lớn nhất khi học tiếng Nhật cơ bản là không sử dụng đúng nguồn tài liệu. Nếu bạn đang bắt đầu với một cuốn sách giáo khoa hoàn toàn bằng Romaji (phiên âm tiếng Nhật bằng chữ Latinh) chẳng hạn, bạn sẽ không thể làm quen với hiragana, katakana và kanji ngay từ đầu trong hành trình của mình. Bạn sẽ trở nên tự mãn và phụ thuộc vào Romaji. Do đó, hãy sử dụng những tài liệu sử dụng các ký tự tiếng Nhật ngay từ đầu.

Cần biết - 9 sai lầm cần tránh khi tự học tiếng Nhật

Nếu học online, bạn có thể chọn ứng dụng Minori-edu.com. Với các tài liệu miễn phí được trình bày dưới dạng song ngữ (Việt - Nhật) và sự hướng dẫn của giáo viên bản xứ, đây sẽ là công cụ học tiếng Nhật hữu dụng dành cho người mới bắt đầu.

Nghĩ rằng bạn sẽ thông thạo chỉ bằng cách xem phim hoạt hình

Một số người nghĩ rằng họ chỉ cần tự học tiếng Nhật thông qua phim hoạt hình, nhưng thực tế không phải vậy. Không chỉ tiếp nhận cách nói tiếng Nhật không chính thống mà bạn cũng sẽ không thực sự học được nhiều ngoài vài từ vựng lặt vặt. Nếu bạn thực sự muốn học qua phim hoạt hình, bạn cần xem qua bản không có phụ đề và sau đó xem lại bản với phụ đề, đó là một kỹ thuật hiệu quả hơn nhiều. Tuy nhiên, bạn cũng không nên thử cách này cho đến khi đạt được trình độ trung cấp.

Đừng để ý nghĩ này làm bạn sa đà vào phim hoạt hình, đừng dùng nó làm nguồn nghiên cứu duy nhất của bạn.

Không thực sự sử dụng tiếng Nhật

Điều này nghe có vẻ hơi lạ nhưng hầu hết những người học tiếng Nhật hầu như không áp dụng nó vào thực tế. Điều quan trọng nhất bạn có thể làm là mang những gì bạn đã học được và đưa nó vào thực tế ngay lập tức thông qua trò chuyện với bạn bè hoặc các ứng dụng giao tiếp.

Cần biết - 9 sai lầm cần tránh khi tự học tiếng Nhật (Hình 2).

Lạm dụng đại từ

Nếu bạn liên tục sử dụng các đại từ như Watashi (Tôi), Anata (bạn)… cho mỗi câu thì bạn đang sử dụng tiếng Nhật theo cách khác lạ. Khi bạn đã thiết lập ngữ cảnh trong tiếng Nhật, câu càng ngắn sẽ càng tốt. Để tránh điều này, bạn nên thiết lập ngữ cảnh đầu tiên với một đại từ và sau đó cố gắng không sử dụng lại cho đến khi bạn thay đổi chủ đề.

Sử dụng sai hình thức

Tiếng Nhật có nhiều mức độ trang trọng khác nhau để nói chuyện với những người khác nhau trong các tình huống khác nhau. Một sai lầm lớn đối với một số người tự học tiếng Nhật là lịch sự hoặc quá trang trọng. Bạn cần thực hành nói cùng một điều với các mức độ khác nhau của hình thức để làm quen với điều này.

Sử dụng “san” trong phần giới thiệu của bạn

San là hậu tố dùng để bày tỏ mức độ giao tiếp lịch sự. Một trong những cách nói không hay trong tiếng Nhật là sử dụng “san” để giới thiệu bản thân. Điều này được coi là rất kỳ lạ và cần phải tránh bằng mọi giá. Điều duy nhất cần làm để tránh mắc lỗi này là thực hành các phần giới thiệu bản thân.

Cần biết - 9 sai lầm cần tránh khi tự học tiếng Nhật (Hình 3).

Học quá nhanh và bị căng thẳng

Một số người có xu hướng học quá nhanh và cuối cùng sẽ quên tất cả. Điều này thực sự sẽ khiến bạn căng thẳng. Chất lượng không phải số lượng, khi bạn học được điều gì đó, hãy chắc chắn rằng bạn hiểu rõ nó và biết nó từ trong ra ngoài.

Không mắc lỗi

Nghe có vẻ lạ nhưng một trong những sai lầm lớn nhất khi học tiếng Nhật là không mắc phải bất cứ lỗi nào. Đây là điều bạn cần phải có nếu bạn muốn cải thiện khả năng tiếng Nhật của mình một cách hiệu quả.

Nói quá nhiều nhưng làm không được bao nhiêu

Dường như chúng ta đều mắc sai lầm này. Tự hứa với bản thân rằng chúng ta sẽ nghiêm túc và thực sự học tập trong thời gian này nhưng cuối cùng lại bỏ dở. Chần chừ là sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải. Bạn cần phải tự chịu trách nhiệm với lời hứa của mình.

Với những chia sẻ trên đây, hi vọng các bạn sẽ tránh được một số sai lầm hàng đầu khi tự học tiếng Nhật và có thể tiếp tục việc học của mình với một triển vọng và kế hoạch mới.

Huỳnh Trâm

Ứng dụng Gojapan: Để việc học tiếng Nhật không còn “đáng sợ”

Thứ 4, 08/07/2020 | 14:40
Tiếng Nhật được xếp vào 1 trong 10 ngôn ngữ khó nhất thế giới. Nghe đến đây, chắc hẳn nhiều người đã bỏ cuộc khi có ý định học tiếng Nhật. Đừng lo lắng, bởi chuyện học tiếng Nhật đã có Gojapan lo.

Học tiếng Anh “rẻ nhất quả đất” ngay tại trung tâm thành phố Hà Nội

Thứ 6, 21/06/2019 | 15:21
Ở thời hiện đại, tiếng Anh đã trở thành hành trang tối quan trọng của tất cả mọi người. Với nhu cầu lớn, các trung tâm tiếng Anh xuất hiện rất nhiều ở các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội. Vậy nên học tiếng Anh ở đâu với chi phí hợp lý mà vẫn chất lượng? Qua tìm hiểu, chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc một trung tâm tiếng Anh hàng đầu ngay tại trung tâm thành phố.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.