9 thư viện đương đại lộng lẫy nhất thế giới

9 thư viện đương đại lộng lẫy nhất thế giới

Nguyễn Hương Anh
Thứ 5, 28/03/2019 | 12:00
0
Các thư viện thời nay không chỉ là nơi cung cấp sách mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hoá và hoạt động cộng đồng, với thiết kế vô cùng ấn tượng.

Thư viện Trung tâm Oodi, Phần Lan 

Tại Oodi, thư viện trung tâm mới của Helsinki, chỉ có một phần ba không gian được dành cho sách. Giám đốc của Oodi, Anna Maria Soininvaara nói rằng nơi này nhằm "làm mới thư viện để phục vụ nhu cầu trong tương lai của người dân Phần Lan, và khuyến khích sự hoà nhập xã hội, hoà nhập giáo dục".

Đây cũng là sự hưởng ứng đối với Đạo luật Thư viện Công mới được sửa đổi, cập nhật của Phần Lan, theo đó cam kết cổ suý cho việc học hỏi cả đời, nỗ lực trở thành các công dân tích cực, vì dân chủ và quyền tự do ngôn luận. 

Cộng đồng mạng - 9 thư viện đương đại lộng lẫy nhất thế giới

Với phần mái uốn lượn và phần mặt tiền ốp gỗ vân sam Phần Lan, Oodi nằm trên quảng trường Kansalaistori đối diện với Eduskuntatalo, Helsinki, tức toà nhà quốc hội.

Khu vực rộng tổng thể 17.250 mét vuông do hãng ALA Architects thiết kế đóng vai trò như một sảnh lớn dành cho công chúng, trong đó có rạp chiếu phim, khu chuyên nghiên cứu, khám phá không gian, và các phòng thu âm. Đây cũng là nơi tiếp cận được các dịch vụ công, các bảo tàng và các sự kiện cộng đồng, bên cạnh những quyển sách.

Khu nghiên cứu vũ trụ nằm trên tầng hai, là nơi có các công cụ và các công nghệ mới như máy in 3D và máy in đĩa nhựa, các máy cắt gọt laser, máy ép nhiệt, máy khâu, và các thiết bị đẽo, gọt gỗ.

Có một số nơi trong khu vực không gian này được giải phóng nhờ vào việc đưa sách xuống cất ở khu tầng hầm. Việc lấy sách từ đó ra do các robot thực hiện. 

Thư viện công West Loop, Chicago 

Do Skidmore Owings & Merrill thiết kế, phần diện tích 1.500 mét vuông cũng được dùng làm nơi có các hoạt động chung, có các phòng họp và một nơi tìm hiểu kỹ thuật số, với một phòng thu âm dành cho thanh thiếu niên tuổi teen.

Cộng đồng mạng - 9 thư viện đương đại lộng lẫy nhất thế giới (Hình 2).

Với lứa tuổi nhỏ hơn, có một "phòng thí nghiệm" với các công cụ để tìm hiểu về không gian, và các phòng đọc truyện với tường có từ tính và có thể viết, vẽ lên được.

Cũng giống như các chi nhánh khác tại Chicago, nơi đây có dịch vụ kèm học miễn phí sau giờ tan trường cho các em.

Thư viện Tingberg, Đan Mạch

Cộng đồng mạng - 9 thư viện đương đại lộng lẫy nhất thế giới (Hình 3).

Khu vực Tingberg, Copenhagen, là nơi có ngôn ngữ kiến trúc hiện đại, phong phú. Nhà văn hoá, thư viện và trung tâm cộng đồng rộng 1.500 mét vuông của COBE là phần mở rộng của Trường Tingberg. Ở đây có các phòng họp, một quầy cà phê và khu xưởng với các thiết bị cắt gọt bằng laser. Khu sảnh là nơi tổ chức các buổi hoà nhạc và các sự kiện như nhà hát thiếu nhi, các khu xưởng làm phim và làm đồ chơi, bên cạnh việc tổ chức các buộc giao lưu đọc sách cùng tác giả.

Tuy nhiên dạo gần đây nơi này đang bị gạt ra khỏi cuộc sống của những người dân cùng tình trạng tỉ lệ tội phạm ngày càng tăng cao. 

Thư viện Trung tâm Tūranga, New Zealand 

Thư viện này thay thế cho thư viện cũ vốn đã bị phá huỷ trong những trận động đất ở Đảo Nam hồi 2010 và 2011, và là một trong chín dự án chính có vai trò rất quan trọng đối với việc tái phát triển thành phố.

Cộng đồng mạng - 9 thư viện đương đại lộng lẫy nhất thế giới (Hình 4).

Toà nhà năm tầng rộng 9.500 mét vuông do hãng Schmidt Hammer Lassen Architects thiết kế nằm tại Quảng trường Thánh đường lịch sử của Christchurch. Những bức tường xi măng lớn của nó có thể rung lắc và nâng lên được để bảo vệ toà nhà khỏi các lực địa chấn.

Bên trong lối vào là một tiệm cà phê và khu vực công nghệ, sáng tạo với bức tường cảm ứng cao 7 mét.

Một khu vực cộng đồng dành cho dân địa phương nằm ở tầng hai, cạnh khu vui chơi của trẻ em. Ở đây có chỗ đọc sách và ngồi học, một studio giải trí, một phòng máy tính và một studio âm nhạc.

Thư viện trung tâm Calgary, Canada 

Đằng sau mặt tiền được trang trí bằng những hình lục giác cân xứng, các hoạt động bên trong thư viện mới của Calvary ở Alberta, Canada là nơi có đủ thứ, từ vui nhộn cho tới nghiêm túc.

Cộng đồng mạng - 9 thư viện đương đại lộng lẫy nhất thế giới (Hình 5).

Trong thư viện dành cho trẻ em ở tầng trệt, có các khu chơi đồ chơi với các kiểu làm đồ thủ công, tô vẽ. Trên tầng bốn là 'phòng đọc lớn', nơi dành cho việc tập trung nghiên cứu.

Bên ngoài toà nhà rộng 22.300 mét vuông, những tầng bậc thang rộng rãi xếp xuôi dần xuống, khiến các hoạt động có thể được tràn cả ra bên ngoài.

Thư viện VAC, Việt Nam  

Cộng đồng mạng - 9 thư viện đương đại lộng lẫy nhất thế giới (Hình 6).

Trông giống như một khung gỗ lớn để leo trèo, thư viện làm theo mô hình vườn trại trong thành phố này nằm tại Hà Nội, do nhóm Farming Architects thiết kế, với ý tưởng đưa nghề làm vườn và nuôi gia súc gia cầm của vùng nông thôn Việt Nam vào cấu trúc.

Mục đích là nhằm dạy cho trẻ em thành thị biết về hệ sinh thái tự cung tự cấp, trong lúc các em vẫn tiếp cận được tới thư viện sách.

Nơi đây có ao cá vàng, gà và rau trồng các loại. Trẻ em có thể tới chơi, đọc sách, và học hỏi về mô hình sinh thái, bởi phân gà được dùng để làm phân bón cho cây.

Thư viện Biblioteca Sur, Peru 

Cộng đồng mạng - 9 thư viện đương đại lộng lẫy nhất thế giới (Hình 7).

Với các cây cột bê tông phơi ra, gợi cảm giác như những chồng sách dựng trên giá, đây đó lại có những khung cửa sổ dọc xuống chen lẫn, thư viện ở Lima, Peru được thiết kế bởi Gonzalez Moix Arquitectura.

Thư viện nằm cạnh công viên Inmaculada Concepción Park của quận La Molina.

Bên trong toà nhà rộng 1.300 mét vuông, có các khoảng không dành cho những khoá học khác nhau, như học đàn guitar, yoga, vẽ, chụp ảnh, múa ballet và diễn kịch.

Thư viện Dandaji, Niger

Cộng đồng mạng - 9 thư viện đương đại lộng lẫy nhất thế giới (Hình 8).

Tại Dandaji, ngôi làng Hausa ở Tây Niger, phần còn lại của một nhà thờ Hồi giáo xập xệ đã được chuyển đổi thành thư viện và trung tâm sinh hoạt cộng đồng.

Các kiến trúc sư của Atelier Masomi và Studio Chahar đã cải tạo phần sót lại của toà nhà, nhưng thay vì dùng gỗ bên trong như truyền thống, là thứ vốn hiếm, thì họ chọn dùng các tấm kim loại để phân ô và có cầu thang dẫn lên một tầng lửng.

Nơi đây có những khoảng không gian để ngồi học rất sáng sủa - thường được mọi người chọn làm nơi ngồi học bài nếu như ở nhà mất điện - và các khu vực dạy văn hoá cho người lớn, là phần được thiết kế theo yêu cầu của phụ nữ địa phương.

Còn có một phòng máy tính nữa. Các kiến trúc sư cũng đã xây một nhà thờ Hồi giáo ở bên cạnh thư viện.

Thư viện Thiên Tân, Trung Quốc 

Cộng đồng mạng - 9 thư viện đương đại lộng lẫy nhất thế giới (Hình 9).

Trong khu vực được thiết kế theo chủ nghĩa vị lai với năm tầng lầu, rộng 33.700 mét vuông này ở Thiên Tân, Trung Quốc, các tủ sách được xếp lần lượt theo các bức tường bao từ sàn lên tới trần nhà.

Ở chính giữa toà nhà, do MVRDV thiết kế, là một hội trường hình cầu, nơi có thể hội họp được tới 110 người.

Tầng một và tầng hai có các phòng đọc và khu sảnh chờ, với các phòng họp, phòng máy tính, phòng âm thanh và hai lô trên sân thượng. 

Hương Anh (theo BBC) 

 

Đêm yến tiệc lộng lẫy và đẳng cấp do “ông trùm sự kiện showbiz Việt” Huy Hoàng tổ chức

Chủ nhật, 23/12/2018 | 20:00
Năm 2018, ông hoàng showbiz đã tung ra 2 chương trình lớn và đẳng cấp dành cho giới doanh nhân.

Video: Nhã Phương lộng lẫy trong chiếc váy cưới trước ngày trọng đại

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:30
Nữ diễn viên Nhã Phương khoe nhan sắc rạng rỡ trong đoạn video clip quay lại cảnh cô thử trang phục cưới vừa được nhà thiết kế Chung Thanh Phong chia sẻ.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.

Kinh hoàng người lướt ván chạm trán cá đuối khổng lồ tại vịnh Cá Mập

Thứ 2, 15/04/2024 | 15:50
Một vận động viên lướt ván diều suýt va chạm với một con cá đuối khổng lồ khi nó nhảy lên khỏi mặt nước ngay cạnh anh ta ở vịnh Shark, Tây Úc.

Ngư dân dùng cờ lê làm mồi nhử câu được cá “khủng”

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:54
Tại Destin, Florida, Hoa Kỳ, một ngư dân đã gây sốc khi câu được một con cá lớn chỉ với mồi câu bằng một chiếc cờ lê.

Đại gia trả 864 tỷ đồng cho cây gỗ 11 mét, cụ ông quyết không bán

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Dù có người trả tới 864 tỷ đồng cho cây gỗ quý dài 11m này nhưng chủ nhân của nó vẫn quyết không bán.

Đào đường, phát hiện ra ngôi mộ cổ 6.000 năm chứa đầy vàng

Thứ 7, 13/04/2024 | 15:00
Trong lúc xây dựng con đường mới nối thành phố với đường cao tốc, các nhà khảo cổ Romania đã phát hiện ra một ngôi mộ cổ 6.000 năm chứa đầy vàng.
     
Nổi bật trong ngày

Loài chim quý hiếm bậc nhất thế giới, có một bộ phận “quý như vàng”

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:30
Mỏ sừng của loài chim này được có giá trị cao gấp 3 đến 5 lần ngà voi và bị buôn bán bất hợp pháp dẫn đến nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cây ở Việt Nam cho gia súc ăn sang nước ngoài thành rau quý tộc, giá 21.000 đồng/cây

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:15
Là loại cây mọc dại nhưng bèo tây lại có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây chỉ ra, chiết xuất thô của loại rau này hứa hẹn phòng ngừa ung thư.

Loại lá xưa không ai hái nay làm thành món đặc sản lạ miệng, dân thành phố thích mê

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:25
Quả của loại cây này thì quá quen thuộc nhưng nhiều người không biết lá của chúng cũng có thể ăn được, thậm chí còn ăn rất ngon.

Loài chim tàn bạo bậc nhất thế giới, chuyên ăn não để sống sót

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:30
Đối lập với hình dáng hiền lành, đáng yêu, loài chim này khiến nhiều người rùng mình kinh sợ khi chứng kiến chúng ăn não con mồi.

Tưởng trộm đột nhập, người phụ nữ sợ hãi khi nhìn thấy thứ trong bếp

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:15
Tưởng trộm đột nhập vào nhà, người phụ nữ đi xuống bếp kiểm tra thì phát hiện ra thứ đáng sợ đang chuẩn bị tấn công mình.