92.5% trẻ em đường phố TP.HCM từng bị xâm hại

92.5% trẻ em đường phố TP.HCM từng bị xâm hại

Thứ 6, 04/10/2013 | 17:25
0
92.5% trẻ em đường phố tại thành phố Hồ Chí Minh đã từng bị xâm hại tình dục. 98.3% đã từng thử một hoặc nhiều chất gây nghiện.

Đó là số liệu trích trong một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Nghiên cứu quản lý và phát triển bền vững (MSD) về thực trạng trẻ em đường phố bị xâm hại tình dục và lạm dụng chất gây nghiện tại TP.HCM. Nghiên cứu nằm trong khuôn khổ dự án “Vì tương lai tươi sáng hơn” do tổ chức NGO Fontana – Đan Mạch hỗ trợ kỹ thuật và tài chính.

Xâm hại tình dục không chỉ gây tổn thương tới các em về mặt thể chất mà còn ở mặt tinh thần. Các em chịu tổn thương về mặt tâm lý trong một thời gian dài, không  chia sẻ  được, các em có những hành động tiêu cực như tự làm đau bản thân: “rạch tay”, có tâm lý muốn “tự tử”.

98.3% đã từng thử một hoặc nhiều chất gây nghiện như rượu/bia; thuốc lá; cần sa; heroin; methamphetamine (đá); MDMA (thuốc lắc); keo hay tân dược. Nhiều em sử dụng các chất gây nghiện từ khi còn rất nhỏ, hầu hết nằm trong độ tuổi từ 12–13. Nhiều lý do để các em sử dụng các chất: sự sẵn trong môi trường đường phố hay tác động của những người xung quanh, áp lực nhóm hay để quên đi nỗi buồn cũng là một trong nguyên nhân chính.

Xã hội - 92.5% trẻ em đường phố TP.HCM từng bị xâm hại

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cho đến nay, không có nhiều chương trình hay các dịch vụ hỗ trợ các em về vấn đề này. Hơn nữa, hiệu quả từ những chương trình, tổ chức hỗ trợ  hiện đang có dường như vẫn còn  hạn chế, chưa đầy đủ và phù hợp cho trẻ em đường phố.

Vì vậy, ngày 7/10/2013, MSD phối hợp với tổ chức NGO Fontana  –  Đan Mạch tổ chức hội thảo: “Huy động sự tham gia hành động vì trẻ em bị xâm hại tình dục và lạm dụng chất gây nghiện”.

Hội thảo sẽ cung cấp thông tin về thực trạng trẻ em bị xâm hại tình dục và lạm dụng chất gây nghiện ở Việt Nam nói chung và trong nhóm trẻ em đường phố tại TP.HCM nói riêng. Qua đó, huy động sự tham gia của các bên liên quan trong việc hỗ trợ trẻ em bị xâm hại tình dục và lạm dụng chất gây nghiện và cơ hội của các tổ chức xã hội trong hoạt động vận động chính sách bảo vệ trẻ em.

Hội thảo bắt đầu từ 8h30 – 16h30 ngày 7/10 tại tầng 2, nhà A, trường Đại học Văn hoá, 418 đường La Thành, quận Đống Đa, Hà Nội.

Tiểu Phong

Ngăn ngừa xâm hại tình dục trẻ em bằng luật là chưa đủ

Thứ 4, 28/08/2013 | 15:55
Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng về số lượng và để lại hậu quả hết sức nặng nề. Nạn nhân không chỉ bị tổn thương về thể chất mà còn luôn sống trong sợ hãi và sự ám ảnh. Các chuyên gia pháp lý đều cho rằng ngăn ngừa đối với loại tội phạm này bằng con đường pháp lý là chưa đủ.

Đau lòng chuyện nhân viên y tế xâm hại tình dục bé gái 3 tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Một bé gái mới 3 tuổi, bị bệnh tật triền miên, ba mẹ đưa đi chạy chữa khắp nơi, nhưng thật trớ trêu, trong một phút bất cẩn, bé đã sa vào tay yêu râu xanh đội lốt nhân viên y tế.

"Phải xử những kẻ xâm hại tình dục trẻ em khung hình phạt cao nhất"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
ĐBQH Trần Thị Khá bày tỏ quan điểm trước vấn đề đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ trong xã hội hiện nay.

Ẩn họa khôn lường từ "tội phạm du lịch tình dục trẻ em"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
"Tội phạm du lịch tình dục trẻ em" đang có xu hướng phát triển mạnh. Trong đó, đối tượng mà loại tội phạm này hướng tới chủ yếu là các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn hoặc lang thang cơ nhỡ

Nhật ký xâm hại tình dục 6 bé gái của cụ ông 70

Thứ 6, 27/09/2013 | 07:49
Suốt hai tuần nay, người dân huyện Giồng Trôm (Bến Tre) vẫn chưa thôi sững sờ và bàn tán về chuyện một cụ ông 70 tuổi đã có hành vi xâm hại tình dục 6 bé gái đang là học sinh THCS trên địa bàn xã Hưng Phong.

Bé gái bị 9x xâm hại tình dục, dọa tung clip sex

Thứ 7, 07/09/2013 | 09:41
Không thấy người hẹn mình đến, Thúy đòi “bạn” của Danh chở về. Khi thuốc ngủ đã ngấm, gã yêu râu xanh đã lộ nguyên hình và dùng vũ lực để xâm hại cô bé.