Adam Worth: Siêu trộm được mệnh danh là “Napoleon của giới tội phạm”

Adam Worth: Siêu trộm được mệnh danh là “Napoleon của giới tội phạm”

Thứ 7, 20/06/2020 | 12:00
0
Với trí thông minh siêu đẳng, sự liều lĩnh ít ai có được, Adam Worth được báo chí gọi bằng biệt danh “Napoleon của giới tội phạm”.

Theo tài liệu ghi lại, Adam sinh vào khoảng năm 1844 trong một gia đình Do Thái nghèo ở Đức. Năm lên năm tuổi, gia đình Worth chuyển đến Cambridge, Mỹ và kiếm sống bằng nghề thợ may. Tuổi thơ của Adam cũng giống như những người dân lao động Do Thái khác: thiếu thốn, đói nghèo và khốn khó.

Adam bỏ nhà đến Boston vào năm 14 tuổi. Năm 1860, Adam lưu lạc đến thành phố New York, tại đây ông xin được làm việc như một thu ngân, công việc được coi là “đàng hoàng đầu tiên và duy nhất trong suốt quãng đời”. Tuy nhiên ổn định công việc không được bao lâu thì xảy ra Chiến tranh Thế giới, cậu thanh niên Adam Worth 17 tuổi xung phong tham gia quân ngũ cùng số tiền thưởng 1000 USD.

An ninh - Hình sự - Adam Worth: Siêu trộm được mệnh danh là “Napoleon của giới tội phạm”

Adam Worth

Ban đầu, Adam phục vụ trong một trung đoàn pháo binh của Flushing và được thăng cấp làm trung sĩ sau vài tháng nhập ngũ. Tháng 8/1862, Adam bị thương nặng trong trận chiến ở Virginia và được chuyển về bệnh viện Georgetown gần Washington DC. Khoảng thời gian nằm điều trị, Adam nhận thấy bản thân không còn khả năng đứng trong quân đội chiến đấu nên đã làm giấy xin ra ngũ.

Adam quay lại New York và gia nhập băng nhóm trộm cắp của Sophie Lyons. Bằng trí thông minh và một chút tài năng “thiên bẩm”, chỉ trong vài tháng, Adam đã học được toàn bộ kĩ năng lừa đảo cũng như trộm cướp của Sophie. Chẳng mấy chốc, cái tên Adam Worth nổi danh ở trong giới đạo tặc. Tuy nhiên, Adam bị bắt sau khi cướp một thùng tiền từ toa tàu Adam Express. Khi đó, siêu trộm bị kết án 3 năm lao động khổ sai tại Sing Sing nhưng đã vượt ngục thành công chỉ sau đó vài tuần.

Sau khi trốn thoát, Adam lựa chọn đầu quân cho Fredericka “Marm” Mandellbaum, một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất của New York. Suốt thời gian làm việc cho Fredericka, Adam đã cải thiện các kĩ năng cũng như học thêm vài chiêu trò mới. Trong vòng 5 năm, Adam đã đột nhập vô số ngân hàng, tiệm trang sức lớn trong thành phố, trong đó có phi vụ băng nhóm vơ vét được số trái phiếu trị giá 200.000 USD.

An ninh - Hình sự - Adam Worth: Siêu trộm được mệnh danh là “Napoleon của giới tội phạm” (Hình 2).

Kitty Flynn 

Năm 1869, Adam cùng Max “The Baron” Shinburn cướp ngục, cứu Charley Bullard, đệ tử thân thiếu của Fredericka thoát khỏi song sắt nhà tù. Vụ giải cứu đầy liều lĩnh và ấn tượng đã khiến Adam lọt vào mắt xanh của nữ trùm, cũng như củng cố thêm tiếng tăm trong giới đạo tặc lúc bấy giờ.

Về phía Charley, hắn vô cùng cảm kích Adam và đề nghị được “kết nghĩa anh em” với ông ta. Từ khi ấy, cặp đôi Adam – Charley ra đời, khiến hàng ngàn ông chủ ngân hàng, trang sức của nước Mỹ phải lo lắng. Không làm cơ quan chức năng cũng như báo chí "thất vọng", hai siêu trộm đã thực hiện vụ cướp 1 triệu USD trong kho tiền của ngân hàng quốc gia Boylston rồi biến mất ngay trong đêm. Vụ trộm như một quả bom khiến cả thành phố Washington lo sợ. Tất cả tỷ phú, thương gia, ông chủ lớn sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho việc gia tăng an ninh cũng như vệ sĩ xung quanh khu vực.

An ninh - Hình sự - Adam Worth: Siêu trộm được mệnh danh là “Napoleon của giới tội phạm” (Hình 3).

Nữ trùm Fredericka “Marm” Mandellbaum

Có vẻ không còn hứng thú với Washington, bộ đôi quyết định trốn sang Anh để tìm kiếm mục tiêu mới. Chỉ trong một thời gian ngắn, Charley và Adam đã khiến người dân Liverpool xôn xao. Không lâu sau, Charley và Adam chiêu mộ thêm Kitty Flynn – vợ của người cộng sự.

Sau hàng loạt những phi vụ đình đám, cặp đôi Charley và Kitty ngỏ ý muốn “về hưu” để tận hưởng cuộc sống bình yên, hạnh phúc bên nhau nên băng nhóm của Adam tan rã. Trong suốt mấy thập niên hành nghề, các thành viên trong nhóm đều đã tích góp được “một chút” của nải đủ để sống an nhàn tới già.

An ninh - Hình sự - Adam Worth: Siêu trộm được mệnh danh là “Napoleon của giới tội phạm” (Hình 4).

Thám tử William Pinkerton

Năm 1880, Adam Worth cưới vợ, một người phụ nữ Bỉ không được nêu tên. Cặp đôi có một người con trai tên Harry (sinh năm 1888) và con gái Constance (sinh năm 1891). Tháng 9/1892, Adam đến Liege, Bỉ để thăm người đồng sự cũ, Charley nhưng nhận được tin người bạn đã qua đời. Tại Bỉ, Adam quyết định lên cho một “kế hoạch cuối cùng”: Cướp xe chở tiền.

Ngày 5/10/1892, Adam bị bắt khi đang ngồi trên xe chở tiền. Khi này ông ta mới nhận ra bản thân bị điều tra và theo dõi bởi thám tử William Pinkerton trong suốt một thời gian rất dài.

Tại phiên tòa, Adam đã cúi đầu nhận toàn bộ tội lỗi trong suốt hơn hai thập kỉ qua. Tòa án quyết định bản án 7 năm tù và tịch thu toàn bộ tại sản của Adam Worth. Sau khi mãn hạn tù, Adam từ một quý ông giàu có trở thành một người đàn ông trắng tay, già nua, nghèo khó. Lúc này, “khắc tinh” của ông, William đã ra tay giúp đỡ Adam, đồng thời còn nhận Harry làm con nuôi, đào tạo trở thành một thám tử như mình.

Adam Worth qua đời ở tuổi 85 trong tình trạng túng quẫn, nghèo đói giống như cái cách ông đến với thế giới này vậy.

Han (theo Criminalminds)

 

Bí ẩn về “siêu trộm” nữ trang chuyên mặc vest đen khi... hành nghề

Thứ 6, 19/06/2020 | 12:00
Trong 30 năm hành nghề trộm cắp, Bill Mason đã “kiếm” được hơn 35 triệu USD từ vô số những trang sức và đá quý đắt tiền.

Clip: Nữ quái mở cốp xe, trộm túi xách nhanh như chớp giữa phố Hà Nội

Thứ 5, 18/06/2020 | 20:00
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ táo tợn mở cốp xe, trộm túi xách ngay giữa phố Hà Nội khiến nhiều người vô cùng bức xúc.

Tên trộm trả lại đồ cho chủ nhà sau 3 năm cùng lời nhắn xin lỗi, hé lộ lý do bất ngờ

Thứ 5, 18/06/2020 | 14:00
Năm 2007 ở Gallup, New Mexico, nhà của Suzie Fronterotta đã bị trộm “ghé thăm”. Tên trộm đã lấy đi rất nhiều đồ trang sức cùng 1.000 USD tiền mặt.

Trộm nhầm xe có gắn định vị, nửa đêm công an tìm đến tận nơi bắt về trụ sở

Thứ 4, 17/06/2020 | 14:00
Có thể nói đây là một trong những vụ trộm cắp bi hài khi mà tên trộm ăn cắp xe máy có gắn định vị nhưng không hề hay biết. Đối tượng còn đang hả hê với "chiến lợi phẩm" vừa trộm được thì bất ngờ bị lực lượng công an ập đến bắt giữ.

Băng nhóm "tuổi teen" rủ nhau đi cướp lấy tiền chơi game

Thứ 3, 16/06/2020 | 10:31
Các đối tượng đều đang trong độ tuổi đến trường nhưng đã bỏ học. Do nghiện game, thiếu tiền tiêu xài, nhóm này đã bàn bạc nhau đi cướp tài sản của người đi đường.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.