Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh

Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh

Thứ 3, 02/11/2021 | 21:27
0
Cùng tìm hiểu hành trình tạo ra một Sergio Aguero tài năng, qua bài viết của Sam Lee (Goal).

Sergio Aguero sẽ phải trải qua 3 tháng điều trị, sau khi phải rời sân trong trận đấu với Alaves vì những vấn đề về tim mạch. Nhưng đó chỉ là khó khăn trong vô số những thử thách mà tiền đạo người Argentina phải trải qua kể từ khi sinh ra.

Không phải cầu thủ nào cũng được sinh ra và lớn lên trong nhung lụa. Sergio Leonel Aguero del Castillo, hay chúng ta vẫn biết với cái tên Sergio Aguero, người đến từ vùng ngoại ô của Buenos Aires, Argentina không phải trường hợp ngoại lệ.

Thậm chí, những khó khăn đã bám lấy cầu thủ này từ trước khi anh được sinh ra.

Cha của Aguero, Leonel Del Castillo và mẹ của anh, Adriana Aguero, lần lượt 17 và 19 tuổi cũng như đã có đứa con đầu lòng, Jessica, khi họ di chuyển 800 dặm từ căn hộ gia đình ở Tucuman đến thủ đô Buenos Aires. Họ rời đi với mong muốn có một cuộc sống mới và những cơ hội mới, nhưng tất cả những gì họ có chỉ là một mảnh đất thuộc sở hữu của người anh kế của Leonel, cách con sông Las Viboras ô nhiễm vỏn vẹn 50 mét.

Thể thao - Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh

Ngoại ô thủ đô Buenos Aires

Leonel, một cầu thủ bóng đá tài năng, đã sử dụng từng vật liệu nhỏ bé mà ông có để xây dựng tổ ấm gia đình từ con số không. Ông có vừa đủ số gạch - mặc dù lớp trên cùng phải xếp chồng lên nhau để làm cho ngôi nhà cao hơn; sau cùng ông đặt một tấm kim loại lên trên làm mái nhà. Nhà vệ sinh là một cái hố bị che lấp một phần ở mặt đất bên ngoài và không có nước chảy. Nghĩa là Adriana cùng với Jessica sẽ phải đi bộ 100 mét để đổ đầy hai thùng chứa 20 lít.

Ngôi nhà được xây gần những sân bóng tự phát, nơi hình thành nên toàn bộ cuộc đời của Sergio. Đó cũng là nơi Leonel được các CLB bóng đá trả tiền trong các giải đấu cuối tuần. Những trận đấu đó, kết hợp với những công việc lặt vặt chỉ đủ để tạo ra thu nhập cơ bản cho gia đình. Nhưng số tiền đó trở nên nhỏ bé, khi họ phát hiện ra Adriana đã mang thai đứa con thứ hai vào thời điểm họ rời Tucuman.

Những sự kiện tiếp theo mà bạn chuẩn bị đọc, suýt chút nữa đã lấy đi của thế giới bóng đá một tài năng lớn.

Tháng 3/1988, những cơn bão lớn ở Buenos Aires khiến con đê ngăn dòng sông ô nhiễm chạy ngang qua ngôi nhà tạm bợ của gia đình Aguero bị vỡ. Gia đình đã vượt qua trận lụt ban đầu - bất chấp nước ngập đến đầu gối, bằng cách giữ cho đồ đạc không bị đổ, cũng như chiếc giường để Adriana và Jessica có chỗ nằm.

Hai tuần sau, các cơn bão quay trở lại. Mặc cho nỗi sợ rằng ngôi nhà trống sẽ bị cơn bão tàn phá, gia đình anh không còn cách nào khác ngoài việc phải sơ tán khi mực nước lên đến một mét. 24 người đã thiệt mạng; 57.000 người khác, bao gồm cả nhân vật chính của chúng ta được di chuyển đến nơi an toàn do hậu quả của lũ lụt.

Thể thao - Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (Hình 2).

Một trận lũ ở Buenos Aires

Giống như hàng ngàn người di tản khác, Leonel, Adriana và Jessica đã phải trải qua hai tuần ngủ dưới nền nhà của một trường công giáo, trước khi họ được phép trở về nhà. Nỗi sợ của họ đã thành sự thật: căn nhà đã hoàn toàn bị nước lũ cuốn trôi.

Ngay sau khi trở lại cuộc sống bình thường, Adriana bị vỡ nước ối khi cô mang thai được 6 tháng rưỡi. Bệnh viện địa phương không đủ trang thiết bị để đối phó với những tình huống như vậy, nghĩa là họ sẽ có một hành trình gian khổ kéo dài ba giờ đồng hồ để đến Buenos Aires.

Sau khi đi hai chuyến xe bus và một lần đi tàu hỏa, các y tá tại bệnh viện Pinero thông báo với Adriana rằng cô nên cố gắng kéo dài thời gian mang thai càng lâu càng tốt bằng cách nghỉ ngơi tại phòng hộ sinh. Ban đầu dự kiến ​​sẽ ở lại vài ngày, Adriana cuối cùng đã ở trên giường trong hai tháng, nơi không có bệnh nhân nào khác và chỉ có một khoảng sân trống để nhìn từ cửa sổ.

Leonel cố gắng cân bằng giữa công việc và bóng đá để thường xuyên đến thăm và chăm sóc Adriana, nhưng cô chỉ dành phần lớn thời gian trong hai tháng đó để khóc vì cô đơn. Thậm chí còn không được phép đi lại trong phòng riêng của mình, cô đành dành nhiều thời gian để nói chuyện với các y tá và đọc các tạp chí phụ sản, khiến cô dần trở thành một chuyên gia về các biện pháp sinh nở cũng như về trẻ sơ sinh.

Sau khi tổ chức sinh nhật lần thứ 18 ở trong viện, cô được xuất viện hai tuần trước ngày sinh ra Aguero. Trong những ngày đó, cô chuyển dạ và phải lặp lại hành trình kéo dài ba giờ, lần này là đi bộ 300 mét để lên một ngọn đồi dốc và một đoạn cầu thang.

Ngay sau khi cô được đưa lên giường bệnh, một bác sĩ đã thông báo với cô rằng em bé bị mắc kẹt và cô sẽ không thể sinh nếu không có các biện pháp can thiệp. Ông ấy đề nghị dùng kẹp để thay đổi vị trí của cậu bé. Tuy nhiên, sau khi đọc sách thai sản và nói chuyện với các bà mẹ khác trong thời gian ở phòng khám trước đó, Adriana từ chối; cô tin rằng nếu làm vậy, đứa trẻ ra đời sẽ trông như vừa bị nghiền nát. Cô được thông báo rằng giải pháp thay thế duy nhất là cắt tầng sinh môn và làm gãy xương đòn của con cô. Sau khi được trấn an rằng em bé sẽ không bị tổn thương lâu dài, cô đồng ý với cách tiếp cận này, dĩ nhiên đau đớn hơn.

Một lúc sau, Sergio Leonel Aguero ra đời.

Bác sĩ sau khi kiểm tra định kỳ, nói với Adriana “đứa trẻ này được sinh ra là con un pan debajo del brazo” - với bánh mì dưới cánh tay, một câu tục ngữ cổ, nghĩa là đứa trẻ sẽ mang lại may mắn cho gia đình.

Một lời chẩn đoán tương lai quá chính xác với một bác sĩ!

Những năm đầu đời của cậu bé đầy rẫy những sự trùng hợp và kỳ quặc của số phận khiến việc cậu bé thành công ở cấp độ cao nhất dường như là điều không thể tránh khỏi.

Ngôi nhà thứ hai của Sergio ở Florencio Varela là nơi ban cho anh biệt danh nổi tiếng như hiện tại. Leonel đã cố gắng gom đủ tiền để mua một chiếc TV 14 inch. Mặc dù nó cần một chiếc ăng ten làm từ khoai tây và hai chiếc kim đan để thu các kênh, nhưng ít nhất nó đã cho phép Sergio xem những đoạn lặp lại vô tận của 'Wanpaku Omukashi Kumu Kumu', một bộ phim hoạt hình của Nhật Bản kể về một gia đình thời kỳ đồ đá có con trai chạy quanh những ngọn núi và khu rừng. Cậu nhóc đã bị quyến rũ và luôn cố gắng phát âm những từ như ‘koo’ hoặc ‘kum’, những từ đầu tiên cậu bé nói trong đời. Jorge Chetti, một người hàng xóm, một trong những người bạn đầu tiên của Aguero ở Buenos Aires, khẳng định rằng ông là người đầu tiên gọi cậu bé là ‘Kun’. Mặc dù họ không còn cơ hội gặp gia đình Chetti khi gia đình chuyển đến Los Eucaliptus, biệt danh vẫn được giữ nguyên.

Thể thao - Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (Hình 3).

Bộ phim hoạt hình Kum Kum

Thật kì lạ khi Sergio bắt đầu chơi bóng để kiếm tiền, giống như cha anh dù chỉ mới 5 tuổi. Mặc dù tiền thưởng chỉ là một peso, nhưng cầu thủ trẻ sớm nhận ra rằng anh ta đủ giỏi để giành được rất nhiều tiền bằng cách ghi tám bàn thắng trong một trận, hoặc đánh bại những người đàn anh lớn tuổi hơn trong các cuộc thi sút phạt nhờ những cú sút vốn đã rất mạnh của cậu ta. Những hộp nước trái cây nhỏ mà Kun Aguero mua với số tiền thắng cược đủ để kéo cậu nhóc ra khỏi những ‘Kumu Kumu’ và Dragon Ball Z trên TV.

Thế rồi cậu nhóc cũng có cơ hội gia nhập một CLB. Sau các trận bóng ngẫu hứng với bạn bè bên lề đường, cậu bé đã được các tuyển trạch viên thanh niên phát hiện và kí hợp đồng.

Dưới sự hướng dẫn của Jorge ‘the Baker’ Ariza, tình cờ cũng là người đã làm chiếc bánh cho sinh nhật lần thứ tư của Kun, cậu bé bắt đầu thực hiện những bước đi nghiêm túc đầu tiên của mình trong sự nghiệp chơi bóng với Primero de Mayo.

Trong vài năm tới, Aguero sẽ chơi ở khắp nơi, từ bốn đến sáu trận cho nhiều đội bóng khác nhau vào cuối tuần. Điều đó có nghĩa là Leonel phải đưa ra quyết định khó khăn khi từ bỏ sự nghiệp chơi bóng của mình ở tuổi 27.

“Cha tôi đã hy sinh rất nhiều,” Aguero nói. “Tôi chỉ mới sáu hoặc bảy tuổi và ông ấy luôn tận tâm đưa tôi đến các CLB và các khu vực khác nhau cho đến khi tôi đến Independiente năm 8 tuổi.

“Ông ấy luôn đồng hành cùng tôi và rõ ràng tôi vô cùng biết ơn ông. Có rất nhiều đứa trẻ phải tự di chuyển và cuối cùng chúng phải dừng lại vì những nơi đó quá xa.”

Sergio nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi ở một số giải trẻ danh giá nhất ở Argentina; ghi bốn, năm hoặc sáu bàn thắng trong một trận đấu đã trở thành chuyện thường ngày. Với dáng người nhỏ, chắc nịch nhưng vẫn cực kỳ nhanh nhẹn, Kun có thể tự mình giành chiến thắng trong các trận đấu, lừa bóng qua vô số đối thủ trước khi đưa ra cú dứt điểm hoàn hảo. Các HLV cũng nhận thấy rằng ngay từ khi còn nhỏ, anh đã đủ khôn ngoan và tự tin để ra lệnh cho các đồng đội xung quanh. Được hỗ trợ bởi đối tác của anh ấy ở tuyến trên, Cristian Formiga và thủ môn Emiliano Molina, người sở hữu những pha phất bóng lên rất xa, đội của Aguero hiếm khi thua.

Thể thao - Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (Hình 4).

Anh thừa nhận mình chưa bao giờ tỏ ra mơ mộng: “Tôi chỉ nghĩ đến việc chơi bóng. Tôi xem các đội Primera trên TV và điều duy nhất tôi muốn nói là "Tôi muốn ở đó". Chỉ có bấy nhiêu thôi. Tôi chưa từng nghĩ về châu Âu hay bất kỳ CLB lớn nào. Tôi không bao giờ tưởng tượng ra điều đó, tôi chỉ muốn chơi bóng và lọt vào mắt xanh của một đội bóng tại giải Primera Division ở Argentina”.

Có vẻ như số phận anh ấy đã được định đoạt tại Independiente. El Rojo cho phép các cầu thủ trẻ chơi cho đội trẻ của họ mà không cần trở thành thành viên, và trong khi Leonel cảm thấy lời đề nghị từ các CLB nổi tiếng, bao gồm Boca Juniors và River Plate không thật sự có lợi cho gia đình, một doanh nhân nổi tiếng người Argentina, người đã đầu tư vào Independiente, đã được đánh tiếng về tài năng của Kun.

Samuel Liberman và luật sư của ông ta, Jose Maria Astarloa đã mua cổ phần của Diego Forlan, 17 tuổi và hứa sẽ dành cơ hội cho một cậu bé chưa tròn 10 tuổi.

Lời nói của vị bác sĩ ở bệnh viện Pinero đã được chứng minh là đúng; gia đình đang được hưởng lợi từ con trai đầu lòng của họ; Để đổi lấy 100% quyền sinh lợi của Sergio trong 10 năm tiếp theo, Liberman đã mua cho gia đình Aguero một căn nhà đã được cải tạo, đưa Sergio vào một trường tư thục, cung cấp quần áo và thực phẩm và trả tiền đều đặn hàng tháng.

Những năm đầu của anh ở Independiente không phải lúc nào cũng dễ dàng – anh chỉ được đá dưới sự huấn luyện của các HLV trẻ. Leonel phụ trách việc chăm lo quần áo cho cầu thủ, để đảm bảo cậu nhóc không bị trôi đi trong những cuộc tranh cãi ở phòng thay đồ. Không lâu sau, cậu nhóc nhận được cơ hội chơi trên sân nhà của đội chính trên sân vận động Doble Visera.

Thể thao - Aguero, tài năng vượt lên nghịch cảnh (Hình 5).

Đội bóng của anh đối đầu với Racing Club, trong một trận đấu làm nóng trước một trận đấu từ thiện toàn sao. Một lần nữa cậu bé lại là tâm điểm của sự chú ý, khi thực hiện thành công một quả phạt đền để mang lại chiến thắng 1-0 cho đội bóng của mình.

Sergio mới 11 tuổi nhưng anh ấy đã có những bước tiến dài để hiện thực hóa giấc mơ chơi ở Primera Division - ở độ tuổi trẻ hơn bất kỳ ai trong lịch sử.

(còn nữa)

Sếp lớn của PSG bình thản dù Messi vẫn tịt ngòi ở Ligue 1

Thứ 2, 01/11/2021 | 13:09
Giám đốc thể thao Leonardo của PSG cho biết ông không quá lo ngại về phong độ chưa thật sự tốt đến từ Lionel Messi khi anh chưa có bàn thắng nào tại Ligue 1.
Cùng chuyên mục

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.

U23 Việt Nam thắng U23 Kuwait trong trận cầu 'mưa thẻ đỏ'

Thứ 5, 18/04/2024 | 00:35
Cả U23 Việt Nam và U23 Kuwait kết thúc trận đấu với chỉ 10 cầu thủ trên sân và phần thắng chung cuộc đã thuộc về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

ĐT futsal Việt Nam hòa thất vọng trước Myanmar ở trận ra quân VCK futsal châu Á

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:58
Được đánh giá cao hơn đối thủ, thế nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể có được 3 điểm trong ngày ra quân VCK futsal châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.