Ai Cập: Quân đội đọ súng với đoàn biểu tình, 34 người chết

Ai Cập: Quân đội đọ súng với đoàn biểu tình, 34 người chết

Thứ 2, 08/07/2013 | 17:21
0
Hàng chục người đã thiệt mạng sau khi quân đội Ai Cập nổ súng bắn vào đám đông biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi gần tòa nhà quân sự, nơi ông này đang bị giam giữ.

Tờ Guardian của Anh cho biết, quân đội vũ trang Ai Cập đang lập hàng rào chắn, nhằm ngăn chặn người ủng hộ ông Morsi tiến gần tòa nhà nơi nhà lãnh đạo của họ đang bị giam lỏng. Theo nguồn tin này, đến nay ít nhất 34 người ủng hộ ông Morsi đã mất mạng dưới tay quân đội.

Có mặt trên quảng trường Rabaa al-Adawiya, nơi những người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo biểu tình kể từ khi ông Morsi bị bắt giữ, phóng viên Louise Loveluck cho biết, tiếng súng chỉ thiên vẫn thi thoảng vang lên trong bầu không khí căng thẳng.

Tiêu điểm - Ai Cập: Quân đội đọ súng với đoàn biểu tình, 34 người chết

Quân đội vũ trang lập hàng rào ngăn cách người biểu tình.

Trong khi đó, Gehad El-Haddad, người phát ngôn chính thức của Tổ chức Anh em Hồi giáo, người đang ngồi cùng những biểu tình khẳng định, ít nhất 37 người ủng hộ cựu Tổng thống Morsi đã bị sát hại. Tiếng súng vang lên vào sáng sớm hôm nay, khi những người Hồi giáo đang cầu nguyện hòa bình bên ngoài doanh trại Vệ binh Cộng hòa.

Hãng tin Reuters cũng dẫn nguồn tin y tế cho biết, ít nhất 15 người Ai Cập đã thiệt mạng tại Thủ đô Cairo trong ngày hôm nay.

Trong một bản tin, kênh truyền hình Al Jazeera của Ai Cập cũng phát đi đoạn video quay cảnh 5 người đàn ông bị thiệt mạng do bạo lực. Hình ảnh còn cho thấy một nhân viên y tế khác đang ép tim ngoài lồng ngực cho một người bất tỉnh tại bệnh viện dã chiến gần đó. Trong khi đó, những người bị thương khác được chở tới bệnh viện bằng các loại phương tiện, trong đó có xe máy.

Về phần mình, quân đội Ai Cập cho biết, “một nhóm khủng bố” đã cố gắng xông vào khu nhà của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa, tấn công giết chết một sĩ quan quân đội và làm 40 người khác bị thương. Nguồn tin quân sự này còn khẳng định, quân đội buộc phải nổ súng đáp trả sau khi những kẻ có vũ trang tấn công lực lượng này.

Dù các nguồn tin đưa ra những con số khác nhau về số người thiệt mạng nhưng sự ra đi của Tổng thống Morsi không kết thúc được biểu tình và đụng độ trên lãnh thổ Ai Cập. Nhiều nhà phân tích dự đoán, bạo lực và bất ổn ở Ai Cập sẽ chưa tìm được điểm kết thúc, dù ngày mai là bắt đầu tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Theo Bưu điện Việt Nam

Cái nhìn từ Việt Nam trước cuộc đảo chính ở Ai Cập

Thứ 5, 04/07/2013 | 15:28
Trước cuộc đảo chính “chóng vánh” tại Ai Cập, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn “nóng” với PGS.TS. Bùi Nhật Quang - Viện trưởng, Viện nghiên cứu châu Phi và Trung Đông về những khúc mắc ẩn sau sự kiện này.

Tổng thống lâm thời Ai Cập: Mới nhậm chức chánh tòa án 2 ngày

Thứ 5, 04/07/2013 | 16:36
Adly Mansour, người đứng đầu Tòa án Hiến pháp tối cao của đất nước, sẽ thay thế Morsy như tổng thống lâm thời của Ai Cập, Tướng Abdel-Fatah El- Sisi nói.

Tổng thống Ai Cập bị phế truất, Hiến pháp bị đình chỉ

Thứ 5, 04/07/2013 | 10:26
Ngày 3/7, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi đã ra tuyên bố đình chỉ Hiến pháp và bổ nhiệm Chánh án Tòa án Hiến pháp làm lãnh đạo lâm thời của nước này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.