Ai cũng nên nhìn tai tìm lỗ nhỏ hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm

Ai cũng nên nhìn tai tìm lỗ nhỏ hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm

Thứ 6, 25/11/2016 | 21:10
1
Một công bố khoa học cho thấy, chỉ 2% dân số có cái lỗ kỳ lạ và không kém phần nguy hiểm này trên tai. Đây là một dị tật bẩm sinh ít người chú ý đến.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, cái lỗ kỳ lạ trên tai có tên khoa học là preauricular sinus, còn gọi là rò luân nhĩ- căn bệnh hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm. Dấu hiệu nhận biết là vùng trước vành tai có một lỗ nhỏ xuất hiện từ khi sinh ra. Đây là một loại dị dạng bẩm sinh, thường thấy ở một bên nhiều hơn ở hai bên. Đặc biệt, ở nữ giới thường bị nhiều hơn nam.

Bình thường, người ta chỉ thấy một lỗ rò bé bằng đầu tăm trên da mà không có biểu hiện gì khác. Tuy nhiên, khi bị viêm nhiễm hay bị tắc thì có thể bị ngứa, tiết ra chất giống như bã đậu màu trắng, mùi hôi hoặc phình ra tạo thành một nang. Nếu nang này bị bội nhiễm thì ngày càng to dần ra và tạo ra áp- xe rò luân nhĩ.

Các bệnh - Ai cũng nên nhìn tai tìm lỗ nhỏ hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm

 Soi vào gương thử xem, phía trên vành tai của bạn có cái lỗ kỳ quái này không? (Ảnh Kenh 14)

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Quang- Phòng khám chuyên khoa Tai Mũi Họng (Hà Nội), bệnh rò luân nhĩ thường rơi vào trẻ nhỏ. Vì là dị tật nên tất nhiên không phải ai cũng có cái lỗ này.

Ở Việt Nam, rò luân nhĩ chưa được chú ý đúng mức. Khi lỗ rò nhiễm trùng, nhiều người tưởng là bị một cái nhọt trước tai nên chỉ dùng kháng sinh để tự điều trị. Việc tự ý điều trị dẫn đến hậu quả là đường rò bị viêm nhiễm, xơ sẹo nhiều lần, gây co dính, ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ và gây khó khăn cho việc phẫu thuật lấy bỏ đường rò sau này.

Các bác sĩ chuyên khoa cho hay, nếu dịch nhầy trong đường rò không bị bít tắc, không có biến chứng viêm hay áp-xe, trẻ hoàn toàn có thể yên tâm chung sống với dị tật này suốt đời mà không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu phát hiện có lỗ rò ở tai cần đi khám, tư vấn bác sĩ sớm, nếu cần thiết sẽ phẫu thuật kịp thời, tránh để đường rò bị viêm nhiễm nhiều lần.

Các bệnh - Ai cũng nên nhìn tai tìm lỗ nhỏ hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm (Hình 2).

 Cái lỗ nhỏ nhưng rất nguy hiểm (Ảnh Kênh 14).

“Nếu đường rò gây bít tắc, sưng viêm, áp xe... thì cần được phẫu thuật và trước khi phẫu thuật rò luân nhĩ, trẻ phải được điều trị quá trình viêm và áp-xe. Việc phẫu thuật rò luân nhĩ hiện nay khá đơn giản, vì đường rò nằm dưới da”, bác sĩ Quang tư vấn.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ bị rò luân nhĩ, phụ huynh tuyệt đối không nên nặn bóp hoặc dùng tăm bông đưa sâu vào đường rò. Cách tốt nhất để vệ sinh cho trẻ là dùng bông thấm nước muối sinh lý, nhẹ nhàng lau sạch dịch nhầy tiết ra bên ngoài lỗ rò.

Theo tìm hiểu của PV, phương pháp phẫu thuật rò luân nhĩ là phẫu thuật loại bỏ đường rò, đây là một tiểu phẫu, dễ làm, ngoài tác dụng trị bệnh còn giúp tạo thẩm mĩ cho người bệnh, độ an toàn cao nên bạn không cần lo lắng quá. Tại bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương, chi phí cho một cuộc phẫu thuật rò luân nhĩ dao động trong khoảng từ 5-7 triệu đồng.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!