Ai là nạn nhân của Công Phượng?

Ai là nạn nhân của Công Phượng?

Thứ 3, 28/03/2017 | 10:34
0
Trước cuộc so tài với Afghanistan, câu chuyện Công Phượng có được sử dụng hay không và nếu có, ai sẽ mất chỗ đang nhận được sự quan tâm lớn.

Công Phượng trong mắt HLV Hữu Thắng

Ở đội tuyển U23 Việt Nam, Công Phượng là quân bài quan trọng bậc nhất. Tuy nhiên, lên tới cấp độ ĐTQG lại là một câu chuyện khác. HLV Hữu Thắng luôn dành cho Công Phượng sự ưu ái nhất định khi triệu tập, nhưng không đồng nghĩa với việc sử dụng anh thường xuyên.

Với phong cách chơi bóng mang màu sắc cá nhân, điểm mạnh nằm ở sự đột biến, Công Phượng ít được lựa chọn xuất phát ngay từ đầu. Người an toàn và chắc chắn như Hữu Thắng, luôn xếp chỗ của cậu học trò cùng quê trên ghế dự bị. “Đất diễn” Phượng có thường ở cuối trận, lúc tập thể bế tắc, khi kết quả đã an bài hoặc trong trường hợp “thuyền trưởng” bí nước nên đánh liều…

Công Vinh bây giờ đã giã từ sân cỏ. Nhiều người nghĩ, thời của Công Phượng đang tới, nhưng chưa chắc, bởi còn đó “đàn anh” Văn Quyết và chân sút đồng hương Tuấn Tài. Có chăng, sự cạnh tranh với Phượng giờ bớt khốc liệt và gian nan hơn.

Bình luận - Ai là nạn nhân của Công Phượng?

 ĐTVN mới hòa Đài Loan (Trung Quốc) nhờ Công Phượng.

Trước Đài Loan (Trung Quốc), Công Phượng là một trong những cái tên thi đấu nổi bật. Instat chấm anh điểm số cao nhất, bất chấp việc bàn thắng cuối trận chứa đựng nhiều may mắn. Thực ra Phượng chưa quá hay như anh từng, mà là vì pha lập công ở phút 88 mang tính chất quan trọng. Biết điều ấy, nhưng HLV Hữu Thắng vẫn khen pha lập công duy nhất của đội là “siêu phẩm” với ngụ ý động viên tinh thần.

Ngẫm cho kỹ, khi Văn Thắng chấn thương, Văn Quyết vắng mặt, đối thủ lại không phải “ông lớn”, “ông kẹ” nào ở một trận giao hữu lấy hên, Hữu Thắng chọn Phượng đá chính là chuyện ai cũng hòm hòm biết, như điều mặc nhiên phải thế. Trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự, cựu HLV Sông Lam có cớ để đặt vào tay chân sút gốc Đô Lương lá cờ tiên phong trên hàng công.

Nhà cầm quân xứ Nghệ rất coi trọng tài năng của Công Phượng, không chỉ qua dẫn chứng vừa nêu. Nhìn cái cách ông tạo điều kiện để anh chơi trước Malaysia rồi Campuchia ở AFF Cup 2016 thì rõ. Người Mã không dễ khuất phục, trận đấu lại mang ý nghĩa quyết định thứ hạng, phải tin tưởng và ưu ái lắm, HLV Hữu Thắng mới khăng khăng chọn một người đang bấp bênh phong độ như Phượng để cậy nhờ.

Ai là nạn nhân của Công Phượng?

Trước trận đấu với Afghanistan, mọi chi tiết, động thái bên lề đều cho thấy Hữu Thắng rất chú trọng kết quả. Điều này nghĩa là, sẽ không có sự nhân nhượng hay ưu ái trong đội hình, vì mục tiêu có điểm rời Tây Á.

Khi các công thần trở lại, sơ đồ 4-1-4-1 quen thuộc có lẽ sẽ xuất hiện. Xuân Trường có thêm Duy Mạnh - người đá cặp ưng ý ở tuyến giữa. Huy Hùng từ đó được “chia lửa”, toàn tâm toàn ý cho mặt trận thu hồi bóng. Chỉ có 1 suất cho vị trí tiền đạo, gần như thuộc về Văn Quyết.

Dự đoán vậy, nhưng những sai số hoàn toàn có thể xảy ra. HLV Hữu Thắng biết đâu lại chơi 4-4-2 như trước Đài Loan (Trung Quốc), loại hoặc Duy Mạnh, hoặc Huy Hùng, để Công Phượng xuất trận. Thậm chí liều lĩnh hơn, ông xếp Phượng thế chân “nạn nhân” Văn Quyết ngay từ đầu.

Nhà cầm quân xứ Nghệ mới đây đã làm nên những bất ngờ, khi để Tiến Dũng đá cặp với Ngọc Hải chứ không phải Văn Khánh, rồi đột ngột loại Văn Toàn, “chấm” Trọng Hoàng cho vị trí tiền vệ phải. Chẳng có quy định nào gò bó Hữu Thắng, thế nên ông có quyền tạo “bão”.

Trận đấu giữa ĐT Afghanistan – ĐT Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 21h, ngày 28/3 và được TTTT trên Báo điện tử Người Đưa Tin.

Mời quý độc giả chú ý đón xem!

Trần Anh