Ai sẽ là người chèo lái

Ai sẽ là người chèo lái "con thuyền" U18 Việt Nam vượt qua cơn bĩ cực?

Uông Đàm Linh
Thứ 7, 17/08/2019 | 16:12
0
Sau khi HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức từ chức, vị trí HLV trưởng U18 Việt Nam đang còn bỏ ngỏ. NHM Bóng đá Việt Nam không khỏi lo lắng ai sẽ là người nhận trọng trách nặng nề là giúp U18 Việt Nam vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn này và hướng đến những giải đấu quan trọng tiếp theo?

Sau những giải đấu không thực sự thành công của các lứa trẻ, NHM Bóng đá Việt Nam dần mất niềm tin vào HLV Hoàng Anh Tuấn. Niềm tin ấy càng lung lay dữ dội và gần như không còn sau khi U18 Việt Nam phải dừng bước sau vòng bảng VCK U18 Đông Nam Á được tổ chức ở Việt Nam.

Điều khiến NHM thất vọng hơn cả chính là việc thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu quá bế tắc, rời rạc rồi phải nhận trận thua đầu tiên trong lịch sử trước một Campuchia bị đánh giá yếu kém hơn chúng ta ở mọi mặt. Trận thua này như giọt nước làm tràn ly buộc HLV Hoàng Anh Tuấn phải đệ đơn từ chức lên Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Thể thao - Ai sẽ là người chèo lái 'con thuyền' U18 Việt Nam vượt qua cơn bĩ cực?

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức từ chức U18 Việt Nam sau giải đấu thất vọng.

Rất nhanh chóng, ngay khi nhận được lá đơn xin từ chức của ông Tuấn, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã gửi lời tri ân và đồng ý với quyết định của vị chiến lược gia gốc Khánh Hòa này. Tuy nhiên, sau khi HLV Hoàng Anh Tuấn từ chức, VFF lại phải đối mặt với một vấn đề khá đau đầu là kìm kiếm một vị HLV mới xứng đáng để dẫn dắt U18 Việt Nam ở giải đấu sắp tới. 

Đây là vấn đề khá khó khăn bởi lúc này, chúng ta cần một HLV có đủ kinh nghiệm ở cả trên cương vị cầu thủ cũng như kinh nghiệm chỉ đạo trên băng ghế huấn luyện. Nhiều ý kiến cho rằng, HLV nội không đủ sức chúng ta hãy thuê những HLV ngoại. Thế nhưng, nếu ký hợp đồng với một HLV ngoại ở thời điểm này chưa chắc đã thành công. Bởi lẽ không phải ai cũng làm được những gì mà HLV Calisto hay  Park Hang-seo đã và đang trải qua.

Thể thao - Ai sẽ là người chèo lái 'con thuyền' U18 Việt Nam vượt qua cơn bĩ cực? (Hình 2).

Liệu VFF sẽ lựa chọn ai để dẫn dắt U18 Việt Nam ở những giải đấu sắp tới?

Vậy nên ở thời điểm giải U19 châu Á đang đến gần, phương án chọn một HLV nội là hợp lý hơn cả. Chúng ta cũng có khá nhiều HLV trẻ tài năng và hoàn toàn có thể vực dậy một U18 đang chìm trong khủng hoảng. Cái tên đầu tiên có thể đặt niềm tin là cựu HLV Thanh Hóa FC, ông Nguyễn Đức Thắng. 

Ông Thắng từng nhiều năm làm công tác đào tạo trẻ nên có khá nhiều kinh nghiệm. Thành tích ấn tượng nhất của HLV này là giúp U21 Hà Nội lên ngôi vô địch tại VCK U21 QG năm 2013, được tổ chức tại thành phố Hải Phòng. Dấu ấn của HLV Nguyễn Đức Thắng trong lối chơi của U21 Hà Nội tại giải đấu này rất rõ ràng.

Tiếp đến, một ứng cử viên nặng ký khác là cựu thủ môn ĐTQG Dương Hồng Sơn. Sau khi từ giã sự nghiệp, Hồng Sơn bắt đầu làm công tác huấn luyện và cũng gặt hái được những thành công bước đầu. Trong vai trò HLV trưởng của đội trẻ Hà Nội, HLV Dương Hồng Sơn đã giúp đội bóng này với nòng cốt là lứa U19 Hà Nội đã xuất sắc giành được tấm vé thăng hạng lên chơi ở giải hạng Nhất mùa bóng năm sau.

Với những kinh nghiệm thi đấu quốc tế cùng cái cái duyên với các đội bóng trẻ  Dương Hồng Sơn là một sự lựa chọn khá hợp lý.

Cái tên cuối cùng có thể được VFF nhắm đến cho vị trí HLV Trưởng U18 Việt Nam không mấy xa lạ với NHM. HLV Graechen đã từng cùng U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ HAGL năm 2014 đã liên tiếp gặt hái được những thành công. 

Ông Graechen có quãng thời gian làm việc tại Việt Nam rất lâu nên ông nắm rõ được điểm mạnh cũng như điểm yếu của các cầu thủ Việt. Bên cạnh đó, HLV Graechen làm công tác đào tạo trẻ nên ông rất dễ bắt nhịp, hiểu rõ và có được những giáo án huấn luyện hợp lý cho U18 Việt Nam.

Dù bất cứ ai lên nắm quyền U18 Việt Nam cũng phải đối mặt với những thách thức vô cùng khó khăn. Bởi lẽ, với lứa cầu thủ trẻ thiếu kinh nghiệm, khả năng chịu áp lực yếu, họ phải tìm ra cách khắc phục và phải giúp U19 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ vừa thi đấu ở VCK U18 Đông Nam Á đạt được kết quả tốt nhất ở VCK U19 châu Á sẽ diễn ra vào năm sau.

Hy vọng rằng, với sự xuất hiện của HLV mới, U18 Việt Nam bây và U19 Việt Nam trong thời gian tới sẽ có được một sức sống mới, lối chơi mới để gặt hái được những thành công.

Man City vs Tottenham: Nửa xanh thành Manchester sẽ đòi lại món nợ cũ?

Thứ 7, 17/08/2019 | 14:34
Tiếp đón Tottenham trên sân nhà ở vòng đấu thứ 2 Premier League 2019, Manchester City rất quyết tâm giành trọn 3 điểm ở trận đấu này. Tuy nhiên, "Gà trống" là một đối thủ không hề dễ chơi bởi chính họ đã loại Man City khỏi tứ kết Champions League vừa qua.

Bóng đá trẻ khủng hoảng khi khoảng trống giữa các lứa cầu thủ là quá lớn

Thứ 7, 17/08/2019 | 09:00
Dù lứa U22 và ĐTQG Việt Nam đang có những bước chuyển mình đầy mạnh mẽ và thăng hoa nhưng ở cấp độ trẻ, chúng ta lại liên tiếp phải nhận nhiều thất bại đáng suy ngẫm. Điều này cho thấy công tác đào tạo trẻ đang gặp vấn đề và khoảng trống giữa các lứa cầu thủ là quá lớn.

Bóng đá Việt Nam muốn phát triển, các CLB cần chú tâm hơn nữa đến công tác đào tạo trẻ

Thứ 6, 16/08/2019 | 21:17
Sau những giải đấu không thành công của các cấp độ trẻ, NHM đang cảm thấy khá lo lắng cho các lớp kế cận của bóng đá nước nhà trong tương lai. Bởi vậy nhiều người cho rằng Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và các CLB cần quan tâm hơn nữa vào công tác đào tạo trẻ.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.