Ai sẽ thay thế Ngoại trưởng Tillerson nếu ông từ chức?

Ai sẽ thay thế Ngoại trưởng Tillerson nếu ông từ chức?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 23/10/2017 | 22:00
0
Đại sứ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Giám đốc CIA Mike Pompeo đang là hai ứng viên nổi bật nhất được báo chí Mỹ đồn đoán.

Đằng sau những tin đồn

Theo tờ Washington Post, chủ đề đang gây xôn xao chính trường nước Mỹ hiện tại là những suy đoán về việc ai sẽ thay thế, nếu ông Rex Tillerson từ chức.

Những dấu hiệu gần đây cho thấy Ngoại trưởng Tillerson đang dần trở nên mờ nhạt trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Trong khi đó, có hai nhân vật đang dần nổi lên trong vai trò thay thế.

Tiêu điểm - Ai sẽ thay thế Ngoại trưởng Tillerson nếu ông từ chức?

Đã có nhiều tin đồn nói rằng Ngoại trưởng Tillerson có thể sớm từ chức.

Tương lai của ông Tillerson bắt đầu gây tranh cãi khi báo chí Mỹ đưa ra những tin đồn nói người đứng đầu ngoại giao chuẩn bị từ chức hồi đầu tháng này.

Trả lời câu hỏi với phóng viên, cựu Giám đốc ExxonMobil không khẳng định cũng không phủ định thông tin trên. Nhưng ông hứa sẽ ở lại nếu “Tổng thống vẫn còn trọng dụng”.

Trong một tuyên bố công khai, Tổng thống Trump cũng lên tiếng xóa bỏ hiềm khích khi dành niềm tin tuyệt đối tới nhà ngoại giao hàng đầu của mình, bất chấp tin đồn cho rằng ông Tillerson đã gọi Tổng thống là “kẻ ngốc”.

Dẫu vậy, ngay từ khi lên nắm quyền vào tháng Một, Tổng thống Trump không dành sự tin tưởng cho bộ Ngoại giao trong việc tìm lời khuyên, hay xử lý các nhiệm vụ đối ngoại. Một cách xử lý được cho là hiếm có trong tiền lệ.

Thay vào đó, giới phân tích cho rằng, ông thường lắng nghe lời khuyên từ các cố vấn xuất thân quân sự, vốn được trọng dụng dày đặc trong nội các của mình.

Trong các tuyên bố ngoại giao chính thức về một số vấn đề quan trọng, đặc biệt là Triều Tiên, ông chủ Nhà Trắng cũng giao phó cho Đại sứ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, thay vì tìm đến người phát ngôn bộ Ngoại giao hay bản thân Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Điều này dẫn đến việc Ngoại trưởng Tillerson bị đánh giá là người có ít thực quyền nhất trên cương vị của mình trong nhiều đời Tổng thống trở lại đây.

Có ý kiến phân tích cho rằng, nếu ông Tillerson từ chức, vị trí này có thể sẽ được dành cho một trong hai ứng viên nổi bật: Đại sứ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley và Giám đốc CIA Mike Pompeo.

Hai ứng viên nổi bật

Tiêu điểm - Ai sẽ thay thế Ngoại trưởng Tillerson nếu ông từ chức? (Hình 2).

Đại sứ Nikki Haley gây dựng được hình ảnh nổi bật tại Liên Hợp Quốc.

Haley nhận được nhiều lời ca ngợi đến từ các nhân vật cả trong và ngoài chính trường, dù bà chỉ mới bắt đầu nhiệm kỳ của mình ở Liên Hợp Quốc không lâu.

Nổi bật với những tuyên bố đại diện cho quan điểm của Washington về những vấn đề như biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên – Haley đã giúp thể hiện một lập trường cứng rắn và nổi bật ở Liên Hợp Quốc.

Không giống như Ngoại trưởng Tillerson – người vẫn còn đang lúng túng trong việc bổ nhiệm các nhân sự chủ chốt ở bộ Ngoại giao, bà Haley nhanh chóng tập hợp được đội ngũ cố vấn hàng đầu, giúp công việc của bà ở New York trở nên trơn tru.

Nữ Đại sứ tại Liên Hợp Quốc đã xây dựng hình ảnh một nhà ngoại giao chuyên nghiệp trong vỏ bọc của một đại diện vốn rất ít có tiếng nói trong quá khứ.

Tuy nhiên tờ Washington Post đánh giá nếu đảm nhiệm vai trò mới,chưa chắc đã tốt cho bà Haley.

Chính vì lý do làm việc ở Liên Hợp Quốc thay vì Nhà Trắng đã giúp bà tránh xung đột nội bộ và có thể hành động một cách độc lập.

Nếu trở thành Ngoại trưởng, có thể nữ Đại sứ này sẽ chịu chung số phận mờ nhạt như ông Tillerson. Do đó, việc thăng chức đối với Haley sẽ là một canh bạc lớn.

Tiêu điểm - Ai sẽ thay thế Ngoại trưởng Tillerson nếu ông từ chức? (Hình 3).

Giám đốc CIA Mike Pompeo là nhân vật gần gũi với Tổng thống Trump.

Ngược lại, Giám đốc CIA Mike Pompeo có thể  sẽ là một Ngoại trưởng có quan hệ sâu sắc hơn với Tổng thống Trump và quan điểm của ông cũng phù hợp với nhiều người ở Nhà Trắng.

Ông là nhân vật có quan điểm cứng rắn về Iran và tin rằng Nga đã can thiệp trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Là nhân vật có tính cách thẳng thắn, Pompeo tỏ ra phù hợp cho vai trò làm kịch tính thêm những tuyên bố của Nhà Trắng.

Mặc dù việc chuyển hướng sang con đường chính trị là điều mà giới chức CIA cảm thấy khó chịu thì ngược lại, không có vấn đề gì khi một Giám đốc CIA trở thành người đứng đầu ở bộ Ngoại giao.

Một số báo cáo cho rằng nếu Pompeo được giao việc tại bộ Ngoại giao, Thượng nghị sĩ bang Arkansas - Tom Cotton là người phù hợp cho vị trí Giám đốc CIA còn trống.

Cotton là thượng nghị sĩ hiếm hoi có quan hệ tốt với Tổng thống Trump và đội ngũ Nhà Trắng. Việc trở thành Giám đốc CIA sẽ là bước đệm thuận lợi cho Cotton trên con đường chính trị sau này.

Tuy vậy, những đồn đoán và "kịch bản nhân sự" này có xảy ra hay không, vẫn phải chờ thời gian trả lời.

Rex Tillerson - Ngoại trưởng Mỹ có quyền lực yếu nhất trong lịch sử?

Thứ 3, 14/03/2017 | 16:29
Chuyến công du ba nước châu Á tuần này sẽ là cơ hội lớn cho Ngoại trưởng Rex Tillerson nâng cao vị thế.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.