Ai đã đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào miền Trung giữa mùa dịch Covid-19?

Nhâm Thân

Vừa chống dịch, lực lượng công an căng mình xử lý người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam. Hàng chục người bị phát hiện ở nhiều địa điểm rồi đưa đi cách ly cho thấy đây đang là một vấn nạn cần chấn chỉnh, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến mới.

Cảnh báo đỏ

Ngày 27/7, phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam phát đi thông cáo báo chí về việc xử lý một nhóm đối tượng người Trung Quốc không giấy tờ, không hộ chiếu, nhập cảnh trái phép vào địa phương.

Theo thông cáo, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khởi tố vụ án Tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 348 bộ luật hình sự. An ninh cũng tạm giữ hình sự 2 đối tượng để phục vụ công tác điều tra theo quy định của pháp luật.

Người Trung Quốc đang cư trú bất hợp pháp, nhập cảnh trái phép ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ nguy hiểm trong phòng chống Covid-19.

Đây là kết quả điều tra ban đầu sau một thời gian ngắn cơ quan chức năng phát hiện "động" người Trung Quốc cư trú trái phép ở biệt thự du lịch Thành Đạt, khối Hà My Đông A, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Thời điểm này, khi thấy cơ quan chức năng, 21 đối tượng người Trung Quốc đã bỏ chạy toán loạn. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Công an TP. Hội An, Công an thị xã Điện Bàn tổ chức truy tìm và đưa vào cơ sở cách ly tập trung.

Liền kề với Quảng Nam, TP. Đà Nẵng cũng “nóng” lên bởi vấn nạn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Chỉ trong vòng ít thời gian tổng kiểm soát, công an địa phương này phát hiện trên 50 đối tượng nhập cảnh trái phép, không khai báo lưu trú.

Đặc biệt, cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Đà Nẵng khởi tố 3 đối tượng để điều tra việc đưa người Trung Quốc vào TP. Đà Nẵng. Cùng với đó, an ninh cũng bắt giữ Cao Lượng Cố (42 tuổi), Quốc tịch Trung Quốc. Đây được xem là một "ông trùm" giấu mặt trong những đường dây nhập cảnh người Trung Quốc trái phép vào miền Trung.

Có hay không sự móc nối của người Việt?

Theo tìm hiểu của PV, tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam có khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Điện Bàn là khu vực du lịch giáp biển có hàng ngàn cơ sở lưu trú. Hầu hết các đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép đều được phát tại đây. Tuy nhiên, những ngày qua, khi công an địa phương ráo riết vào cuộc, các đối tượng bắt đầu di tản lên các quận, huyện lân cận. Minh chứng là việc, Công an các quận Thanh Khê, Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) bắt đầu phát hiện nhiều đối tượng nước ngoài cư trú bất hợp pháp, không đăng ký lưu trú ở các nhà dân, quán ăn, trà sữa...

Trung tá Huỳnh Minh Tuấn, Trưởng Công an phường Thạc Gián, quận Thanh Khê cho biết, mới đây qua kiểm tra và phát hiện 5 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép đang lẩn trốn trong quán trà sữa do chủ quán đưa vào. Ngoài các cơ sở lưu trú ven biển, đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép đang có xu hướng chuyển sang lưu trú trong các hộ dân ở các khu dân cư để khỏi bị phát hiện.

Trước những diễn biến của dịch bệnh Covid-19 đang ngày một phức tạp ở TP. Đà Nẵng, việc hàng loạt người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đã khiến người dân bức xúc, đề nghị xử lý nghiêm. Cùng với đó, người dân cũng vui mừng, an tâm, tin tưởng khi công an phát hiện đưa ra ánh sáng, thực hiện cách ly sớm đối với hàng chục đối tượng này.

Việc khẩn trương xử lý vấn nạn nhập cảnh trái phép của cơ quan chức năng khiến dư luận an tâm.

“Người dân chúng tôi tin tưởng vào công tác phòng chống dịch của cơ quan chức năng và luôn chấp hành. Tôi nghĩ ai cũng phải đặt lợi ích chung lên trên hết. Trong vụ hàng chục người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở Đà Nẵng, Quảng Nam, chúng ta đã phát hiện và cách ly sớm khiến dân an tâm. Người dân chờ công an công bố kết quả điều tra, trong đó, có việc làm rõ có hay không người Việt tham gia trong những đường dây này. Nếu có thì làm rõ sự móc nối, hám lợi, mờ mắt vì tiền của bộ phận rất nhỏ người Việt này để xử lý”, một cán bộ hưu trí tại TP. Đà Nẵng chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV, trong vụ 21 đối tượng Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở tỉnh Quảng Nam, cơ quan điều tra song song với khởi tố hành vi trên cũng đã khởi tố hành vi Đưa hối lộ theo Điều 364 Bộ luật hình sự để điều tra. Điều này phần nào cho thấy có sự chung chi tiền bạc, lợi ích riêng.

Tại cuộc họp với UBND TP. Đà Nẵng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 mới đây, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng bộ Công an yêu cầu cơ quan công an xử lý nghiêm vấn nạn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo tướng Sơn, Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố 3 bị can, trong đó có 1 người Trung Quốc, 1 người ở Đà Nẵng và 1 người ở Quảng Nam. Cho thấy có đường dây, có sự móc ngoặc, cấu kết giữa đối tượng trong nước và ngoài nước, hình thành tổ chức bất hợp pháp.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Công an TP. Đà Nẵng sớm đưa ra xét xử các đối tượng trong đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Cạnh đó, nghiêm khắc xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân lơ là, để sót lọt các trường hợp cư trú không đúng quy định gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và an ninh trật tự và gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch Covd-19.

Một luật gia ở TP. Đà Nẵng cho rằng, hành vi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thời điểm hiện tại là vô cùng nguy hiểm. Diễn biến đang rất khó lường, các đối tượng nhập cảnh không thông qua kiểm tra y tế, cách ly y tế bắt buộc sẽ tiềm ẩn nguy cơ rất lớn dẫn đến lây lan dịch bệnh cho cộng đồng. Các cơ quan chức năng xử lý mạnh để làm gương, từ đó góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

N.T