Ajinomoto Việt Nam theo mô hình doanh nghiệp thân thiện với môi trường

Ajinomoto Việt Nam theo mô hình doanh nghiệp thân thiện với môi trường

Thứ 2, 26/02/2018 | 08:30
0
Sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền kinh tế đang kéo theo sự gia tăng của những vấn đề ô nhiễm, suy thoái môi trường. Việc các doanh nghiệp chú trọng thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường song hành cùng các hoạt động kinh doanh, sản xuất sẽ đóng góp tích cực cho việc phát triển bền vững của xã hội.

Theo đó, công ty Ajinomoto Việt Nam đang được biết đến như một trong những doanh nghiệp có nhiều chính sách kinh doanh cũng như công nghệ sản xuất hiện đại nhằm góp phần bảo vệ môi trường. 

Phát triển bền vững song hành cùng các hoạt động bảo vệ môi trường

Khí thải CO­2 từ các nhà máy là một trong những yếu tố gây tác động đến môi trường. Với mục tiêu cắt giảm tối ưu lượng khí thải, từ năm 2014, Ajinomoto Việt Nam đã đưa vào vận hành Lò hơi sinh học sử dụng trấu ép – nguồn phụ phẩm nông nghiệp dồi dào làm nhiên liệu để cung cấp hơi nước cho sản xuất. Nhờ đó, hơn 50% lượng khí thải CO2 có hại cho môi trường được cắt giảm so với việc sử dụng nhiên liệu truyền thống như dầu và khí đốt.

Cuộc sống xanh - Ajinomoto Việt Nam theo mô hình doanh nghiệp thân thiện với môi trường

Hoạt động xả nước của công ty cũng luôn được kiểm soát nghiêm ngặt bằng hệ thống Ghi nhận dữ liệu quan trắc nước thải tự động và báo cáo trực tuyến đến sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai. Để đảm bảo nước đạt tiêu chuẩn xả thải an toàn, công ty đưa vào vận hành Hệ thống xử lý nước thải hiện đại với mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Hệ thống áp dụng công nghệ xử lý Nitơ sinh học tiên tiến từ Nhật Bản. Tất cả nước sau sản xuất sau khi qua xử lí đều đạt tiêu chuẩn loại A của Việt Nam.

Chú trọng bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp

Nhằm góp phần bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và hướng đến sự phát triển bền vững, Ajinomoto Việt Nam áp dụng Chu trình sinh học khép kín trong quá trình sản xuất bột ngọt AJI-NO-MOTO. Theo đó, công ty sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp là tinh bột sắn (khoai mì) và mật mía đường để sản xuất bột ngọt.

Cuộc sống xanh - Ajinomoto Việt Nam theo mô hình doanh nghiệp thân thiện với môi trường (Hình 2).

Ở giai đoạn đầu ra của quy trình sản xuất, sản phẩm đồng hành là phân bón sinh học cũng được đầu tư phát triển với mục đích hỗ trợ cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, mang lại những vụ mùa bội thu cho nông dân, vừa giúp phát triển nguồn thực phẩm vừa cung cấp nguyên liệu bền vững cho công ty.

Mô hình doanh nghiệp kiểu mẫu về tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên

Tại các nhà máy của Ajinomoto Việt Nam, công ty chủ trương sử dụng những nguồn năng lượng “xanh” như năng lượng mặt trời và năng lượng gió cũng như nỗ lực tiết kiệm tài nguyên nước.

Hệ thống máy móc sản xuất cần tiêu tốn một lượng nước sông lớn để giải nhiệt. Tại nhà máy Ajinomoto Việt Nam, một hệ thống Tháp giải nhiệt và hồ chứa nước được xây dựng để tạo ra nguồn nước tuần hoàn cho việc làm mát hệ thống. Nhờ đó, giúp giảm tiêu thụ lượng nước sông sử dụng đến 83,5%.

Cuộc sống xanh - Ajinomoto Việt Nam theo mô hình doanh nghiệp thân thiện với môi trường (Hình 3).

 

Được biết, công ty đã và đang áp dụng thành công hệ thống Quản lý Môi trường ISO 14001 từ năm 2001 đến nay. Bên cạnh đó, công ty Ajinomoto Việt Nam cũng nhận giải thưởng Doanh nghiệp kinh tế xanh 2013 từ bộ Tài nguyên và Môi trường. Trước đó, vào năm 2008 giải thưởng Thương hiệu Xanh từ Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam trao cho công ty nhằm khuyến khích những nỗ lực phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nguyễn Hà

14 năm Ajinomoto đồng hành cùng trẻ em nghèo hiếu học Đồng Nai.

Thứ 4, 15/11/2017 | 11:32
Vừa qua, học bổng “Cho em đến trường” cho các học sinh hoàn cảnh khó khăn có thành tích tốt trong học tập tại Đồng Nai đã được Công ty Ajinomoto Việt Nam trao tặng.

Bữa ăn đậm đà chuẩn vị cùng Bột canh Ajinomoto

Thứ 4, 22/03/2017 | 23:12
Bột canh Ajinomoto với sự pha trộn cân đối các gia vị cần thiết, hài hòa về hương vị sẽ giúp bữa ăn gia đình thêm tròn vẹn và đậm đà.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.