Ám ảnh cá sấu sổng chuồng vì quy định thiếu, người chăn nuôi mơ hồ

Ám ảnh cá sấu sổng chuồng vì quy định thiếu, người chăn nuôi mơ hồ

Hữu Việt Tâm
Thứ 6, 13/11/2020 | 11:17
0
Ngành chức năng tỉnh Cà Mau nhận định, tình trạng cá sấu sổng chuồng thời gian qua một phần nguyên nhân là do người dân chủ quan khi vật nuôi này "rớt" giá.

Nửa tháng, 3 vụ cá sấu sổng chuồng

Thời gian qua, mô hình nuôi cá sấu trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người dân, từng bước ổn định cuộc sống. Bên cạnh những lợi ích đạt được từ mô hình thì mức độ rủi ro do cá sấu sổng chuồng cũng gây ra những hệ lụy nhất định. Đặc biệt, do địa hình ở Cà Mau lại có nhiều kênh rạch, sông ngòi chằng chịt, cá sấu sổng chuồng sẽ gây khó khăn cho công tác truy bắt.

Chỉ trong vòng nửa tháng, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra liên tiếp 3 vụ cá sấu sổng chuồng. Thực trạng này đã gây hoang mang dư luận. Vụ cá sấu sổng chuồng gần nhất xảy ra vào rạng sáng 31/10 tại hộ ông Trang Văn Triệu ở ấp Cái Rô (xã Định Bình, TP.Cà Mau). Hai con cá sấu có trọng lượng khoảng 50 - 60 kg của gia đình ông Triệu sổng chuồng đã làm xóm làng xôn xao. Khi nghe thông tin, bà con hàng xóm lo sợ, phải hạn chế đi lại, những người đi vuông, đổ lú (dụng cụ bắt tôm, cá - PV) cũng hết sức cảnh giác, đề phòng.

Ngay sau đó, gia đình ông Triệu đã trình báo chính quyền địa phương để phát cảnh báo đến người dân. Sau nỗ lực tìm kiếm, gia đình và người dân cũng đã bắt lại được 2 con cá sấu nói trên. Nguyên nhân cá sấu thoát ra được, theo gia đình lý giải, do tấm lưới che nắng bị đứt dây rơi xuống chuồng và cá sấu theo đó leo ra. Hiện tại, gia đình đã rào thêm lưới sắt trên mặt chuồng cao 1,6 m để đảm bảo an toàn.

Trước đó, người dân xã Tân Phú thuộc huyện Thới Bình và xã Tân Tiến thuộc huyện Đầm Dơi cũng đã bắt được 2 cá thể cá sấu ngoài môi trường tự nhiên. Cơ quan chức năng địa phương đều đánh giá, đây là những con cá sấu bị sổng chuồng.

Trước thực trạng phát hiện nhiều cá thể cá sấu ngoài môi trường tự nhiên, UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường quản lý động vật hoang dã nói chung, cá sấu nói riêng trên địa bàn. Bên cạnh đó, kết hợp với công tác tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn từ việc nuôi động vật hoang dã đối với đời sống người dân và hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn (rào chắn, gia cố chuồng trại,…); đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Môi trường - Ám ảnh cá sấu sổng chuồng vì quy định thiếu, người chăn nuôi mơ hồ

Người dân vây bắt cá sấu nặng khoảng 15kg tại xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. (Ảnh cắt từ clip).

Quy định thiếu chặt chẽ

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Lê Văn Hải - Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Cà Mau - cho biết, người dân muốn thả nuôi cá sấu thì phải đăng ký với hạt Kiểm lâm huyện. Riêng đối với những huyện không có hạt Kiểm lâm thì trực tiếp đăng ký tại chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Theo đó, hộ nuôi phải chứng minh được nguồn gốc vật nuôi và phải xây dựng chuồng trại theo quy định tại Nghị định 06/1019 về “Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp”. Cụ thể, Nghị định 06 quy định: “Chuồng, trại được xây dựng phù hợp với đặc tính của loài nuôi; bảo đảm các điều kiện an toàn cho người và vật nuôi, vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh”.

Tuy nhiên, điều kiện cụ thể về chuồng trại như thế nào để đảm bảo an toàn thì lại khá mơ hồ. Còn tiêu chuẩn ngành 04TCN 87:2006 về “Quy phạm kỹ thuật nuôi cá sấu nước ngọt”, do bộ NN&PTNT ban hành cũng chỉ quy định chung chung.

Môi trường - Ám ảnh cá sấu sổng chuồng vì quy định thiếu, người chăn nuôi mơ hồ (Hình 2).

Người dân dùng lưới vây bắt con cá sấu sổng chuồng ở xã Tân Tiến thuộc huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. (Ảnh cắt từ clip).

Ông Hải dẫn chứng, như quy định về nuôi cá thương phẩm thì chuồng phải xây dựng bằng bê tông cốt thép, cao bao nhiêu thì không nêu rõ. Tuy nhiên, hàng rào sắt bên ngoài thì được quy định cao 1,5 m. Đặc biệt, hiện nay chưa có quy định xử lý về việc hộ nuôi cá sấu nhưng quản lý lỏng lẻo, để sổng chuồng.

Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm Cà Mau thông tin: “Hiện tại cũng đã có chế tài xử lý đối với trường hợp có nguồn gốc con nuôi nhưng không đăng ký gây nuôi. Tuy nhiên, đối với trường hợp hộ nuôi để vật nuôi sổng chuồng (chưa gây thiệt hại) thì chưa có quy định xử lý cụ thể”.

Cũng theo ông Hải, thời gian gần đây tình trạng cá sấu sổng chuồng xảy ra một phần nguyên nhân là do sự chủ quan, không theo sát của hộ nuôi. Thời gian tới, ngành chức năng sẽ tiếp tục khuyến cáo các hộ nuôi thường xuyên cải tạo, gia cố chuồng trại, rào chắn,... không để cá sấu sổng chuồng, gây ảnh hưởng đến an toàn của người dân.

Thiết nghĩ, để bảo vệ mình và cộng đồng, người nuôi cá sấu cần tuyệt đối chú ý các biện pháp đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tình trạng cá sấu sổng chuồng, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân. Đây cũng là hồi chuông cảnh báo để “thiết lập lại” những quy định cụ thể để việc gây nuôi của người dân và quản lý của cơ quan chức năng nhà nước hiệu quả hơn.

Cá sấu là loài bò sát, được nuôi chủ yếu để lấy da sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như: Ví, túi xách, giày, áo khoác... Thông thường, cá nuôi trong điều kiện tốt, khoảng 17-18 tháng sẽ đạt trọng lượng khoảng 30 kg/con. Theo một số nông dân, cá sấu là loài hung hãn, nên khi nuôi cần đặc biệt chú ý đến chuồng trại. Đặc biệt, khi cá sấu bị đói thì khả năng sổng chuồng sẽ cao.

Cà Mau: Cá sấu lại sổng chuồng

Thứ 3, 03/11/2020 | 10:48
Sáng 3/11, ông Đặng Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Định Bình, TP.Cà Mau xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc 2 con cá sấu của hộ dân nuôi bị sổng chuồng.

Clip: Cá sấu hung hăng cắn đứt tay "bạn cùng lớp" vì tưởng thức ăn

Thứ 5, 29/10/2020 | 19:15
Tưởng mồi ngon, ai ngờ cá sấu ăn phải chân của bạn cùng chuồng, tuy nhiên chuyện kinh dị ở phía sau.

Thông tin mới nhất vụ “cá sấu 70 kg” sổng chuồng ra sông

Chủ nhật, 25/10/2020 | 14:04
Cá sấu sổng chuồng ra sông có trọng lượng 42 kg, không phải 70 kg. Cá thể cá sấu đang chờ chuyển giao cho trung tâm cứu hộ động vật rừng để bảo tồn.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.