Ấm lòng tình người

Ấm lòng tình người "lá lành đùm lá rách" giữa mùa dịch Covid-19

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 3, 31/03/2020 | 20:34
0
Sau khi dịch viêm phổi cấp Covid-19 xuất hiện ở nhiều nơi trên đất nước, người dân rơi vào cảnh mất việc làm vì doanh nghiệp và các cơ sở phải đóng cửa chống dịch, đang lo lắng không biết lấy tiền đầu đóng trọ và sinh sống thì nhiều mạnh thường quân đã ra tay giúp đỡ, giảm tiền nhà, phát gạo tặng tiền…

Nỗi lo dịch Covid-19

Những ngày qua, dịch viêm phổi cấp (Covid-19) đang trở nên phức tạp, số ca nhiễm và cách ly tăng nhanh chóng.

Để phòng, chống dịch lây lan trong cộng đồng, chính phủ đã ra quyết định cách ly toàn xã hội, hạn chế nơi đông người, không tụ tập, không ra ngoài nếu như không có việc thực sự quan trọng.

Vì dịch nên nhiều nhà hàng, quán ăn, cửa hàng kinh doanh, bán vé số đều phải đóng cửa, cũng chính vì vậy nhiều người làm thuê, công nhân đã phải nghỉ việc, thậm chí có những người nghỉ không lương.

Ai cũng lo lắng khi khó khăn chồng chất khó khăn, tiền nhà, tiền điện, tiền sinh hoạt ập đến trong khi không có việc làm và nguồn thu.

Trong tâm trạng lo lắng chị Đặng Thị Mai Xuân (quê Ninh Thuận, bán hàng rong) cho biết “Tôi đi bán hàng rong để trang trải cuộc sống, tiền kiếm được tiết kiệm chẳng bao nhiêu nhưng phải chi phí vào thuê trọ, điện nước…

Nhưng giờ chính quyền cấm ra đường vì dịch, người dân cũng không mua đồ của người bán rong, tôi không biết sắp tới lấy đâu ra tiền đóng trọ”.

“Tôi từ Tiền Giang lên đây làm phục vụ bếp trong quán nhậu, nhưng tháng chỉ có hơn 3 triệu, tiền nhà, tiền con ăn học và nhiều khoản khác thôi cũng đã hết số lượng này. Nhưng nay vướng dịch đóng cửa, không biết tới đây sẽ sống thế nào”, chị Phạm Thi Huyện (quê tỉnh Tiền Giang) trăn trở.

Tin nhanh - Ấm lòng tình người 'lá lành đùm lá rách' giữa mùa dịch Covid-19

Một chủ nhà trọ đi thăm người thuê nhà - Ảnh ĐT.

Không chỉ chị Huyện, chị Xuân đang lo lắng về tình hình dịch bệnh mà hàng triệu người khác sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng mang cùng nỗi lo.

Thế nhưng, khi những người này lâm vào tình trạng khó khăn thì một số các mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh này đã đứng ra tương trợ giúp đỡ từng người.

Ấm lòng mạnh thường quân giúp đỡ

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, trong 3 ngày qua trên địa bàn có hơn 200 khu nhà trọ thực hiện miễn giảm tiền thuê cho công nhân.

Trong đó, một số chủ trọ giảm từ 20 -50% tiền thuê, số khác miễn hoàn toàn tiền thuê phòng 2 tháng. Đặc biệt, có 2 cơ sở hứa với công nhân sẽ miễn phí tiền thuê trọ cho đến khi có thông báo hết dịch Covid-19.

Có thể nói, người đi đầu trong việc giảm tiền trọ cho người dân là chị Đoàn Thùy Dương, 46 tuổi, ngụ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Thể hiện tấm lòng tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn chị Dương đã miễn 100% tiền thuê phòng trong tháng 4 -  5/2020 cho gần 400 NLĐ đang ở 80 phòng trọ của mình.

Tin nhanh - Ấm lòng tình người 'lá lành đùm lá rách' giữa mùa dịch Covid-19 (Hình 2).

Chị Thuỳ Dương sau khi giảm nhà trọ đã tặng thêm mì tôm và tiền cho người dân khó khăn - Ảnh ĐT.

Theo chị Dương “quyết định miễn 100% tiền trọ của người dân, là vì gần một tháng qua nhiều người lao động không có việc làm, trong khi nguồn thu nhập chính bị ảnh hưởng nặng nề.

Tôi cảm thấy nhiều người cần giúp đỡ trong lúc này hơn, khi được miễn tiền thuê, người dân sẽ bớt đi một phần gánh nặng trong cuộc sống và an tâm hơn trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Dịch bệnh qua đi thì cuộc sống của người dân ổn định trở lại, khi đó công việc kinh doanh của mình cũng sẽ tốt hơn”.

Sau khi giảm 100% tiền phòng trọ, sáng ngày 31/3, chị Dương lại tiếp tục mở “kho quỹ” phát tặng 300 phần quà cho người bán vé số dạo. Mỗi phần quà có tiền mặt 500 ngàn đồng và 1 thùng mì gói.

Ngoài ra, trên địa bàn TP.Dĩ An có nhà trọ số 33/44A, khu phố Bình Đường 1 – phường An Bình đã giảm 50% tiền thuê cho người dân đang sinh sống ở 100 phòng.

Một nhà trọ khác ở phường An Bình có 60 phòng, chủ nhà trọ đã quyết định giảm 200.000 đồng/phòng cho người lao động kể từ tháng 4 này cho đến khi hết dịch bệnh.

Tin nhanh - Ấm lòng tình người 'lá lành đùm lá rách' giữa mùa dịch Covid-19 (Hình 3).

Hình ảnh khiến nhiều người xúc động - Ảnh PH.

Ấm lòng hơn, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, một số cửa hàng tạp hóa thậm chí chuẩn bị sẵn nhiều phần quà là thực phẩm thiết yếu để trước quán cho người khó khăn đến nhận.

Tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát có một cửa hàng tạp hóa của vợ chồng trẻ 9X đã chuẩn bị hàng trăm gói quà và ghi sẵn trước tiệm “nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”.

Theo thông tin từ ông Đỗ Văn Phùng - Giám đốc trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và Lao động trẻ thuộc Tỉnh đoàn Bình Dương cho biết, ngoài việc tuyền truyền phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị đã vận động tặng 5.000 khẩu trang cho công nhân khó khăn.

Vận động các khu nhà trọ giảm tiền thuê cho công nhân, giúp họ vượt qua khó khăn do ảnh hưởng chung bởi dịch COVID-19 trên tinh thần "lá rách ít đùm là rách nhiều".

Bà Trương Thị Bích Hạnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho hay, bà đã cùng nhiều cán bộ đến từng nhà chủ trọ trên địa bàn tỉnh để vận động và kêu gọi hỗ trợ công nhân, người thuê nhà giảm tiền nhà giúp người lao động vượt qua khó khăn mùa dịch.

Liên quan đến hành động giảm tiền nhà trọ cho người dân, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, trên địa bàn Thành phố đến nay đã có hơn 140 cơ sở kinh doanh nhà trọ thực hiện miễn, giảm tiền thuê phòng chia sẻ với người ở trọ trong lúc dịch bệnh, thể hiện tinh thần tương thân tương ái.

Phía UBND sẽ đồng hành cùng người dân, cùng các mạnh thường quân trong thời điểm này để phòng, chống tốt hơn dịch Covid-19 cũng như duy trì ổn định cuộc sống.

Đăng tin sai sự thật về dịch Covid-19 lên Facebook, cô gái bị xử phạt 10 triệu đồng

Thứ 3, 31/03/2020 | 18:31
Tại cơ quan công an, cô gái đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và thành khẩn khai báo, ăn năn, hối hận về việc làm của bản thân.

2 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh

Thứ 3, 31/03/2020 | 18:11
Bộ Y tế cho biết, ngày 31/3/2020, đã có 02 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh.

Ghi nhận thêm 3 ca mắc Covid-19, nâng tổng số lên 207 ca, 2 ca liên quan đến BN124

Thứ 3, 31/03/2020 | 18:10
Ngày 31/3, theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, tới 18h chiều nay, đã ghi nhận thêm 3 ca mắc mới, trong đó 1 người là nhân viên công ty TNHH Trường Sinh và 2 người liên quan tới bệnh nhân 124.

EVNHANOI quyết tâm giữ vững dòng điện kể cả khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhất

Thứ 3, 31/03/2020 | 17:47
Đó là chỉ đạo của Ông Nguyễn Danh Duyên – Tổng Giám đốc EVNHANOI trong cuộc họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19).

Đồng lòng, quyết tâm dập “ổ dịch” Covid-19 tại “điểm nóng” Bệnh viện Bạch Mai

Thứ 3, 31/03/2020 | 18:30
Bệnh viện Bạch Mai những ngày này đang là “tâm dịch Covid-19”, bệnh viện cũng đã thực hiện cách ly toàn bộ, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Trong các cuộc họp, lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai bày tỏ khó khăn nhất định trong thời điểm này và cần “gỡ khó”, còn đối với các y bác sĩ ở ngoài bệnh viện Bạch Mai họ hy vọng các đồng nghiệp ở “điểm nóng” sẽ đồng lòng, quyết tâm dập dịch.
Cùng tác giả

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.

Thị trường căn hộ Tp.HCM rục rịch tăng giá theo Hà Nội

Thứ 5, 21/03/2024 | 21:00
Nhiều chủ đầu tư đã giảm giá bán và áp dụng nhiều chính sách tích cực trong thanh toán, nhằm giúp thị trường BĐS ấm lên, thu hút lượng khách hàng…

Đề xuất cho chủ nhà trọ hưởng vay vốn ưu đãi có khả thi?

Thứ 3, 19/03/2024 | 19:34
Nhu cầu ở trọ của người dân, công nhân là rất lớn. Trong khi, NOXH vẫn chưa đáp ứng được thực tế, Chủ tịch HoREA kiến nghị cho chủ trọ có thể vay ưu đãi.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.