Ăn bánh trôi ngô 6 người ngộ độc, 1 trẻ nhỏ tử vong

Thứ 4, 22/06/2022 | 10:38
0
Vừa qua, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận một gia đình nguy kịch vì bị ngộ độc do ăn bánh trôi ngô.

Thông tin trên Báo Pháp Luật, tình trạng tổn thương gan, suy gan, hôn mê gan, tiên lượng rất nặng… là tình trạng nguy kịch chung của cả 3 bệnh nhân hiện đang cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Đây là 3 bệnh nhân nặng trong nhóm 7 bệnh nhân cùng bị ngộ độc sau khi ăn bánh trôi ngô tại Mèo Vạc, Hà Giang. Đáng chú ý, trong gia đình đã có một trẻ nhỏ tử vong.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết: "Các bệnh nhân có biểu hiện tổn thương gan ồ ạt, cấp tính rất nhanh chóng sau khi ăn. Chưa đầy 1 ngày sau khi ăn, bệnh nhân đã có biểu hiện nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, đến viện trong tình trạng suy gan cấp, cận kề tử vong. Trong nhóm đã có 1 cháu mất tại gia đình vào ngày thứ 2 sau khi ăn".

Nguyên nhân dẫn tới ngộ độc nặng được chẩn đoán là do gia đình sử dụng bột ngô ngâm nước phơi khô còn lại sau khi đã xay và làm bánh ăn nhiều ngày trước.

Theo người nhà các bệnh nhân chia sẻ: "Những lần trước, mẹ làm bánh ăn trong 1 - 2 ngày hết, nhưng lần này mẹ làm nhiều, 4 - 5 ngày vẫn còn nên vẫn ăn".

Khoảng hơn 10 năm trở về trước, Hà Giang thường xuyên xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm với hậu quả nặng nề và tử vong do ăn bánh trôi ngô.

Thông tin trên Infonet, nguyên nhân ban đầu được nghi do ngộ độc hóa chất diệt chuột, tuy nhiên, sau đó nguyên nhân được phát hiện do bánh trôi ngô chứa độc tố vi nấm (độc tố từ mốc), trong đó có tìm thấy độc tố orchratoxin từ một bệnh nhân về điều trị tại Trung tâm Chống độc.

Đời sống - Ăn bánh trôi ngô 6 người ngộ độc, 1 trẻ nhỏ tử vong

1 trong số 4 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Nguyên nhân là khi làm bánh trôi ngô bà con phải xay ngô thành bột, làm bánh, ngay lần làm bánh đầu tiên có thể không sao nếu là bột mới xay, tuy nhiên nhiều trường hợp sau khi làm bánh, bột còn thừa để lại một thời gian nên bị mốc, chứa độc tố, bà con vẫn lấy làm bánh ăn dẫn tới ngộ độc. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã tuyên truyền và quán triệt và đã tránh được nhiều trường hợp ngộ độc.

BS. Nguyên cho biết là đã được nhiều đồng nghiệp ở các tỉnh chia sẻ một thực tế là ở nhiều địa phương các tỉnh miền núi khu vực xa xôi, do hạn chế về điều kiện giao thông và kinh tế, nguồn thực phẩm gần như duy nhất của bà con là ngô.

Ngô sau khi trồng có thể có sẵn ít mốc nhưng đặc biệt sau khi để khô nhiều tháng thì mốc dễ dàng phát triển.

Nếu bà con tách lấy hạt ngô lành lặn làm sạch và xay thành bột làm bánh ăn ngay thì lượng mốc và độc tố có thể còn ít và chưa bị ngộ độc. Tuy nhiên, bột đã bị nghiền để không thì mốc nhanh chóng phát triển và dễ gây ngộ độc. Có một số nơi khác có thể có gạo nhưng lại gạo cũ bị mốc cũng có thể dẫn tới các ngộ độc và bệnh tật do độc tố từ mốc gây ra.

Để ngăn ngừa những vụ ngộ độc đáng tiếc do ăn bánh trôi ngô, BS. Nguyên khuyến cáo người dân khi sử dụng hạt ngô khô làm thực phẩm, đặc biệt là những người dân sử dụng ngô làm thực phẩm thiết yếu như ở các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa cần phải tuân theo các hướng dẫn khuyến cáo của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng về phòng tránh ngộ độc do ăn bánh trôi ngô.

Bà con tuyệt đối không sử dụng ngô mốc, không sử dụng bột ngô cũ để làm bánh hay thức ăn. Hạt ngô kể cả sạch sau khi đã xay/nghiền thành bột thì chế biến ngay toàn bộ thành thức ăn và ăn hết sớm.

Hồng Anh (Tổng Hợp)

Những mẹo siêu đơn giản phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Thứ 6, 10/06/2022 | 12:52
Thật không may, ngộ độc thực phẩm là điều có thể gặp phải trong kỳ nghỉ lễ, đặc biệt là khi trời nắng nóng. Dưới đây là những mẹo hay bạn không nên bỏ qua.

Ăn cà tím cần tránh sai lầm này kẻo ngộ độc

Thứ 5, 02/06/2022 | 06:11
Cà tím có nhiều lợi ích đối với sức khỏe như cải thiện lưu thông máu, kiểm soát tiểu đường,…tuy nhiên nếu ăn sai cách có thể gây ngộ độc.

Những điều nên biết khi ăn dưa hấu, cẩn thận kẻo ngộ độc

Thứ 7, 14/05/2022 | 10:00
Dưa hấu là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.