Ấn Độ sẽ phát tiền trợ cấp trực tiếp cho người dân

Ấn Độ sẽ phát tiền trợ cấp trực tiếp cho người dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Tờ Wall Street Journal cho biết, chính phủ Ấn Độ sẽ chuyển trực tiếp 40.000 rupees (tương đương 720 USD) mỗi năm cho mỗi hộ gia đình nghèo, thay vì hàng hóa như trước.

Chương trình này sẽ bắt đầu được thực hiện từ tháng 1-2013. Số tiền mặt này sẽ thay cho số tiền mà chính phủ hiện dùng trợ giá các mặt hàng thiết yếu cho họ như nhiên liệu, phân bón, thực phẩm. Do đó, các hàng hóa này sẽ không có giá trợ cấp nữa. Chương trình đổi hàng thành tiền này sẽ ảnh hưởng tới ít nhất 720 triệu người nghèo nhất ở Ấn Độ.

Xã hội - Ấn Độ sẽ phát tiền trợ cấp trực tiếp cho người dân

Thay vì hàng hóa, người nghèo Ấn Độ sẽ được phát tiền trực tiếp

Theo các nhà phân tích, nếu chương trình thành công thì việc tiền đến tay dân sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng. Đồng thời sẽ giúp ngăn chặn nạn tham nhũng ở tất cả các cấp. Trước đây, do thủ tục hành chính rườm rà đã khiến hàng trợ giá khi đến được với dân bị cắt xén qua đủ các loại “cửa” trung gian.

Hiện Ấn Độ đang thực hiện dự án cấp chứng minh thư qua hệ thống nhận dạng điện tử bằng số Aadhaar. Người dân sẽ được tiếp cận với các dịch vụ như ngân hàng và nhận hỗ trợ nhanh chóng hơn. Hộ gia đình có thẻ Aadhaar và đủ điều kiện nhận hỗ trợ sẽ nhận tiền trực tiếp qua tài khoản ngân hàng.

Trên thế giới, nhiều nước khác đã áp dụng chương trình tương tự như Brazil, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ, Chile, Mexico, Indonesia và Nam Phi.

Thiên Yết