Ấn Độ thuyết phục Mỹ

Ấn Độ thuyết phục Mỹ "gật đầu" thương vụ S-400 với lý do thể hiện sức mạnh với Trung Quốc

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 05/06/2018 | 19:00
0
Mỹ có thể nhắm mắt bỏ qua cho Ấn Độ về thương vụ S-400 với Nga bằng lý do hệ thống phòng không này giúp tăng cường sức mạnh khu vực để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc.
Ấn Độ thuyết phục Mỹ 'gật đầu' thương vụ S-400 với lý do thể hiện sức mạnh với Trung Quốc

S-400 sẽ là vũ khí đáng nể giúp Ấn Độ thể hiện sức mạnh trước Trung Quốc.

Tham vọng của Ấn Độ trong việc mua hệ thống phòng không tầm xa S-400 của Nga giữa bối cảnh phức tạp toàn cầu đã vấp phải những lo ngại phản ứng từ phía Mỹ, theo The Hindu.

S-400 là một tổ hợp vũ khí phức tạp bao gồm xe radar, xe chỉ huy, bệ phóng tên lửa và các thành phần khác nhau, có thể theo dõi cùng một lúc nhiều mục tiêu ở khoảng cách xa hàng trăm km.

Hệ thống của Nga được đánh giá là vũ khí phòng thủ tiên tiến và đáng gờm nhất trong thế giới quân sự.

Cũng chính vì sự vượt trội này, hệ thống phòng không mang tính chiến lược của Nga đã trở thành đề tài gây tranh cãi ở khắp các điểm nóng trên thế giới, như ở Syria, giữa Saudi Arabia và Qatar, và ở Trung Quốc, cùng các khu vực lân cận.

Khi bộ Quốc phòng Ấn Độ chuẩn bị trình bày đề xuất mua sắm hệ thống S-400 trước Ủy ban Nội các về An ninh (CCS), các quan chức đã có những chia rẽ về việc New Delhi có nên thúc đẩy thỏa thuận này và chấp nhận bị Mỹ ngừng chuyển giao công nghệ quân sự, đi kèm với trừng phạt hay không.

Các nguồn tin Chính phủ cho biết, New Delhi và Moscow đã kết thúc đàm phán và một thỏa thuận trị giá 5,5 tỷ USD đang được soạn thảo.

Tuy nhiên, một nguồn tin của Không quân Ấn Độ cho biết, hiện vẫn còn chưa chắc việc New Delhi có dám thách thức Washington để hoàn tất thương vụ. "Lý tưởng nhất, thỏa thuận sẽ sẵn sàng vào hội nghị thượng đỉnh hàng năm giữa Thủ tướng Modi và Tổng thống Putin" vào tháng 10, một quan chức cấp cao hé lộ.

Douglas Barrie, chuyên gia quân sự không gian tại viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại Luân Đôn, nói với tờ The Hindu rằng mối quan ngại về S-400 có một phần đến từ vấn đề kỹ thuật và một phần khác là về chính trị.

“S-400, khi vận hành chính xác, là một hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung đến tầm xa.

Tuy nhiên, để hiệu quả nhất, nó cần được tích hợp với các hệ thống và thành phần phòng không khác như radar được mua đi kèm cùng với nước sản xuất.

Tuy nhiên, điều này sẽ không khả thi với các hệ thống được mua từ Mỹ hoặc các quốc gia phương Tây khác, khi các nước này sẽ không thể tích hợp chung với S-400 vì những lo ngại về an ninh”, Barrie cho hay.

Ấn Độ thuyết phục Mỹ 'gật đầu' thương vụ S-400 với lý do thể hiện sức mạnh với Trung Quốc (Hình 2).

Hợp đồng giao S-400 có thể sẽ được công bố trong hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-Nga tháng 10 năm nay.

Dẫu vậy, vẫn có quan điểm cho rằng, Ấn Độ sẽ vẫn hạ quyết tâm sở hữu bằng được loại vũ khí đáng sợ của Nga.

Frank O'Donnell, thuộc trung tâm Khoa học và Quan hệ Quốc tế Belfer tại đại học Harvard, phân tích New Delhi dường như không bị ngăn cản hoàn thành vụ mua bán này, dẫu Mỹ không vừa lòng và áp lệnh trừng phạt.

"Washington có thể sớm rút lại lời đe dọa và lặng lẽ chấp nhận thương vụ khi các nhà ngoại giao Ấn Độ có thể giải thích cho các đối tác Mỹ về việc S-400 sẽ hỗ trợ mục tiêu chung của Mỹ, giúp tăng cường sức mạnh khu vực để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc”, O'Donnell nói.

Trong những ngày gần đây, các nhà chức trách cao cấp của Mỹ đã nêu rõ quan điểm về đề xuất mua vũ khí của Ấn Độ. Nghị sĩ Mac Thornberry, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, cho biết tại New Delhi tuần trước, đã có "rất nhiều sự quan tâm ở Mỹ về hệ thống S-400”.

Nghị sĩ Harry Cueller từ Ủy ban Phân bổ ngân sách Hạ viện chỉ ra rằng Ấn Độ muốn chia sẻ công nghệ và hợp tác với Mỹ nhiều hơn, “nhưng vấn đề là: nếu chúng tôi cung cấp nhiều công nghệ hơn và Ấn Độ lại đi mua S-400, điều đó sẽ rất khó…”, ông nói .

"Chướng ngại" duy nhất cho thỏa thuận này là rủi ro cho Ấn Độ rơi vào các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ liên quan đến “Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) từ năm 2017.

Theo luật, Mỹ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nước tham gia vào hợp đồng quy mô lớn với các công ty công nghiệp quốc phòng của Nga.

Xoa dịu "chảo lửa", Nga nên bán luôn S-400 cho cả Syria và Israel?

Thứ 2, 04/06/2018 | 18:14
S-400 của Nga lại một lần nữa trở thành chủ đề gây náo loạn Trung Đông. Để giải quyết cho những xung đột hiện tại, giải pháp mà Moscow nên sử dụng là chuyển giao đồng thời khí tài này cho cả Syria và Israel.

Saudi Arabia có quyền gì đòi cấm Qatar mua S-400 của Nga?

Thứ 2, 04/06/2018 | 14:59
Saudi Arabia có niềm đam mê "mù quáng" với S-400 khi muốn sở hữu hệ thống phòng không của Nga nhưng lại quyết không cho bất kỳ nước nào ở Trung Đông được phép mua.

Bất chấp Saudi Arabia "đe dọa", Nga vẫn quyết bán S-400 cho Qatar

Chủ nhật, 03/06/2018 | 10:23
Phía Nga cho rằng, Mỹ đang sợ mất đi thị trường vũ khí béo bở nên cố tình kêu gọi Riyadh chống lại thỏa thuận bán S-400 giữa Moscow và Doha.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.