An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm

An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm

Thứ 2, 15/08/2022 | 19:30
0
Từ mô hình khởi nghiệp nuôi Rồng Nam Mỹ, thanh niên Trần Văn Đức ở Tp.Châu Đốc, tỉnh An Giang đã vươn lên phát triển kinh tế, mỗi năm thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Dân sinh - An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm

Clip: Thanh niên Trần Văn Đức (Đoàn viên khóm Mỹ Hòa, phường Vĩnh Mỹ, Tp.Châu Đốc, tỉnh An Giang) chia sẻ kinh nghiệm mô hình nuôi Rồng Nam Mỹ.

Mạnh dạn khởi nghiệp

Vốn đam mê khám phá, tìm tòi học hỏi và quyết vươn lên trong cuộc sống, thanh niên Trần Văn Đức (Đoàn viên khóm Mỹ Hòa, phường Vĩnh Mỹ, Tp.Châu Đốc, tỉnh An Giang) đã mạnh dạn triển khai mô hình nuôi Rồng Nam Mỹ. Bước đầu đã mang hiệu quả kinh tế khả quan từ mô hình này.

Dân sinh - An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm (Hình 2).

Đoàn viên Trần Văn Đức với mô hình khởi nghiệp nuôi Rồng Nam Mỹ.

Trao đổi với Người Đưa Tin, anh Đức cho biết, do nắm được nhu cầu nuôi Rồng Nam Mỹ làm thú cưng phát triển mạnh. Hiểu được nhu cầu đó, khoảng năm 2017, sau thời gian tìm hiểu về loài bò sát Rồng Nam Mỹ, anh quyết định mua 1 cặp giống đem về nuôi thử nghiệm với vốn đầu tư chỉ vài triệu đồng. Ban đầu, anh gặp phải không ít khó khăn từ khâu chăm sóc và nhân giống. Tuy nhiên, qua trao đổi kỹ thuật nuôi từ các hội nhóm trên mạng xã hội, anh Đức đã dần có thêm kinh nghiệm, đồng thời đúc kết cho mình những bí quyết riêng, đặc biệt là việc sinh sản con giống sao cho khỏe, đẹp.

Dân sinh - An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm (Hình 3).

Đến nay, anh Đức đã nhân giống Rồng Nam Mỹ thành công.

Sau 2 năm miệt mài nghiên cứu, đến năm 2019, anh Đức chủ động đầu tư khởi nghiệp mô hình nuôi Rồng Nam Mỹ. Từ chỉ một cặp giống, đến nay số lượng Rồng Nam Mỹ của anh Đức tăng dần lên gần 100 con, đủ các dòng đặc trưng, trong đó có những con đột biến quý hiếm, giá cao gấp nhiều lần. Nhờ vậy, lợi nhuận từ mô hình nuôi Rồng Nam Mỹ khá ổn định, mỗi năm, anh Đức thu lợi trên dưới 100 triệu đồng.

Dân sinh - An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm (Hình 4).

Các bạn đoàn viên thanh niên đến trải nghiệm mô hình nuôi Rồng Nam Mỹ.

Bước đầu có được những thành công nhất định, anh Đức đã phải trải qua không ít khó khăn về nguồn vốn. Những năm đầu khởi nghiệp, lợi nhuận từ 3 công vườn trồng mít Thái, anh dành hết cho mô hình nghiên cứu nuôi Rồng Nam Mỹ. Theo anh Đức, thức ăn chính của Rồng Nam Mỹ là các loại rau, củ, quả nên anh thường lấy công làm lời, chủ yếu là tìm nguồn thức ăn ở quanh vườn nhà nên cũng tiết cũng được nhiều chi phí.

Dân sinh - An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm (Hình 5).

Chăm sóc cắt các móng sắc cho Rồng đột biến.

“Rồng Nam Mỹ mỗi năm chỉ sinh sản một mùa vào khoảng tháng 8 nên phải tập trung các khâu chăm sóc. Con cái mỗi lần đẻ từ 20 đến 30 trứng, nhưng chúng không ấp. Cái khó nhất trong việc nuôi Rồng Nam Mỹ cho sinh sản là việc ấp trứng, đó được xem là “bí kíp” xương máu, quyết định thành công hay thất bại của mô hình. Nhờ hiểu được tập tính của Rồng Nam Mỹ, và những kinh nghiệm có được nên những lần ấp trứng luôn thành công, đạt từ 95% trở lên”, anh Đức chia sẻ.

Dân sinh - An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm (Hình 6).

Mô hình nuôi Rồng Nam Mỹ của đoàn viên thanh niên Trần Văn Đức được xem khá hiệu quả của địa phương.

Nhân rộng mô hình

Cũng theo anh Đức, khi nắm cơ bản kinh nghiệm thì việc chăm sóc Rồng Nam Mỹ trở nên đơn giản và không mất quá nhiều thời gian. Vì cơ bản sức khoẻ của chúng khá tốt, người nuôi chỉ cần chú ý cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết thông qua khẩu phần ăn kết hợp với ánh sáng, nhiệt độ thích hợp. “Đặc biệt, để có được con giống Rồng Nam Mỹ như ý cũng lắm gian nan, đòi hỏi sự công phu chăm sóc qua nhiều khâu. Một con chuẩn phải hội đủ những yếu tố cơ bản như: Màu sắc tươi sáng, da không trầy xước; mắt sáng linh hoạt, không mờ đục; các gai đều, mọc thẳng, không quá nghiêng, đổ; đuôi thẳng, không tật, cụt; móng đủ, không lỗi; đầu có gù, yếm rõ rang, không bị sứt miệng; ăn uống khỏe…”, anh Đức nói thêm.

Dân sinh - An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm (Hình 7).

Rồng Nam Mỹ chuẩn phải hội đủ những yếu tố cơ bản như: Màu sắc tươi sáng, da không trầy xước; mắt sáng linh hoạt, không mờ đục; các gai đều, mọc thẳng,…

Với những kết quả bước đầu mang lại về kinh tế, hướng tới anh Đức sẽ tiếp tục nhân giống các dòng Rồng Nam Mỹ ưa thích, đồng thời giới thiệu đến người dân ở địa phương, đặc biệt là các bạn đoàn viên có nguyện vọng nuôi Rồng Nam Mỹ khởi nghiệp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Dân sinh - An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm (Hình 8).

Thức ăn chủ yếu là các loại rau.

Đến trải nghiệm mô hình nuôi Rồng Nam Mỹ, một đoàn viên thanh niên phường Vĩnh Mỹ (Tp.Châu Đốc) chia sẻ: “Đây mô hình đoàn thanh niên được xem khá hiệu quả của địa phương. Mô hình này không tốn quá nhiều chi phí và thời gian chăm sóc mà mang lại lợi nhuận cao, giúp phát triển kinh tế”.

Dân sinh - An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm (Hình 9).

Người nuôi Rồng nam Mỹ chỉ cần chú ý cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết thông qua khẩu phần ăn kết hợp với ánh sáng, nhiệt độ thích hợp.

Nhận xét về mô hình khởi nghiệp, chị Huỳnh Thị Kim Ngân – Bí thư Thành đoàn Tp.Châu Đốc (tỉnh An Giang) cho biết, đoàn viên Trần Văn Đức đã nghiên cứu thành công ép trứng nhân giống Rồng Nam Mỹ, với giá bán khá mềm nên tiêu thụ được nhiều tỉnh thành trong cả nước. Đây là mô hình mới mà đoàn viên đoàn thanh niên phường Vĩnh Mỹ thực hiện, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế nhất định. Nhằm lan tỏa mô hình nuôi Rồng Nam Mỹ, đoàn viên Trần Văn Đức đang giới thiệu khởi nghiệp đến với nhiều đoàn viên ở địa phương.

Dân sinh - An Giang: Nuôi Rồng Nam Mỹ thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm (Hình 10).

Nuôi Rồng Nam Mỹ làm thú cưng phát triển mạnh. (Ảnh: Thanh Lâm).

“Tùy vào điều kiện của các đơn vị khác trên địa bàn Tp.Châu Đốc, Thành đoàn sẽ có hướng phát triển mô hình nuôi Rồng Nam Mỹ tương tự. Đối với những trường hợp khởi nghiệp phù hợp, có khả năng phát triển nhưng gặp khó khăn về nguồn vốn, Thành đoàn sẽ giới thiệu với Ngân hàng Chính sách tạo điều kiện, hoặc nguồn vốn khởi nghiệp từ Tỉnh đoàn hỗ trợ”, chị Huỳnh Thị Kim Ngân cho biết thêm.

Thanh Lâm

Ngành dịch vụ khởi sắc, doanh nghiệp bia hưởng lợi

Thứ 5, 11/08/2022 | 09:00
Hoạt động du lịch và giải trí mở cửa sau quãng thời gian dài giãn cách xã hội đã và đang đem lại sự hồi phục và tăng trưởng tích cực cho ngành bia Việt Nam.

Mục tiêu đến năm 2025 hỗ trợ ít nhất 8.000 thanh niên khởi nghiệp

Thứ 4, 27/07/2022 | 20:23
Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn là một trong những nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022 - 2030.

Hành trình từ bỏ nghề y, khởi nghiệp với cà phê của chàng trai Ê Đê

Thứ 4, 29/06/2022 | 19:00
Từ bỏ nghề bác sĩ, Y Pốt Niê gặp không ít khó khăn trên hành trình khởi nghiệp với cà phê. Gian khó đã giúp cho chàng trai trẻ không ngừng nỗ lực, vươn lên.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Cà Mau: Thiếu nước sạch ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:06
Cao điểm mùa khô, tình trạng thiếu nước sinh hoạt lại tiếp tục diễn ra tại một số địa phương của tỉnh Cà Mau.

Giải phóng mặt bằng dự án VSIP tại Hà Tĩnh

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:52
UBND huyện Thạch Hà đã hoàn tất việc kiểm kê và ban hành quyết định phê duyệt bồi thường đạt 88% diện tích cần giao cho VSIP thực hiện dự án.

PCT Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn ảnh hưởng 35 nhà dân

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:48
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dừng hoạt động mỏ đá nổ mìn gây hư hỏng tài sản của 35 nhà dân tại huyện Vĩnh Lộc

Trục vớt thi thể 2 học sinh bị đuối nước tại đập Khe Xai

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:39
Hai nam sinh lớp 6 được xác định đuối nước tại đập Khe Xai (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Hiện, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể một nạn nhân.

Bé gái 5 tuổi đang đi trên hè bị con chó 15kg tấn công vào mặt

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:00
Trong một ngày con chó đã cắn trọng thương 3 người.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.