Ăn loại quả này có thể giảm 40% cholesterol xấu trong 1 tháng

Ăn loại quả này có thể giảm 40% cholesterol xấu trong 1 tháng

Thứ 2, 11/04/2022 | 11:37
0
Loại quả này giàu vitamin, chất xơ, tốt cho việc giảm cân. Đặc biệt, nó có thể làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch hiệu quả trong vòng 1 tháng.

Táo là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới. Chúng có nhiều chất xơ, vitamin C và các chất chống oxy hóa khác nhau. Duy trì thói quen ăn táo mỗi ngày có thể làm giảm lượng calo hàng ngày và thúc đẩy giảm cân lâu dài. Đáng chú ý, ăn táo còn có thể làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, hiệu quả rõ rệt trong vòng 1 tháng.

Đại học bang Ohio, Mỹ đã tiến hành một cuộc nghiên cứu trên 51 người khỏe mạnh độ tuổi từ 40 đến 60 và được chia thành 3 nhóm khác nhau. Nhóm thứ 1 ăn 1 quả táo mỗi ngày, nhóm thứ 2 ăn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng có chứa polyphenol chiết xuất từ táo, nhóm thứ 3 dùng giả dược. Tất cả đều thực hiện trong vòng 1 tháng.

Đời sống - Ăn loại quả này có thể giảm 40% cholesterol xấu trong 1 tháng

Chiết xuất polyphenolic từ táo có thể là một cách tự nhiên giúp kiểm soát cholesterol và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Ảnh minh họa.

Kết quả, nhóm 1 giảm được 40% lượng cholesterol xấu, hiệu quả hơn nhóm thứ 2 ăn thực phẩm bổ sung, còn nhóm dùng giả dược không có thay đổi gì.

Khi cholesterol xấu tích tụ trong cơ thể quá nhiều, nó sẽ bám vào thành mạch máu, gây xơ cứng động mạch, từ đó dẫn đến các bệnh tim mạch khác nhau. Cholesterol xấu phản ứng với các gốc tự do sẽ tạo ra phản ứng viêm gây tổn thương các mô cơ thể.

“Thí nghiệm cho thấy, táo có tác dụng giảm cholesterol xấu hiệu quả hơn so với các chất chống oxy hóa như: trà xanh, chiết xuất táo, nghệ”, Robert Deswoster, giáo sư dinh dưỡng đứng đầu nghiên cứu trên nói.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên chứng minh khả năng này. Theo Naturalnews, một nghiên cứu từng được công bố trên tạp chí Pharmanutrition cho thấy chiết xuất polyphenolic từ táo có thể là một cách tự nhiên giúp kiểm soát cholesterol và hỗ trợ sức khỏe tim mạch, bằng cách giảm độ hòa tan và hấp thụ cholesterol ở ruột.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng chiết xuất táo có thể làm giảm độ hòa tan cholesterol đáng kể đến 86% trong các thử nghiệm trong ống nghiệm. Họ phát hiện ra rằng sự bài tiết cholesterol trong phân của người tham gia đã tăng 35% trong thời gian bổ sung chiết xuất táo.

Bác sĩ Huang Ruiren tại khoa Nội của Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan cũng có một nghiên cứu trên tạp chí Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics liên quan tới vấn đề này. Theo đó, ông tiến hành một nghiên cứu trên 160 phụ nữ sau mãn kinh, 1 nửa trong số đó ăn 75g táo mỗi ngày trong 6 tháng liên tục đã giảm 13% tổng lượng cholesterol và giảm 24% cholesterol lipoprotein mật độ thấp. Điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Bác sĩ Nhật Bản Shirasawa Takuji tin rằng, chất pectin trong táo có thể cản trở quá trình hấp thụ cholesterol của đường ruột, ức chế sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Nhà nghiên cứu về thực phẩm làm đẹp và sức khỏe người Nhật Miwako Masuda thì cho rằng, hoạt tính của pectin trong táo tăng gấp 9 lần sau khi nấu chín. Vì vậy ăn táo sau khi chế biến có hiệu quả cao trong việc giảm cholesterol xấu, triglycerid và ức chế lượng đường trong máu.

Những công dụng nổi bật khác của táo là: 

- Phòng ngừa bệnh Alzheimer: Táo có chứa một chất chống oxy hóa hiệu quả gọi là quercetin, giúp bảo vệ các tế bào não khỏi bị hư hại, phòng tránh các bệnh liên quan đến thần kinh.

- Tốt cho da: Collagen và elastin trong táo sẽ tác động tích cực tới làn da, giúp da trắng sáng, rạng rỡ, khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong táo cũng góp phần đẩy lùi quá trình lão hóa, đồng thời tăng sức đề kháng của da.

- Chống béo phì, giảm huyết áp: Táo giúp no lâu do chứa nhiều chất xơ và hàm lượng nước cao. Chất polyphenol trong táo có tác dụng chống béo phì, giảm huyết áp và nguy cơ đột quỵ.

- Hỗ trợ phòng ngừa ung thư: Táo chứa một số hợp chất có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành ung thư, bao gồm chất chống oxy hóa và flavonoid. Theo nhiều nghiên cứu, ăn táo đều đặn giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi, ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có thể bảo vệ chống lại ung thư dạ dày, ruột kết, phổi, khoang miệng và thực quản.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ăn một quả táo mỗi ngày giúp giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, so với việc không ăn bất kỳ quả táo nào.

Minh Hoa (t/h theo Giao Thông, Thanh Niên)

Tác dụng của vitamin E: Những điều cần biết

Thứ 4, 07/07/2021 | 11:35
Là loại vitamin tan trong dầu, vitamin E là một trong những dưỡng chất vô cùng cần thiết cho cơ thể.

Tác dụng thần kỳ của hạt gấc chị em ít biết

Chủ nhật, 25/10/2020 | 11:00
Hạt gấc trở thành nguyên liệu vàng cho chị em trong liệu trình làm đẹp, chống lão hóa.

Tác dụng thần sầu của cây hẹ đối với sức khỏe con người

Thứ 3, 22/09/2020 | 15:30
Có tác dụng kháng khuẩn, làm đẹp, hẹ còn có tác dụng tích cực trong quá trình chữa ung thư ở một vài trường hợp.

Tác dụng bất ngờ của quả sung mà chị em "quên"

Thứ 6, 04/09/2020 | 10:42
Nhờ vào một số hoạt chất có lợi có trong thành phần của cây giúp nâng cao khả năng chữa bệnh mang lại sức khỏe cho người dùng.
Cùng chuyên mục

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.