Án nay - luật xưa: Lòng tham vô đáy của nàng dâu

Án nay - luật xưa: Lòng tham vô đáy của nàng dâu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Cứ đến mùa gặt, vợ chồng bà Đỗ Thị Ba (SN 1962, ngụ ấp Trường Thắng, xã Trường Thành, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) lại lênh đênh trên chiếc ghe trọng tải chín tấn hàng tháng trời để thu mua lúa.

Bao vốn liếng bà Ba đều chuẩn bị sẵn trong két sắt để trả tiền cho nông dân. 6h sáng 12/7/2012, vợ chồng bà cùng vợ chồng con trai Cao Tấn Phát (SN 1990) rời Cần Thơ bắt đầu cho chuyến thu mua. Đến 17h cùng ngày, ghe cập bến tại địa bàn xã Tân Lập. Ăn cơm xong, con dâu Võ Thị Trinh (SN 1991) than đau bụng và xin lên bờ mua thuốc.

Đến 3h sáng, vợ chồng bà Ba đang say giấc bỗng choàng tỉnh nghe tiếng la của Trinh: "Trộm... Trộm". Trinh chỉ ra phía bờ sông cho biết tên trộm đã lấy đi chiếc điện thoại di động với giá bảy triệu đồng của chị ta. Ngay lập tức, cả nhà chạy xuống phía hầm ghe kiểm tra két sắt thì thấy cửa sắt mở toang, tất cả số tài sản bao gồm 440 triệu tiền mặt, 116 chỉ vàng 24K, 33,7 chỉ vàng 18k đã "không cánh mà bay". Ai cũng hốt hoảng, khóc lóc, ngoại trừ cô con dâu vẫn giữ được vẻ bình tĩnh lạ thường.

Chờ đến sáng, bà Ba đến UBND xã Tân Lập trình báo. Nhận thấy vụ mất trộm hết sức nghiêm trọng, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh An Giang cùng Công an huyện Tịnh Biên khẩn trương đến hiện trường.

Qua kiểm tra và thông tin người dân cung cấp, các trinh sát nhận định đối tượng khả nghi nhất chính là con dâu của bà Ba. Sau hơn hai giờ đấu tranh khai thác, Trinh đã cúi đầu nhận tội trước sự ngỡ ngàng của mẹ chồng.

Trinh khai báo, khi biết gia đình chồng mang tất cả tài sản theo người để thu mua lúa gạo, cô ta đã cấu kết với anh trai hòng chiếm đoạt để đưa về gia đình bố mẹ ruột. Trinh gọi cho anh trai là Võ Minh Luân (SN 1986) đi từ Cần Thơ đến An Giang. Lợi dụng lúc mọi người không để ý, Trinh mở két sắt rồi gom tất cả tiền, vàng vào túi nilon.

Đến 19h30', anh trai đến gần chiếc ghe, cô ta lấy bọc tiền giấu vào bụng rồi giả vờ kêu đau khom lưng chạy lên bờ mua thuốc nhưng thực chất là cố tình tạo tình huống để đánh lừa không cho mọi người phát hiện mình ôm bọc tiền. Sau khi giao tiền cho anh trai, khoảng 5 phút sau cô trở lại ghe và đi ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Đến 3h sáng, Trinh thực hiện màn kịch hoàn hảo nhằm đánh lạc hướng gia đình chồng. Chiếc điện thoại bảy triệu mà cô hô mất được tìm thấy cách hiện trường không xa, do Trinh tự tay tắt nguồn rồi ném đi.

Luật xưa: Vợ ăn trộm, chồng được ly hôn

Hành vi của Trinh, đối chiếu với các quy định khác trong cổ luật thì bị xử phạt như thế nào? Thời xưa, Bộ luật Hồng Đức (BLHĐ) nói riêng và luật phong kiến nói chung luôn coi trọng nguyên tắc đạo đức. Do đó, có nhiều hành vi theo BLHS hiện nay chỉ có thể là vi phạm đạo đức, hoặc vi phạm pháp luật khác thì trong BLHĐ lại là tội phạm.

Các nguyên tắc cơ bản trong lĩnh vực hôn nhân của bộ luật là: Hôn nhân không tự do, đa thê và xác lập chế độ gia đình gia trưởng. Nó thể hiện lễ nghĩa Nho giáo, trật tự xã hội -gia đình phong kiến, tuy nhiên vẫn có một số điểm tiến bộ. Trong trường hợp người vợ có những hành vi đối xử với mẹ chồng không tốt thì người chồng có quyền ly hôn vợ.

Theo quy định tại Điều 310 BLHĐ thì người chồng phải ly hôn khi người vợ phạm phải điều nghĩa tuyệt (đoạn tuyệt hết ân nghĩa vợ chồng) như: Không con, ghen tuông, ác tật (mắc các bệnh như phong, hủi), dâm đãng, không kính cha mẹ, lắm lời, trộm cắp... Đối với trường hợp người con dâu bà Ba thì người chồng được phép ly hôn và bà Ba có quyền không nhận cô ta là con dâu.

Tường Linh


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.