Ăn ngon trên máy bay

Ăn ngon trên máy bay

Chủ nhật, 14/07/2013 | 14:54
0
Say sóng, lo lắng, mệt mỏi? Những trạng trái không tốt của cơ thể sẽ được hạn chế bằng một số loại thực phẩm sau đây.

Đầu bếp trứ danh đồng thời là người quản lý thực phẩm và đồ uống của hãng Singapore Airlines - Hermann Freidanck - vừa đưa ra những lời khuyên bổ ích dành cho những hành khách muốn có chuyến bay hoàn hảo, theo news.com.au.

Lạ & Cười - Ăn ngon trên máy bay
Ảnh minh họa SIA

1. Lót dạ với protein

Nghiên cứu cho thấy bạn nên ăn lót dạ trước và trong chuyến bay với thực phẩm có nhiều protein. Theo Freidanck, lựa chọn tốt nhất là trứng cho bữa sáng, và thịt gà, cá ngừ... cho các bữa khác trong ngày.

Tuy nhiên cũng đừng nên ăn quá no vì bữa ăn đạm cao cần nhiều vận động thể chất để cân bằng, thay vì chỉ ngồi một chỗ.

Lạ & Cười - Ăn ngon trên máy bay (Hình 2).
Lựa chọn tốt nhất là trứng cho bữa sáng 

2. Gừng chống say xe

Từ lâu, gừng đã được sử dụng chống nôn theo kinh nghiệm dân gian. Chất Gingerol (Gingeron) - thành phần gây vị cay của gừng - có tác dụng ức chế thần kinh trung ương, giảm co thắt cơ trơn, giảm say tàu xe và giảm dị ứng với các protein lạ.

Bạn có thể ăn một vài món có gừng làm gia vị hoặc ngậm lát gừng, kích thích sự bài tiết nước bọt, dịch vị và dịch mật, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn.

3. Khoai tây, bột nghệ, thơm (dứa), cá sẽ trợ tiêu hóa

Khoai tây có chứa một hợp chất gọi là alkaloid, được cho có tác động kháng acid. Nghệ được biết đến như loại gia vị trợ giúp tiêu hóa mạnh. Thơm (dứa) cũng chứa một loại enzyme gọi là bromelain, giúp tiêu hoá thức ăn nhanh hơn trong dạ dày. Cấu trúc protein của cá cũng làm cho nó dễ tiêu hơn so với thịt.

Theo Freidanck, du khách dễ bị đầy hơi và khó tiêu nên chọn hải sản được chế biến kèm các loại trên.

4. Nước, cần tây và vitamin B làm giảm lo lắng

Lạ & Cười - Ăn ngon trên máy bay (Hình 3).
Nhai trên một số cọng cần tây trước khi chuyến bay có thể giảm bớt lo âu 

Mất nước cũng có thể gây ra căng thẳng, đau đầu và khó chịu. Bạn nên uống nhiều nước tinh khiết trong chuyến bay để cân bằng trạng thái và giúp da không bị khô khi ở trên cao.

Vitamin B giúp hệ thần kinh giảm căng thẳng.

Cần tây ngoài việc giảm ức chế của hệ thần kinh trung ương còn rất tốt cho việc loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Nếu bạn muốn làm “sạch” cơ thể thì hãy ăn cần tây cùng với món súp mà mình yêu thích.

5. Rau, trái cây, ớt, chất kẽm ngừa mệt mỏi

Freidanck nói rằng lựa chọn tốt nhất là thực phẩm giàu protein kết hợp với trái cây và rau. Sự kết hợp của hai nhóm sẽ làm bữa ăn đủ chất và ngon miệng. Ngoài ra bữa ăn trên máy bay thường có thêm một vài trái ớt - được chứng minh để cải thiện giấc ngủ.

Lượng kẽm thấp trong cơ thể cũng có thể làm thay đổi vị giác. Các nguồn thực phẩm chứa kẽm nhiều nhất là tôm cua, thịt và gia cầm.

Một nghiên cứu đăng tải trên BBC cho thấy tiếng ồn xung quanh ảnh hưởng đến hương vị và độ hấp dẫn của thực phẩm. Theo đó các thực khách bị bịt mắt và ngồi trong không gian ồn ào cho biết bị giảm vị ngọt hoặc mặn hơn khi thưởng thức trong điều kiện bình thường.

Bạn nên trò chuyện với người thân, bạn bè, hoặc nghe nhạc thư giãn thoải mái trước khi ăn.

Vì sao bạn ăn không ngon khi ở... trên trời ?

Có nhiều lần bạn cảm thấy khó chịu khi đi máy bay, những món bạn rất thích lúc bình thường không còn là "đệ nhất khoái" của bạn trong chuyến bay. Đây không chỉ là bệnh sợ độ cao, mà hóa ra vị giác của chúng ta không thích ở trên cao.

Hương vị không chỉ được xác định bởi mùi vị của thực phẩm, mà còn chịu ảnh hưởng khá nhiều theo tình trạng của miệng và vị giác cũng thường có những thay đổi nhất thời.

Lạ & Cười - Ăn ngon trên máy bay (Hình 4).
Ăn không ngon khi bay cao

Điều này có thể xảy ra với các bệnh về lợi và răng, như nấm và viêm niêm mạc, kết hợp với cảm cúm hoặc đang trong quá trình hóa trị. Một số thuốc có thể làm thay đổi vị giác gồm các loại thuốc chống tăng huyết áp, thuốc kháng sinh và thuốc kháng histamine.

Vậy còn thức ăn trên máy bay? Trên thực tế, có thể vì lý do nào đó khiến bữa ăn ở trên cao không ngon (sau khi loại trừ nguyên nhân vì bạn đang bay hạng du lịch phổ thông mà người dân các nước Âu Mỹ quen gọi là hạng gia súc - cattle class). Trên hầu hết các chuyến bay thương mại, áp suất không khí sẽ giảm dần, trung bình tương đương với khi bạn đứng trên một đỉnh núi cao 2.228 m so với mực nước biển.

Những máy bay tiên tiến như Airbus A380 giữ áp suất bên trong cabin hành khách thấp hơn (1.500 m), tương đương như khi bạn đứng ở độ cao khoảng 1.780 m. Nên biết rằng việc giảm áp suất không khí và nồng độ ôxy thấp cũng làm giảm sự thèm ăn. Tuy nhiên ngay cả việc thay đổi chút ít ở trên cao cũng đủ làm thay đổi độ nhạy của vài vị giác.

Một nghiên cứu cho thấy ngưỡng nếm vị ngọt/mặn tăng lên khi người ta đi từ mực nước biển lên 3.500 m, trong khi vị chua/đắng lại giảm xuống. Nói cách khác, những thứ thực sự ngọt không có mùi vị quá tệ, nhưng loại hơi chua hoặc đắng, như nho xanh hay cà phê, bạn sẽ thấy dở hơn rất nhiều.

Độ cao và khô

Không khí khô trong máy bay với độ ẩm dưới 10% cũng làm khô miệng. Sau một chuyến bay dài, hầu hết mọi người đều thấy mắt khô và đau, da bị khô, ngứa, hiện tượng mũi và miệng khô cũng xảy ra, tạo nên cảm giác rất khó chịu. Đặc biệt, nước bọt trở nên sệt hơn, tạo vị mặn trong miệng, ảnh hưởng đến việc cảm nhận lượng muối trong thực phẩm.

Ngoài ra, nồng độ chất glutamate cũng tăng lên (xảy ra tự nhiên trong nước bọt), tạo ra một vị khó chịu. Quan trọng hơn, chức năng hòa tan của nước bọt giúp cho việc thưởng thức mùi vị thực phẩm bị ảnh hưởng. Những phân tử hương vị phải tan trong dịch nước bọt, sau đó tiếp cận và kích thích nơi tiếp nhận là các chồi vị giác.

Hơn nữa, miệng khô còn gây khó khăn cho việc cảm nhận vài vị, nhất là ngọt và mặn. Đồng thời nước bọt cũng làm tăng độ chua trong thức ăn và đồ uống. Khi bạn đang khát khô cổ, hầu hết các thức uống lạnh đều thấy ngon, ngay cả những thứ khó nuốt lúc bình thường. Thực tế này, kết hợp với những thay đổi độ nhạy của vị giác như đã nói trên, có thể phần nào giải thích báo cáo của các nhà khoa học nghiên cứu cho hãng Lufthansa gần đây: nước ép cà chua là món dùng phổ biến hơn cả trên các chuyến bay, trong khi rất ít người đụng đến chúng khi còn dưới đất.

Để khách dùng thức ăn được ngon miệng như dưới mặt đất, hãng hàng không thường phuc vụ những món ngọt và nhiều gia vị hơn trong chuyến bay cùng một lượng vang chát ít hơn. Tuy nhiên do tiếng ồn, sự rung lắc, sự chật chội và kiểu hâm nóng hàng loạt món ăn, chuyện ăn uống trên máy bay sẽ chẳng bao giờ khiến bạn có một bữa ăn hoàn toàn vừa ý.

Theo Thanh niên

Cả một ngôi làng du lịch sống sung túc nhờ... mèo

Thứ 4, 10/07/2013 | 08:27
Du khách có thể đến làng Houtong bằng tàu hỏa, xe bus hoặc xe hơi. Khi đến nơi, khách được chào đón bằng một tấm biển viết: "Có rất nhiều mèo hoang ở đây. Đề nghị lái chậm".

Nỗi kinh hoàng của khách du lịch và chuyên án 909C

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:22
Hàng chục du khách nước ngoài, trong đó đa phần là các du khách người Nhật bị một nhóm đối tượng làm quen rồi dụ dỗ vào những tụ điểm vui chơi.

Dân Phượt: Gợi ý cho hành trình du lịch 'bụi'

Thứ 6, 05/07/2013 | 09:31
Du lịch “bụi” đang dần trở thành một hoạt động khám phá, giải trí lành mạnh và được yêu thích trên khắp thế giới.

Du lịch Đồ Sơn, mạng lưới 'siêu thị gái' quy mô lớn

Thứ 3, 25/06/2013 | 08:57
Chẳng một cơ quan chức năng nào thừa nhận, nhưng ai cũng biết cùng với casino Đồ Sơn thì mại dâm chính là một 'sản phẩm du lịch' thu hút phần lớn khách đến với bãi biển này. 100% nhà nghỉ đều có 'gái' phục vụ ngày đêm, nên từ lâu khu này được mệnh danh 'siêu thị gái'.

Du lịch bằng... bao tử

Chủ nhật, 23/06/2013 | 14:48
Một phóng viên của tờ Sunday People, ở Anh quốc vừa có chuyến chu du khắp năm châu bốn bể hết sức thú vị thông qua đường… bao tử.