Án nước ngoài – Luật ta: Thai phụ chết oan vì tập tục đổi dâu đổi rể tại Pakistan

Án nước ngoài – Luật ta: Thai phụ chết oan vì tập tục đổi dâu đổi rể tại Pakistan

Thứ 6, 24/07/2020 | 19:00
0
Thi thể của Waziran Chhachhar, một thai phụ 25 tuổi, được tìm thấy ở gần đường cao tốc thuộc tỉnh Sindh của Pakistan.

Án nước ngoài:

Thai phụ chết oan vì tập tục đổi dâu đổi rể tại Pakistan

Thi thể của Waziran Chhachhar, một thai phụ 25 tuổi, được tìm thấy ở gần đường cao tốc thuộc tỉnh Sindh của Pakistan. Dân địa phương cho rằng Waziran bị ném đá cho đến chết vì thoả thuận watta satta giữa gia đình nạn nhân và gia đình nhà chồng không diễn ra như ý.

Cái chết của cô gái trẻ khiến mạng xã hội Pakistan dậy sóng. Một người thân của nạn nhân, ông Allahwarayo Wada, cho biết cuộc hôn nhân giữa Waziran Chhachhar và người chồng, Ali Chhachhar, đã được sắp đặt theo thoả thuận watta satta (cho và nhận). Cụ thể, thoả thuận này cho phép hai gia đình ghép cặp con cái và tổ chức được 2 cuộc hôn nhân.

Pháp luật - Án nước ngoài – Luật ta: Thai phụ chết oan vì tập tục đổi dâu đổi rể tại Pakistan

Chú thích ảnh

Theo thoả thuận, cặp chú - cháu gái nhà Ali Chhachhar sẽ kết hôn với cặp chị gái - em trai trong gia đình nạn nhân. Khi đồng ý đính hôn, cháu gái của người chồng và em trai của nạn nhân đều ở độ tuổi 12.

Gần đây, 2 gia đình xảy ra xích mích nên không thể tổ chức cuộc hôn nhân giữa cháu gái của người chồng và em trai của nạn nhân. Tức giận vì thoả thuận không thành, gia đình Ali Chhachhar đã trả thù bằng cách giết hại cô dâu Waziran Chhachhari.

Hôm 28/6, cảnh sát đã bắt giữ 3 người có liên quan đến vụ việc, trong đó có chồng nạn nhân, tên là Ali Chhachhar.

Luật ta: Có dấu hiệu của tội Giết người

Trong vụ việc  trên, ngoài việc phải chấp nhận cuộc hôn nhân sắp đặt, Waziran Chhachhar, thai phụ 25 tuổi, còn trở thành nạn nhân của một vụ trả thù tàn nhẫn: Bị sát hại chỉ vì thỏa thuận hôn nhân giữa em trai của Waziran Chhachhar và cháu gái của chồng cô không thành.   

Theo pháp luật Việt Nam, mọi công dân khi đủ tuổi để đăng ký kết hôn (nam đủ 20 tuổi, nữ đủ 18 tuổi) đều có quyền tự do và bình đẳng trong việc quyết định hôn nhân của bản thân, không bên nào được ép buộc bên nào, không một ai được cưỡng ép hoặc cản trở.

Hiến pháp Việt Nam quy định mọi cá nhân đều được  đảm bảo quyền lợi về bất khả xâm phạm đến thân thể của mình, không ai được quyền xâm hại đến sửa khỏe, danh dựm nhân phẩm của người khác dưới mọi hình thức. Ba đối tượng, trong đó có chồng của nạn nhân, là những người liên quan đến cái chết của thai phụ. Chiếu theo pháp luật hình sự của Việt Nam thì những đối tượng này có dấu hiệu của tội Giết người, được quy định tại Điều 123 BLHS.

Với tình tiết giết phụ nữ mà biết là có thai (điểm c khoản 1), nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự, các đối tượng sẽ phải đối diện với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ánh Dương

Tin tức đời sống nổi bật trong tuần: Cô dâu, chú rể Cao Bằng “gây bão” với bộ ảnh cưới cực độc, nữ VĐV Hàn Quốc tự sát vì bị bạo hành

Thứ 7, 04/07/2020 | 19:28
Bộ ảnh cưới độc đáo của cặp đôi Cao Bằng, Cô gái gốc Việt khuyết tật thành vận động viên bơi lội ở Mỹ, nữ VĐV Hàn Quốc quyên sinh vì bị HLV bạo hành là những tin tức đời sống đáng chú ý tuần qua.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.