Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Mẹ nhốt 2 con suốt 2 tháng, bỏ đói đến chết vì

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Mẹ nhốt 2 con suốt 2 tháng, bỏ đói đến chết vì "ôm hận"

Thứ 2, 26/12/2022 | 07:41
0
Vì bản thân có tuổi thơ bất hạnh mà 1 người phụ nữ Trung Quốc đã bỏ đói 2 con gái chưa đến 3 tuổi của mình đến chết.

Án Nước ngoài:

Hai bé gái bị mẹ đẻ bỏ đói đến chết

Vụ án này từng gây chấn động dư luận Nam Kinh, Trung Quốc. Người mẹ trẻ tàn ác bỏ đói 2 con gái tên Lạc Yến. Cô không có cha. Mẹ cô mang thai và sinh cô khi chưa kết hôn nên sau khi sinh đã để cô lại cho bà ngoại nuôi rồi bỏ đi.

Năm Lạc Yến 4 tuổi, mẹ cô trở về đón cô đến Nam Kinh sinh sống nhưng lại một lần nữa bỏ cô lại cho ông bà nội nuôi dưỡng.

Đối với cô cháu gái "từ trên trời rơi xuống" này, ông nội Lạc Yến không hề quan tâm, thậm chí chỉ cần Lạc Yến làm gì sai là sẽ chửi mắng, đánh đập. 16 tuổi, Lạc Yến quyết định ra ngoài làm thuê.

Không có giấy tờ tùy thân, không có kinh nghiệm, bằng cấp, Lạc Yến chỉ tìm được việc ở quán bar. Làm trong môi trường phức tạp lại sống tự do, phóng túng nên Lạc Yến nhanh chóng làm bạn với ma túy. Sau đó, Lạc Yến dọn về sống cùng với người bạn trai hơn 6 tuổi, nhưng vẫn không từ bỏ cách sống tự do, cứ thỉnh thoảng lại "biến mất".

Một ngày, Lạc Yến về nhà bạn trai cũ, trên tay ôm theo 1 đứa trẻ. Người bạn trai biết đây không phải là con mình nhưng nghe Lạc Yến nói muốn nối lại tình cảm nên đồng ý cho mẹ con Lạc Yến ở lại.

Ngày 13/3/2012, Lạc Yến sinh thêm 1 bé gái với người bạn trai này. Dù đã làm mẹ 2 đứa trẻ, Lạc Yến vẫn giữ lối sống phóng túng, thường bỏ nhà đi, để 2 đứa con lại cho bạn trai chăm sóc.

Bạn trai Lạc Yến nghiện ma túy nhưng nhờ có tiền bố mẹ cho nên mua được 2 căn nhà, có thể đảm bảo cho 2 đứa trẻ được ăn no mặc ấm. Sau này bạn trai Lạc Yến bị bắt giam 6 tháng vì sử dụng ma túy.

Sau khi bạn trai bị bắt, Lạc Yến phải một mình chăm sóc 2 con nhỏ. Cô không có việc làm, không có thu nhập, mỗi tháng nhận được 800 tệ tiền trợ cấp nhưng chỉ dùng khoản tiền này để ăn chơi; bỏ rơi 2 con hoàn toàn.

Một lần, con gái lớn của Lạc Yến vì quá đói nên đã mở cửa chạy ra ngoài cầu cứu và ngất xỉu, may được hàng xóm đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Nhiều Mạnh Thường quân thương cảm cho hoàn cảnh của 2 đứa trẻ, ủng hộ tiền cho mẹ con Lạc Yến. Nhận khoản tiền này, Lạc Yến tiếp tục "biến mất", nhốt 2 con trong phòng ngủ cùng một ít bánh mì và nước. Người mẹ bất nhân đã bỏ đi tận 2 tháng.

Khi được phát hiện, 2 đứa trẻ xấu số đã qua đời hơn nửa tháng, bị bỏ đói đến chết trên nền đất lạnh.

Cái chết quá đau đớn của 2 đứa trẻ khiến dư luận Trung Quốc bàng hoàng.

Tại tòa, Lạc Yến trải lòng về tuổi thơ bất hạnh của mình. Cô nói khi mẹ sinh ra đã vứt cô cho người khác nuôi, ông nội cũng ghét bỏ, nên cô chưa bao giờ cảm nhận được tình thương yêu.

Cuối cùng Lạc Yến bị tuyên phạm tội Cố ý gây thương tích với mức án chung thân. Do đang mang thai nên Lạc Yến được hoãn thi hành án.

Pháp luật - Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Mẹ nhốt 2 con suốt 2 tháng, bỏ đói đến chết vì 'ôm hận'

Căn phòng nơi 2 đứa trẻ bị nhốt và bị bỏ đói đến chết.

Luật Việt Nam:

Ngược đãi hoặc hành hạ con là tội ác

Hiện nay, có không ít trường hợp ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, con, cháu…Theo pháp luật hình sự của Việt Nam, những hành vi này sẽ bị xử lý về tội Ngược đãi hoặc Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình, quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

 Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình được hiểu là hành vi đối xử tàn ác, trái đạo đức với ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình một cách thường xuyên.

Hành vi ngược đãi là sử dụng hành động, lời nói làm tổn thương, hãm hại và kiểm soát người khác. Ngược đãi gây nên những chấn thương khó lành về tâm lý, những chấn thương này khác hoàn toàn so với những chấn thương trên cơ thể do tai nạn gây ra.

Nạn nhân của ngược đãi thường bị rơi vào trạng thái căng thẳng, sợ hãi và có những cảm xúc tiêu cực. Họ luôn cảm thấy lo lắng, bất an, hay hồi tưởng lại những vấn đề đã gặp phải. Nếu những biểu hiện này kéo dài nạn nhân có thể rơi vào trạng thái trầm cảm.

Hành hạ cha mẹ, con, cháu… được hiểu là việc đối xử một cách tàn ác với cha mẹ, con, cháu một cách thường xuyên. Thông thường, hành vi hành hạ được lặp đi lặp lại và kéo dài vài ngày, vài tuần, thậm chí hàng tháng, hàng năm. Hành vi này không chỉ gây đau đớn về thể xác mà còn gây đau khổ về tinh thần cho người bị hành hạ. Tuy nhiên nếu hành vi này có gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người bị hành hạ, thì cũng chỉ là thương tích nhẹ chưa tới mức bị truy cứu về tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Hành vi ngược đãi hoặc hành hạ cha mẹ, con được thực hiện với lỗi cố ý bởi người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người thân chính mình và mong muốn thực hiện hành vi đó. Hơn thế nữa, người thực hiện còn có thái độ chống đối pháp luật, thể hiện ở chỗ mặc dù biết rõ hành vi của mình là trái pháp luật hôn nhân và gia đình, thậm chí đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi này những vẫn cố ý tiếp tục thực hiện hành vi ngược đãi hoặc hành hạ người thân của mình.

Tùy từng trường hợp, hành vi ngược đãi con có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Ở mức độ chưa nghiêm trọng, theo quy định tại Điều 50 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, người thực hiện hành vi có thể bị phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu có một trong những hành vi sau đây: Đối xử tồi tệ với thành viên gia đình như bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; Bỏ mặc không chăm sóc ông bà, cha mẹ là người già, yếu, tàn tật.

Trong vụ án này, là 1 người mẹ, Lạc Yến phải có nghĩa vụ yêu thương, tôn trọng và chăm sóc các con của mình. Tuy nhiên cô ta đối xử tàn ác với các con của mình khi thường xuyên bỏ nhà đi chơi, bỏ mặc các con không ai chăm sóc. Lần cuối cùng cô ta nhẫn tâm hơn khi bỏ nhà đi gần 2 tháng. Hậu quả của hành vi ngược đãi các con của Lạc Yên nghiêm trọng tới mức 2 cô bé chưa đến 3 tuổi đã chết vì đói, rét. Do đó, với hành vi này, Lạc Yến sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Ngược đãi con.

Về hình phạt, Điều 185 quy định như sau: Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần; b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Với tình tiết tăng nặng định khung là phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, nếu bị truy tố, xét xử về tội danh này, Lạc Yến có thể sẽ bị xử lý theo điểm a khoản 2 Điều 185 với mức phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Ánh Dương (Thực hiện)

Mẹ chết, bố đi tù, hai đứa con giờ phải làm sao?

Thứ 6, 21/01/2022 | 08:00
Đó là câu hỏi đầy xót xa của bà T., mẹ vợ dành cho bị cáo Ngô Văn Nghĩa. Nén nỗi đau mất con, vợ chồng bà T. vẫn đứng dậy xin giảm án cho bị cáo.

Mẹ bỏ đi, bố nghiện rượu tử vong khiến con bại liệt bị chết vì đói

Thứ 6, 03/12/2021 | 20:38
Mẹ bỏ đi hàng chục năm, bố uống rượu cảm lạnh tử vong khiến người con trai tật nguyền bị chết vì đói rét.

Người đàn ông bỏ đói con 37 tiếng đồng hồ đến chết để "dằn mặt" vợ

Thứ 3, 08/12/2020 | 21:00
Để “dằn mặt” vợ, người đàn ông 42 tuổi đã bỏ nhà ra đi, bỏ mặc đứa con ba tháng tuổi của mình không ai chăm sóc suốt 37 tiếng đồng hồ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.