Ẩn số khó hiểu về khả năng thần giao cách cảm

Ẩn số khó hiểu về khả năng thần giao cách cảm

Thứ 2, 25/03/2013 | 22:42
0
Thần giao cách cảm (telepathy) xuất phát từ tiếng Hy Lạp, “Tele” có nghĩa là “xa” và “pathos” có nghĩa là “cảm giác”, chỉ khả năng cảm nhận mọi thứ đang/sắp xảy đến từ xa.

Bạn đang làm việc, đột nhiên nghe thấy tiếng bố, mẹ hay bạn bè giục bạn gọi điện cho họ và ngay sau khi nhấc máy gọi điện, họ reo lên thích thú bởi họ cũng đang nghĩ đến bạn. Hay như một trường hợp khác, bạn và người bạn của mình cùng thốt lên một từ mà cả hai nghĩ tới trong cùng lúc. Đó chính là một giản thể của thần giao cách cảm.

Những câu chuyện về thần giao cách cảm

Trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ I và II, số binh lính chết trên chiến trận nhiều vô kể, đó cũng là lúc mà nhiều người cho rằng, hiện tượng thần giao cách cảm rộ lên. Một góa phụ kể lại: "Trong Chiến tranh Thế giới lần II, chồng tôi được gọi nhập ngũ và đưa ra nước ngoài vào tháng 12 năm 1941. Một đêm đang nằm trằn trọc, tôi nghe thấy tiếng gõ cửa, rồi tiếng chìa khóa tra vào ổ cửa phòng. Thoáng sau, chồng tôi đứng cạnh giường, nhìn tôi, hôn má tôi, nắm tay tôi rồi biến mất. Mãi đến năm 1945, tôi mới nhận được giấy báo tử: chồng tôi chết tại trại tù binh chiến tranh ở Viễn Đông vào tháng 4 năm 1942. Đó cũng chính là thời điểm tôi mơ thấy giấc mơ kỳ lạ ấy".

Vào năm 2009, cặp song sinh Leanne và Gemma đã làm mọi người kinh ngạc khi chỉ ra rất nhiều kết nối tâm trí mà họ chia sẻ với nhau chỉ bằng ý nghĩ mà không hề thông qua bất kỳ giác quan nào trên cơ thể. Như mọi ngày, Gemma làm những công việc của mình tại Anh, đột nhiên cô có cảm giác nguy hiểm đang đến gần và người em song sinh của mình đang gặp rắc rối. Lúc đó em gái của cô đang tắm, Gemma cảm nhận sự nguy hiểm mỗi lúc một nhiều hơn. Cô chạy vào phòng tắm, thấy em mình đang nằm bất tỉnh, chìm xuống bồn tắm đầy nước. Ngay lập tức Gemma kéo Leanne ra khỏi bồn tắm và thực hiện các phương pháp sơ cứu tạm thời, Leanne được cứu sống. Câu chuyện ngay sau đó được lan rộng khắp châu Âu, người ta tin rằng, Leanne đã truyền ý nghĩ cầu cứu tới chị của mình.

Trong khi con người có khả năng kết nối tâm linh với nhau thì rất nhiều người nói rằng, họ có khả năng nói chuyện với vật nuôi của mình. Mới đây của cô Lauren Bobe (Canada) - một huấn luyện viên cưỡi ngựa, cô chia sẻ rằng mình có thể nói chuyện “thì thầm” với con ngựa của mình. Con ngựa nói với cô, nó rất buồn bã về việc sắp phải chuyển đến một trang trại khác và lo lắng không biết có thích hợp với nơi mới hay không. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định được điều này.

Trường hợp khác nữa là con người có khả năng kết nối với cây cối. Nhiều trường hợp, nếu chủ nhân qua đời hoặc đi vắng thì cái cây mà họ yêu quý cũng héo úa và chết dần.

Lý giải hiện tượng

Thần giao cách cảm (telepathy) xuất phát từ tiếng Hy Lạp, “Tele” có nghĩa là “xa” và “pathos” có nghĩa là “cảm giác”, chỉ khả năng cảm nhận mọi thứ đang/sắp xảy đến từ xa. Ý nghĩa của thần giao cách cảm là một người có khả năng truyền suy nghĩ, cảm xúc của họ vào tâm trí của người khác, bằng cách sử dụng tâm trí của mình. Dù là cố ý hay không, chúng ta thường xuyên gặp các triệu chứng thần giao cách cảm. Khả năng này chuyên cảm biến và truyền tải cảm xúc qua một khoảng cách mà không cần sự tham gia của 1 trong 5 giác quan của con người.

Nhiều nhà khoa học phương Tây đã bắt đầu nghiên cứu về khả năng đặc biệt này của con người từ những năm 1882. Công trình nghiên cứu “truyền ý nghĩ” sơ khai và nổi tiếng nhất là thí nghiệm của tiến sĩ Henry Sidgwick cùng vợ (bà Eleanor Sidgwick) tiến hành tại Brighton vào những năm 1889 - 1891. Trong thí nghiệm này, những người cảm thụ bị thôi miên. Người ta yêu cầu họ tưởng tượng trên các thẻ trống một hình ảnh hoặc tranh vẽ được chọn bởi người “phát ra ý nghĩ” và đang cố gắng truyền thông điệp tới họ. Người phát ra ý nghĩ chọn một trong các tấm thẻ đánh số từ 10 đến 90 và người cảm thụ sẽ đọc to những số mà người kia chọn. Họ đã đưa ra kết quả đúng một cách kinh ngạc.

Cha mẹ, con cái, vợ chồng, anh em là những người có mối liên hệ mật thiết trong việc truyền ý nghĩ. Các bà mẹ thường có trực giác khi con mình đang gặp nguy hiểm, vợ chồng thường rất hiểu ý nhau, nhạy cảm với suy nghĩ của nhau nếu họ có cuộc hôn nhân bền vững và hạnh phúc. Anh, chị, em cũng có khả năng thần giao cách cảm với nhau đặc biệt là các cặp song sinh thường cảm nhận rõ rệt trạng thái của người song sinh với mình dù đang ở rất xa nhau.

Lý giải hiện tượng này, các nhà khoa học cho rằng, thời điểm con người thể hiện khả năng thần giao cách cảm tốt nhất là khi cơ thể ở trạng thái căng cứng, tâm lý căng thẳng. Các hormone adrenaline và noradrenalline (làm tăng nhịp tim và lượng đường huyết) tiết ra một lượng lớn vào những lúc xúc cảm đạt cao độ. Một lý giải khác nữa là ở lý thuyết “Làn sóng vô tuyến điện”. Theo lý thuyết này, thần giao cách cảm hoạt động như làn sóng radio, "bộ não sóng" sẽ di chuyển những "rung cảm", truyền từ người này sang người khác.

Nhiều người tin rằng, khả năng thần giao cách cảm thuộc về lĩnh vực tâm linh và không nhà khoa học nào có thể lý giải cặn kẽ được điều này. Ngày nay, hầu hết các quốc gia Âu Mỹ và ngay cả Việt Nam chúng ta đều công nhận khả năng ngoại cảm nói chung và thần giao cách cảm nói riêng, qua nhiều chứng cứ thuần khoa học. Mỹ, Anh, Nga là những nước đi tiên phong trong việc tiến hành những thí nghiệm khoa học để minh chứng cho khả năng kỳ diệu này của con người.

Theo Màn ảnh Sân khấu

Bức thư tố giáo viên trường nhạc chấn động nước Anh

Thứ 2, 25/03/2013 | 12:42
Cái chết của nữ sinh xinh đẹp ban đầu được cho là một vụ tự tử vì tình hoặc do quá trầm uất vì sức ép học hành nhưng đến khi cuốn nhật ký chứa đầy nước mắt và bức thư tuyệt mệnh của cô đến tay cảnh sát, mọi chuyện bắt đầu được hé mở. Cả nước Anh dường như không thể ngồi yên khi biết được đằng sau cái chết của cô là cả một sự thật kinh hoàng cứ "âm thầm" diễn ra bao lâu nay mà không một ai biết.

Bí ẩn những bộ quan tài treo trên vách núi sông Đà

Thứ 7, 23/03/2013 | 08:18
Tại một hang nằm lưng chừng núi, có rất nhiều quan tài "treo" ngay trước cửa hang. Nhìn họa tiết khắc trên quan tài và những phần xương còn sót lại cũng đủ để nhận biết những bộ quan tài này được đặt cách đây hàng trăm năm trước.

Người Việt lọt top những bộ lạc bí ẩn nhất hành tinh

Thứ 2, 25/02/2013 | 08:38
Cuối năm 1959, giữa đại ngàn Trường Sơn, Tổ tuần tra Bộ đội Biên phòng Cà Xèng (nay là Đồn 585, đóng tại Thượng Hóa, Quảng Bình) phát hiện được một nhóm "người rừng" gầy còm, da vàng, tóc dài tới lưng, đầu không mũ nón, không mảnh vải che thân... Qua tìm hiểu, mới biết đây là những thành viên của tộc người Rục (hay còn gọi là người Chứt). Đầu năm 2013, tức là hơn 50 năm sau, tộc người này được đưa vào danh sách 10 bộ lạc còn nhiều điều bí ẩn nhất thế giới.