Ẩn số loài rồng biển mang thông điệp lạ từ cung điện Hải vương

Ẩn số loài rồng biển mang thông điệp lạ từ cung điện Hải vương

Thứ 3, 24/04/2018 | 20:00
0
Nổi tiếng và đáng sợ, rồng biển hay quái vật biển, rắn biển khổng lồ, từ xa xưa đã trở thành một phần của nền văn hoá biển trên toàn thế giới. Từ các sự kiện liên quan đến rồng biển xuất hiện trong những thế kỷ gần đây, đã có hai luồng ý kiến trái ngược về đề tài này: Một bên tin tưởng vào sự tồn tại của những con quái vật biển, một bên khẳng định chúng chỉ là sản phẩm thuần túy của trí tưởng tượng.

Dù vậy, đại dương xanh sâu thẳm dường như còn ẩn chứa rất nhiều bí mật mà chúng ta vẫn chưa biết đến; bao gồm thông tin chi tiết về loài cá có hình thù kỳ dị và kích thước khổng lồ, khá giống với mô tả về loài rồng biển của các thủy thủ.

Từ truyền thuyết đến các sự kiện lịch sử

Giống như những quái vật biển khác, rồng biển cũng được con người thời trung cổ và Phục Hưng “ưu ái” vẽ lại cùng bộ dạng hung tợn trong các bản đồ mô tả chi tiết sự tồn tại của các loài thuỷ quái.  

Những miêu tả về quái vật của các thủy thủ chính là nguồn cảm hứng để vẽ nên các bản đồ kiểu này.

Theo thời gian, rồng biển dần trở thành đề tài phổ biến trong sinh hoạt tinh thần, tín ngưỡng... của cư dân miền duyên hải; ngay cả Kinh Thánh cũng nhắc đến nó. Trong miêu tả của người Bắc Âu, rồng biển có thân hình lượn sóng, dài tới 30m, đầu giống như đầu ngựa.

Ẩn số loài rồng biển mang thông điệp lạ từ cung điện Hải vương

Ảnh minh họa: Internet.

Một trong những câu chuyện nổi bật về sinh vật huyền bí này được ghi chép từ một chuyến hải trình của tàu hộ tống Anh Daedalus vào tháng 8/1848.

Khi di chuyển tới Mũi Hảo Vọng, nằm ở phía nam châu Phi, viên sĩ quan Sartoris bỗng trông thấy một con vật kỳ lạ mập mờ xuất hiện dưới lớp bọt sóng dập dềnh trên mặt nước. Anh lập tức thông báo điều này với chỉ huy M'Quhae.

Biết tin, toàn bộ thuỷ thủ đoàn tiến tới quan sát “quái vật” mang dáng dấp của một con rắn biển khổng lồ trong truyền thuyết. Nó bơi dọc theo thân tàu, lúc sang mạn trái, lúc qua mạn phải nhưng luôn giữ một khoảng cách nhất định.

Theo tờ CAND, cũng tại vị trí này vào 10 năm sau, chỉ huy tàu Carnatic là Shuckling cũng chứng kiến cảnh tượng tương tự. Đầu tiên, ông tin rằng đó là một thanh gỗ dài, phần sót lại của cột buồm.

Nhưng ngay sau đó ông thấy “cột buồm” này động đậy và rõ ràng là có cái đầu nhô lên. Quan sát, ông nhận ra quái vật có một vài chi tiết khá giống với quái vật mà tàu Daedalus đã nhìn thấy. “Phát hiện” của hai vị thuyền trưởng này dĩ nhiên đã khiến cho báo chí Anh thời đó hao tốn biết bao giấy mực.

Sau đó, rồng biển đã xuất hiện thêm nhiều lần nữa, thông qua lời kể của các nhân chứng trên chiếc tàu Mỹ Santa Clara năm 1947, ngư dân vịnh Herios năm 1951, hai phi công Liên Xô Ivan Djouss và Fedor Dolienko năm 1968, Tiến sĩ Donald Stewart năm 1969, anh kỹ sư máy tàu Jim Thomson năm 1984 và rất nhiều người nữa.

Dù có mặt tại các địa điểm khác nhau, song qua miêu tả, rồng biển mà họ đã “trông thấy tận mắt” hoặc ghi chép từ các nhân chứng khác đều có kích thước khổng lồ, phần thân uốn ượn ngoằn ngoèo như rắn, đôi khi có bướu trên lưng hoặc vây nhọn hoắt như cá tuyết.

Cùng với sự xuất hiện dày đặc của những thông tin “chắc như đinh đóng cột” kể trên, ngày càng có nhiều người tin vào sự tồn tại của rồng biển.

Họ cho rằng rồng biển là một trong những sinh vật biết giấu mình giữa đại dương mênh mông mà giới khoa học chưa biết đến hoặc chưa có điều kiện tiếp cận kỹ càng.

Không phải ngẫu nhiên mà những câu chuyện, các bức vẽ về rồng biển lại giống nhau đến thế.

Song, số khác chỉ tin vào những bằng chứng xác thực như hình ảnh hoặc dấu tích cụ thể hơn - những thứ mà người ta, dù đổ nhiều công sức sau các cuộc săn lùng quy mô lớn cũng không tìm được.

Do đó, lời kể về rồng biển, dẫu được diễn đạt bởi con người trung thực nhất, có lẽ cũng chỉ xuất hiện do ảo giác hoặc sự nhầm lẫn tai hại về những sinh vật có trong tự nhiên mà thời bấy giờ, con người hiếm khi bắt gặp.

Sự mong manh của một loài “thuỷ quái”

Mãi sau này, nhờ đặc tính vật lý và kiểu bơi lượn sóng mà cá khổng lồ Oarfish được cho là loài vật xuất hiện trong nhiều cuộc chạm trán rồng biển được ghi chép lại.  

Đây là loài sống lâu đời nhất được biết đến trong các loài cá có xương và được đưa vào danh mục phân loại đầu tiên vào năm 1772.

Oarfish thường sống ở độ sâu 1.000m và có thể đạt tuổi thọ lên tới cả trăm năm; cơ thể thuôn nhọn không có gai, tuy nhiên khi lần đầu chạm nhẹ vào da loài này cũng tạo một cảm giác nhói nhẹ như một cú sốc điện. Thế giới từng ghi nhận về một con Oarfish có chiều dài tới 17m, nặng 300kg.

Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi các thuỷ thủ tưởng nhầm con cá khổng lồ, dài ngoằng lượn lờ, thở phì phì bên thân tàu là quái vật biển, rắn biển khổng lồ, hay rồng biển.

Dù bị miêu tả là “hung thần biển cả” trong truyền thuyết, nhưng trên thực tế loài cá này không gây nguy hiểm cho con người.

Chúng thậm chí không có răng thực, mà thay vào đó là cái lược mang để bắt các sinh vật phù du nhỏ bé.

Không chỉ là nguồn gốc của nhiều câu chuyện kỳ bí ngoài đại dương, các chuyên gia nghiên cứu “rồng biển” này cho biết ở một số quốc gia, việc cá Oarfish mắc cạn còn được xem là điềm báo về động đất, sóng thần.

Từ lâu, nhiều người Nhật đã tin rằng, mỗi khi xác cá Oarfish trôi vào bờ là vừa có một thông điệp được gửi đến từ cung điện của thần biển, thường là cảnh báo về việc sắp có động đất.

Ẩn số loài rồng biển mang thông điệp lạ từ cung điện Hải vương (Hình 2).

Với chiều dài "khủng" cùng phần vây đỏ đặc biệt nên nhiều người
gọi Oarfish là "rồng biển" hoặc “rắn biển khổng lồ”. Ảnh: Internet.

 

Một bản tin vào năm 2010 đã ghi nhận sự lo lắng của một số người Nhật sau khi họ được biết có xác cá Oarfish dạt vào bãi cát. Không lâu sau đó, một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra tại Haiti, Chile làm hơn 200.000 người thiệt mạng và hơn 3 triệu người khác bị ảnh hưởng. Sự việc trên tiếp tục được lặp lại đúng một năm sau đó và nạn nhân lần này chính là Nhật Bản. Ở Hoa Kỳ cũng đã ghi nhận những trường hợp tương tự. Khi nhìn thấy hai con cá Oarfish trôi dạt vào một bãi biển ở miền Nam California, một số nhà khoa học ở đây đã lo ngại về một trận động đất có thể xảy ra.

Song, đã có không ít các nhà khoa học bác bỏ mối tương quan giữa sự xuất hiện của cá Oarfish và các thảm họa thiên nhiên. Bằng chứng là loài cá này vốn khá mong manh, lại sống gần đáy biển nên chúng dễ bị tổn thương bởi va đập mỗi khi biển động, sóng lớn.

Thêm vào đó, Nhật Bản được biết đến là nơi vỏ Trái đất kém ổn định nhất, thường xuyên phải đối diện với động đất. Do đó, việc người dân có sự liên tưởng giữa "rồng biển" với động đất cũng là điều dễ hiểu. Trong khi vụ động đất, sóng thần ở Haiti diễn ra sau khi phát hiện cá Oarfish "lụy bờ" đến hai tháng – khoảng thời gian quá dài để xác định được mối liên hệ giữa hai sự kiện này...

Đến nay, vẫn còn nhiều thông tin chưa được làm sáng tỏ về loài sinh vật kỳ lạ này. Nghiên cứu quá trình sinh hoạt và tập tính của Oarfish, các nhà khoa học Nhật Bản cho hay đây là loài động vật đơn độc, luôn tránh sự ồn ào.

Chúng ẩn thân dưới mực nước sâu tới cả ngàn mét. Chính vì vậy, thông tin về loài, cũng như đặc điểm giao phối của chúng vẫn là một điều bí ẩn. Chúng chỉ thường được nhìn thấy trên mặt nước, lúc chúng bị bão xô lên, đang gặp nạn, hoặc sắp chết.

Loài “rồng biển” này cũng đã xuất hiện ở Việt Nam, khi trôi dạt vào bờ biển, được một "cần thủ" ở Đà Nẵng câu được. Trong khi một số người lo ngại về sự xuất hiện của một cơn địa chấn xuất phát từ đáy đại dương sắp sửa ập tới, một số người lại hồ hởi “xử lý nhanh gọn” thuỷ quái. Cách đây vài năm, một con "rồng biển" đã được ướp đá đem về TP. Đà Nẵng làm... đồ nhậu.  

H.H (tổng hợp)

Giải mã bí ẩn ngàn năm “người hóa sói” vào đêm trăng gieo rắc nỗi kinh hoàng

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:50
Hình tượng ma sói xuất hiện từ thời xa xưa, được khắc họa rõ nét trong những câu chuyện cổ, những tác phẩm điện ảnh kinh điển kể từ năm 1941 tạo nên niềm tin mạnh mẽ về sự tồn tại của một trong những tạo vật nổi tiếng nhất lịch sử nhân loại. Vậy đâu là sự thật?

Huế: 2 con “thủy quái” lạc trôi vào quán nhậu

Thứ 3, 10/04/2018 | 16:05
Lúc nhập lô cá từ một thương lái về quán nhậu để phục vụ cho khách hàng, anh Vũ bất ngờ phát hiện trong số cá vừa nhập, có 2 con hình thù , màu sắc kỳ lạ, trông rất hung dữ.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.