“Ẩn số” về chủ nhân bãi cát khổng lồ trái phép bên dòng sông Thạch Hãn

“Ẩn số” về chủ nhân bãi cát khổng lồ trái phép bên dòng sông Thạch Hãn

Chủ nhật, 28/03/2021 | 19:55
1
Đi tìm “ẩn số” về chủ nhân một bãi tập kết cát khổng lồ không phép tồn tại ngang nhiên bên dòng sông Thạch Hãn, đoạn chảy qua thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị).

Hoạt động khai thác cát trái phép trên dòng sông Thạch Hãn, đoạn chảy qua huyện Triệu Phong, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) lâu nay luôn là một vấn đề nhức nhối với lực lượng chức năng địa phương này.

Mới gần đây nhất, thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa phát hiện và bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi khai thác cát trái phép trên tuyến sông Thạch Hãn đoạn qua thôn Trấm, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong.

Hai đối tượng gồm: Hà Văn Xạ (SN 1992) và Hà Văn Minh (SN 1981) cùng trú tại tỉnh Thừa Thiên-Huế. Tại thời điểm bị lực lượng chức năng bắt quả tang, trên thuyền của hai đối tượng có gần 15m3 cát khai thác trái phép.

Tiêu dùng & Dư luận - “Ẩn số” về chủ nhân bãi cát khổng lồ trái phép bên dòng sông Thạch Hãn

Hai đối tượng khai thác cát trái phép vừa bị Công an tỉnh Quảng Trị xử lý.

Đây chỉ là một trong hàng chục trường hợp về khai thác cát trái phép trên sông Thạch Hãn mà lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị xử lý thời gian qua. Quyết liệt xử lý “cát tặc” là vậy, tuy nhiên  vấn nạn này vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.

Người dân sống bên những đoạn sạt lở dọc dòng sông thiêng Thạch Hãn cho rằng, xử lý “cát tặc” khai thác trên sông chỉ là phần ngọn. Muốn xử lý dứt điểm, đúng gốc rễ nạn “cát tặc” là phải mạnh tay với các điểm tiêu thụ, tập kết, thu mua khối lượng cát khai thác trái phép này. Nói cách khác, những bãi tập kết, thu mua cát trái phép chính là một trong những “thủ phạm” tiếp tay cho nạn “cát tặc” hoành hành.

Từ việc đi tìm những “gã thủ phạm” này, cùng nguồn tin phản ánh của bà con dọc sông Thạch Hãn, PV Người đưa tin Pháp luật đã phát hiện một bãi tập kết cát khổng lồ, không đúng quy định pháp luật ngang nhiên tồn tại trên địa bàn xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị thời gian qua.

“Xe chở cát từ bãi này thường ra vô vào ban đêm, gây mất an toàn giao thông. Nghe mấy chủ bãi tập kết cát có phép nói là hoạt động không giấy tờ gì nhưng không hiểu vì sao vẫn tồn tại, không bị xử lý. Không hiểu chủ bãi tập kết cát này là ai mà bất chấp và được tạo điều kiện như vậy?”, một người dân ở thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ bức xúc.

Lần theo chỉ dẫn của người dân, băng qua con đường đất chạy xuyên các rừng keo tràm, PV đã tiếp cận bãi tập kết cát “bí ẩn” này ngay ở khu vực Khe Trái nằm bên sông Thạch Hãn, đoạn chảy qua địa phận xã Hải Lệ.

5594071186047836496

Theo ghi nhận, tại khu vực này đang tập kết hàng nghìn m3 cát xây dựng. Thời điểm PV có mặt, hoạt động chuyền cát từ thuyền đang diễn ra khá rầm rộ với số lượng 2 thuyền cùng nhiều nhân công.

Tiêu dùng & Dư luận - “Ẩn số” về chủ nhân bãi cát khổng lồ trái phép bên dòng sông Thạch Hãn (Hình 3).
Tiêu dùng & Dư luận - “Ẩn số” về chủ nhân bãi cát khổng lồ trái phép bên dòng sông Thạch Hãn (Hình 4).

Hoạt động chuyền cát diễn ra rầm rộ tại bãi cát này.

Công khai, rầm rộ và quy mô lớn là vậy, tuy nhiên một người đàn ông tự nhận là chủ- người chịu trách nhiệm tại bãi cát này lại không cung cấp một giấy tờ pháp lý nào liên quan về hoạt động tập kết, vận chuyển, buôn bán cát ở đây.

Tiêu dùng & Dư luận - “Ẩn số” về chủ nhân bãi cát khổng lồ trái phép bên dòng sông Thạch Hãn (Hình 5).

Bãi tập kết này đang tích trữ hàng nghìn m3 cát nhưng không phép.

Người này cũng cho hay, số cát này được lấy từ bãi bồi ở xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong rồi đưa tập kết ở đây để bán cho người dân, đặc biệt chủ yếu là cung cấp cho việc thi công cho công trường dự án cao tốc La Sơn- Cam Lộ nằm ngay bên cạnh.

Tiêu dùng & Dư luận - “Ẩn số” về chủ nhân bãi cát khổng lồ trái phép bên dòng sông Thạch Hãn (Hình 6).

Người đàn ông "bí ẩn" (áo vàng) đang trao đổi với PV.

Trước câu hỏi của PV về việc tại sao không giấy tờ pháp lý nào mà bãi tập kết này vẫn ngang nhiên vẫn tồn tại, phải chăng có ai “chống lưng”, “bảo kê”? Người đàn ông này tự tiết lộ, bản thân là một cán bộ công an đang làm việc ở huyện Gio Linh (Quảng Trị).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thuận, Chủ tịch UBND xã Hải Lệ thừa nhận với PV, bãi tập kết này không có phép và chỉ là tạm thời. Khối lượng cát khổng lồ được tập kết trái phép ở đây, theo ông Thuận là được lấy từ xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong.

Liên quan đến thông tin người đàn ông tự nhận mình là chủ bãi cát trái phép nói trên tiết lộ mình là một cán bộ công an đang công tác ở huyện Gio Linh, PV đã liên hệ với Thượng tá Đỗ Duy Hải, Trưởng Công an huyện này để xác minh thông tin.

Sau khi kiểm tra, Thượng tá Hải xác nhận, người PV phản ánh là anh Bùi Ngọc Hải, hiện đang là Phó trưởng công an xã Linh Hải (huyện Gio Linh). Đồng thời cho biết, bãi cát nói trên là của anh trai Hải. Trước việc cán bộ công an trong giờ hành chính mà đi quản lý bãi tập kết cát ở địa phương khác, Trưởng công an huyện Gio Linh thông tin, qua báo cáo của cấp dưới thì hiện đồng chí Hải hiện đang nghỉ phép và chỉ vào bãi cát của anh trai mình chơi.

Người đưa tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Lê Kông

Quảng Trị: Bắt nữ quái thuê taxi chở theo ma tuý

Thứ 6, 19/03/2021 | 21:37
Lực lượng biên phòng Quảng Trị vừa bắt liên tiếp nhiều đối tượng vận chuyển ma tuý trái phép.

Nguyên Chủ tịch tỉnh Quảng Trị: "Tôi muốn mở một văn phòng luật giúp người dân"

Thứ 3, 04/02/2020 | 14:22
Mở một văn phòng luật để tư vấn miễn phí cho người dân và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, là một trong những dự định của ông Nguyễn Đức Chính khi nghỉ hưu.

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ vụ 17 cây Giáng hương, đèn Led ở Quảng Trị

Chủ nhật, 23/06/2019 | 14:09
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp chỉ đạo vào cuộc làm rõ những sai phạm tại trung tâm Môi trường và Đô thị huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.