Án Tây-Luật Ta: Hình phạt nào cho kẻ hành hạ con đẻ?

Án Tây-Luật Ta: Hình phạt nào cho kẻ hành hạ con đẻ?

Thứ 2, 11/10/2021 | 07:00
0
Genie bị cha mẹ đẻ hành hạ đến mức cơ thể gầy gò, xanh xao bất thường. Cô bé không thể đi lại như người bình thường và thậm chí chỉ có thể nói được 2 chữ “dừng lại”. Theo luật Việt Nam, cha mẹ cô bé sẽ bị xử lý như thế nào?

Án Tây:

Bé gái bị cha mẹ đẻ bạo hành chấn động nước Mỹ

Năm 1970, cô bé Genie (13 tuổi), sống ở bang California, Mỹ được cảnh sát giải cứu thành công sau thời gian dài bị chính cha mẹ đẻ bạo hành. Đây được coi là một trong những vụ ngược đãi trẻ em kinh hoàng nhất thế giới vào thời điểm đó.

Tháng 10/1970, Genie cùng mẹ là bà Dorothy bước vào một văn phòng phúc lợi ở Los Angeles. Theo các nhân viên phúc lợi vào thời điểm đó, trông Genie nhỏ bé như chỉ 7 tuổi, bước đi tập tễnh trong tình trạng xanh xao. Cô bé hầu như không thể nói chuyện, chỉ nhắc lại 2 câu duy nhất là “xin hãy dừng lại” và “đừng như thế nữa”.

Sau khi xác minh, cảnh sát phát hiện Genie là nạn nhân của sự bỏ rơi, lạm dụng và bạo hành vô cùng nghiêm trọng.

Cha mẹ cô bé, ông Clark và bà Dorothy bị bắt giữ để thẩm vấn. Clark khai nhận nhiều lần hành hạ Genie ngay từ khi em còn rất nhỏ. Khi Genie 20 tháng tuổi, ông ta nhốt cô bé trong phòng ngủ vì nghi ngờ con gái thiểu năng trí tuệ. Genie bị buộc vào ghế, trói trong nhà vệ sinh hoặc nhốt trong cũi bất kể ngày hay đêm.

Ông Clark buộc con gái phải sống cô lập với xã hội, không cho phép bất kỳ ai trong nhà nói chuyện với Genie. Cô bé cũng bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng khi phải tiếp nhận chế độ ăn lỏng hoàn toàn. Điều này khiến Genie dù đã 13 tuổi nhưng không thể nói hay đi lại như bao đứa trẻ đồng trang lứa khác.

Góc nhìn luật gia - Án Tây-Luật Ta: Hình phạt nào cho kẻ hành hạ con đẻ?

Genie không thể nói hay đi lại bình thường

Cảnh sát tiết lộ, người đàn ông này có tính thích kiểm soát và không muốn có con. Đứa con đầu tiên của vợ chồng ông ta đã chết sau khi bị bỏ rơi trong nhà để xe, đứa con thứ hai không qua khỏi vì biến chứng khi sinh. Đứa con thứ ba là John may mắn sống sót và 5 năm sau Genie ra đời.

Vụ án khi ấy gây phẫn nộ toàn nước Mỹ. Tuy nhiên Clark đã tự sát trước khi bị tòa tuyên án về tội Lạm dụng và Bạo hành trẻ em.

Sau thời gian dài nằm viện, Genie được một gia đình tốt bụng nhận nuôi, được điều trị bởi bác sĩ tâm lý.

Luật Ta:

Ngược đãi hoặc hành hạ con là tội ác

Con cái luôn được xem là “của để dành”, là món quà vô giá mà tạo hóa ban cho những người làm cha, làm mẹ. Con cái được kết tinh từ máu thịt của cha mẹ, được người mẹ mang nặng đẻ đau, được người cha chăm sóc, vỗ về, dạy dỗ, do đó, cha mẹ có quyền và cũng có nghĩa vụ thương yêu con. Những điều này được ghi rõ trong Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 của Việt Nam.

Nói cách khác thì vợ, chồng có quyền ly hôn bằng một bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án nhưng không có quyền chối bỏ trách nhiệm đối với con của mình, ngay cả khi hôn nhân không còn tồn tại.

Điều 69, 71, 72 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định cha mẹ có quyền và nghĩa vụ thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con, chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức và trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích của xã hội.

Nghĩa vụ thương yêu con là bởi sự gắn bó máu thịt, sự công nhận của xã hội với mối quan hệ cha mẹ – con cái đòi hỏi cha mẹ phải bày tỏ tình yêu thương qua những hành động cụ thể, bằng sự chăm sóc, tạo mọi điều kiện tốt nhất về tài chính, thời gian, suy nghĩ cho con mình để cho trẻ em – từ tình yêu thương ấy trưởng thành và là một người con ngoan, một công dân tốt.

Cha mẹ có nghĩa vụ bảo vệ và chăm sóc con cái khi con chưa thành niên, chưa có khả năng lao động và ngay cả khi đã thành niên nhưng bị tàn tật…Xét về khía cạnh đạo đức, lương tâm của những người làm cha, làm mẹ cũng không cho phép họ không thực hiện nghĩa vụ đó. Khi con còn nhỏ, mọi nhu cầu sống cơ bản như ăn, mặc, ở, chăm sóc sức khỏe… đều phụ thuộc vào cha mẹ. Ngay cả khi con đã thành niên nhưng bị khuyết tật, tai nạn mà không có khả năng lao động hoặc không thể tự nuôi mình thì cha mẹ là đối tượng thực hiện việc trông nom, nuôi dưỡng, giám hộ.

Có thể nói yêu thương, chăm sóc con cái là điều kiện tiên quyết để hoàn thành trách nhiệm làm cha mẹ. Điều đó sẽ giúp trẻ em được lớn lên và phát triển một cách toàn diện.

Yêu thương, chăm sóc con cái không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ của cha mẹ nên những hành vi ngược đãi hoặc hành hạ con đều bị coi là phạm pháp, bị xử lý theo Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Chỉ vì không muốn có con và thích kiểm soát mà Clark nhiều lần hành hạ Genie ngay từ khi em còn rất nhỏ. Ông này đã có những hành vi đối xử tàn nhẫn với Genie khi mới 20 tháng tuổi như nhốt cô bé trong phòng ngủ; buộc vào ghế, trói trong nhà vệ sinh hoặc nhốt trong cũi.

Góc nhìn luật gia - Án Tây-Luật Ta: Hình phạt nào cho kẻ hành hạ con đẻ? (Hình 2).

Genie trong quá trình điều trị với bác sĩ tâm lý.

Ông Clark còn buộc con gái phải sống cô lập với xã hội. Do bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng nên dù đã 13 tuổi nhưng cô bé không thể nói hay đi lại như những đứa trẻ bình thường khác.

Nếu không tự sát, chiếu theo quy định của pháp luật hình sự Việt Nam, Clark sẽ bị xử lý về tội Ngược đãi hoặc hành hạ con. Hành vi của Clark không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, tinh thần…của Genie mà còn gây dư luận xấu trong xã hội. Điều gây phẫn nộ hơn nữa là Genie bị hành hạ, ngược đãi ngay từ khi còn rất nhỏ, do vậy, chiếu theo điểm a khoản 2 Điều 185 Bộ luật Hình sự, ông Clark có thể bị phạt tù từ 02 đến 05 năm.

Trong vụ việc này, cảnh sát phải làm rõ trách nhiệm của mẹ bé Genie, bà Dorothy. Nếu sống chung nhà, bà này không thể không biết chồng mình đã hành hạ, ngược đãi con trong suốt một thời gian dài như vậy. Kể cả không sống chung thì trong suốt 13 năm, chẳng lẽ bà này chưa từng nhìn thấy con gái, dù chỉ một lần? Nếu biết rõ Clark có hành vi ngược đãi, hành hạ con nhưng không tố giác thì bà Doroty có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Không tố giác tội phạm.

Ánh Dương (thực hiện)

Bắt tạm giam cha dượng bạo hành dã man con riêng của vợ

Thứ 5, 13/05/2021 | 15:50
Liên quan đến việc cháu bé 6 tuổi bị bạo hành với thương tích 9%, cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam gã cha dượng về tội Cố ý gây thương tích.

Tuyên án vụ bạo hành con gái 3 tuổi: Mẹ chung thân, cha dượng tử hình

Thứ 5, 19/11/2020 | 17:09
Xét thấy hành vi bạo hành con gái 3 tuổi đến chết của các bị cáo là mất hết nhân tính, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Tuấn tử hình, Nguyễn Thị Lan Anh tù chung thân.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.