Ăn thịt chưa chín, 10-20 năm sau vẫn có thể lây bệnh gây chết người

Ăn thịt chưa chín, 10-20 năm sau vẫn có thể lây bệnh gây chết người

Thứ 6, 05/01/2018 | 11:24
1
Các bác sĩ cảnh báo, món tiết canh, thịt tái, thịt sấy khô… cũng có thể là nguồn gây bệnh giun xoắn, thậm chí khiến người ăn tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, càng gần Tết Nguyên đán, người dân càng phải đặc biệt lưu ý đến vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt với những món tiết canh, thịt tái, thịt treo, sấy khô có nguy cơ lây nhiễm bệnh giun xoắn cao, đe dọa đến tính mạng.

Bệnh giun xoắn ở người gây ra bởi một loại giun tròn thuộc giống Trichinella. Có nhiều động vật mang ký sinh trùng này và ai cũng có thể nhiễm bệnh. Một số vùng, các món ăn truyền thống của người dân như lòng sống, thịt lợn tái, thịt sống (món lạp sườn, nem sống, nem chao, nem chua) cũng được coi là nguồn bệnh.

Các bệnh - Ăn thịt chưa chín, 10-20 năm sau vẫn có thể lây bệnh gây chết người

Ăn nem chua- nguy cơ mắc bệnh giun xoắn. (Ảnh Internet).

Bác sĩ Cấp cũng thông tin thêm, loại giun này trong tự nhiên hay gặp ở chuột. Khi chuột nhiễm giun, các con khác ăn thịt chuột chưa chín đều bị nhiễm. Với cơ thể người, khi vào ruột, ấu trùng giun xoắn xuyên qua thành ruột đi vào máu, chạy vào các cơ, đặc biệt là cơ hô hấp gây đau khi thở, cơ hoành gây nấc, vào thực quản không nuốt được, vào cơ tim có thể gây ngừng tim, tử vong.

“Trung bình 1g thịt nhiễm giun xoắn có thể chứa vài trăm ấu trùng, nhân lên rất nhanh trong cơ thể. Để điều trị sẽ cần thời gian rất dài, thông thường sau 6-9 tháng, các kén trong cơ sẽ bị vôi hóa dần nhưng vẫn có khả năng lây bệnh trong 10-20 năm khi ăn phải thịt chưa chín", BS. Cấp khuyến cáo.

Theo tư vấn của bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, bệnh nhân mắc bệnh giun xoắn sẽ có những triệu chứng dưới đây:

- Phù mi mắt, mặt, phù mi kèm theo xuất huyết dưới giác mạc, võng mạc; sốt nhẹ sau tăng dần; đau sưng cơ, đổ mồ hôi, mất ngủ; cảm giác kiến bò.

- Tiêu chảy, khát nước, ra mồ hôi nhiều, cảm giác ớn lạnh và mệt mỏi kiệt sức.

- Các biến chứng về tim mạch và thần kinh như: Viêm cơ, viêm phổi, viêm não. Tuỳ theo mức độ nhiễm ấu trùng giun xoắn, trường hợp nặng có thể tử vong do suy tim.

Trước đó, theo tin từ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận 2 bệnh nhân là anh P.P.H. (33 tuổi) và anh L.L.G. (24 tuổi, cùng ở Mù Cả, Mường Tè, Lai Châu) được chuyển đến trong tình trạng gầy, suy kiệt, đau dữ dội các cơ, không thể nuốt được, nói rất khó khăn. Đặc biệt, bệnh nhân P.P.H. suy hô hấp, thở rất khó vì đau và có những lúc loạn nhịp tim. Kết quả xét nghiệm đã phát hiện bệnh nhân bị nhiễm giun xoắn.

Sau 1 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân G. đã được kiểm soát, qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, bệnh nhân H. đã không qua khỏi dù đã được điều trị theo phác đồ đặc hiệu và chăm sóc tích cực sau 2 ngày nhập viện.

Được biết, 2 bệnh trên cùng nhóm người ở địa phương có giết thịt 1 con lợn ốm chế biến các món ăn vào tháng 12/2017 và đã nhiễm giun xoắn.

Hương Lan

“Sởn da gà” những ca bệnh nhiễm giun sán vì “đặc sản đồng quê”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Nhiều ca phải nhập viện điều trị do nhiễm loại giun có tên khoa học là Gnathosma spinigerum mà nguyên nhân xuất phát từ các món ăn được coi là "đặc sản đồng quê"
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!