Ẩn ức đằng sau quyết định đình chỉ điều tra

Ẩn ức đằng sau quyết định đình chỉ điều tra

Thứ 2, 22/05/2017 | 10:24
0
Bị người khác xông vào tư gia hành hung, chị Nguyễn Thị Chưa (SN 1960, quê Thừa Thiên-Huế) bỗng biến thành bị can khi bị Công an quận Gò Vấp, TP.HCM, quy kết chống người thi hành công vụ.

Căn cứ khởi tố: Lãng xẹt!

Tôi quen luật sư Nguyễn Thị Minh Châu, Trưởng văn phòng Luật sư Bảo Châu và cộng sự khi còn là phóng viên nội chính. Dáng người nhỏ nhắn, nụ cười tươi rói, thân thiện. Ấy vậy mà khi ra tòa, người phụ nữ tưởng “hiền như ma-xơ” ấy lại vô cùng sắc sảo.

Vì tính chất công việc, mấy năm gần đây, tôi ít khi gặp chị. Bỗng một ngày, tôi nhận được điện thoại cầu cứu của một phụ nữ người Huế, chị khóc và bảo là thân chủ của luật sư Châu…

Chị kể chị tên là Nguyễn Thị Chưa, bị khuyết tật vận động từ nhỏ. Đang làm ăn yên ổn ở Huế, chị được người quen tên là Nguyễn Thị Bông (Việt kiều Mỹ) rủ vào TP.HCM thuê nhà của bà ở 33 Nguyễn Văn Bảo, quận Gò Vấp mở tiệm cơm sinh viên. Giá thuê là 20 triệu đồng/tháng. Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng miệng, không kỳ hạn.

Chị Chưa đã kinh doanh được 5 năm thì đến cuối tháng 12/2014, bà Bông nói lấy lại nhà để sang năm mới sẽ cho người khác thuê với giá cao hơn. Chị Chưa xin khất đến tháng 5/2015, khi sinh viên nghỉ hè, chị sẽ thu xếp trả.

Ngày 29/12/2014, vô duyên vô cớ, bà Lê Thị Kim Ngưu, người bán quà vặt trước cửa tiệm cơm xông vào bên trong hành hung chị Chưa. Cực chẳng đã, chị Chưa kêu cháu gọi điện báo công an phường đến cứu. Hai công an phường tên là Nam và Tĩnh đến căn ngăn rồi lập biên bản.

Nhưng thay vì ghi là bà Ngưu xông vào nhà đánh chị Chưa thì biên bản lại ghi chị Chưa… đánh bà Ngưu (?). Thấy lạ, chị Chưa mượn tờ biên bản đi phô-tô trước khi ký. Được sự đồng ý của cán bộ công an, chị Chưa cầm tờ biên bản sang tiệm photocopy ở bên cạnh để sao chụp.

Tại tiệm phô-tô, chị Chưa đứng đợi, lưng quay ra ngoài đường. Bỗng dưng một bàn tay to, chắc khỏe túm lấy bả vai chị (vừa bị gãy do tai nạn giao thông cách đó 1 tháng-PV) và bẻ quặt cánh tay ra phía sau... Đau đớn, theo phản xạ, chị Chưa quay lại cắn vào cánh tay ấy, mục đích là để người đó thả mình ra.

Ngay sau đó, chị bị người này quật ngã xuống hè đường. Ngẩng đầu lên, chị nhìn thấy đó là 1 thanh niên lực lưỡng, mặc sắc phục công an, tên là Việt, anh này đòi thu lại tờ biên bản...

Ngay sau đó, chị Chưa bị đưa về công an phường, bị tạm giữ 3 ngày ở công an quận Gò Vấp và bị khởi tố về tội… Chống người thi hành công vụ. Sau khi bị khởi tố, chị Chưa liên tục kêu oan cho rằng anh Việt tuy khoác áo công an nhưng không phải là người thi hành công vụ vì hôm đó không được phân công đến làm việc ở nhà chị. Hơn nữa, anh Việt chính là người đánh chị từ sau lưng trước...

Xét xử sơ thẩm lần thứ nhất, chị Chưa bị TAND quận Gò Vấp kết án 12 tháng, cho hưởng án treo. Xử xong, chủ tọa phiên tòa tuyên bố chị Chưa có thể về Huế cư trú.

Chị Chưa kháng cáo kêu oan. Khi xét xử phúc thẩm, TAND TP.HCM tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về điều tra bổ sung vì thấy còn nhiều mâu thuẫn chưa được làm rõ.

Góc nhìn luật gia - Ẩn ức đằng sau quyết định đình chỉ điều tra

Chị Nguyễn Thị Chưa tại phiên tòa.

Trong quá trình điều tra bổ sung, chị Chưa về Huế sống, có trình báo công an địa phương. Mỗi khi có giấy triệu tập của Công an quận Gò Vấp, chị đều có mặt. Nếu không đi được, chị viết đơn nêu lý do chính đáng.

Bỗng một đêm đầu năm 2016, một nhóm người mặc thường phục xông vào nhà chị Chưa đọc lệnh… truy nã và lệnh bắt khẩn cấp rồi giam giữ suốt 1 đêm. Sáng hôm sau, chị bị dẫn giải vào TP.HCM và giam tại công an quận Gò Vấp. Thế là, chỉ sau một đêm, một tiểu thương nhỏ ở chợ Đông Ba bỗng biến thành kẻ trốn nã vô cùng nguy hiểm???

Lý do đình chỉ có một không hai

Bức xúc với cách hành xử lạ lùng này, luật sư Nguyễn Thị Minh Châu đã thức trắng đêm viết thư cho Bí thư thành ủy TP.HCM, lúc đó là ông Đinh La Thăng rồi đăng tải lên trang facebook của ông, nhờ ông can thiệp.

Cùng thời gian đó, luật sư Châu tức tốc bay vào TP.HCM để phản đối quyết định bắt tội phạm truy nã của Công an Gò Vấp. Ba ngày sau, chị Chưa được thả. Vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận đến mức nhiều luật sư đã tự nguyện vào cuộc, sát cánh cùng luật sư Châu tìm cách minh oan cho chị Chưa.

Trong đó, có các luật sư Hoàng Hướng (đoàn luật sư Hà Nội), luật sư Thắng (đoàn Luật sư TP.HCM), luật sư Hữu Pháp (đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên -Huế). 

Luật sư Châu kể, kết luận điều tra lần hai vẫn quy kết chị Chưa phạm tội Chống người thi hành công vụ. Tháng 9/2016, VKSND quận Gò Vấp ra cáo trạng truy tố chị Chưa cùng về tội danh trên.

Trong khi chờ đợi phiên tòa sơ thẩm lần hai thì ngày 1/3/2017, Công an TP.Huế đến giao cho chị Chưa quyết định đình chỉ vụ án số 15 ngày 10/11/2016 của Công an quận Gò Vấp (do Trưởng Công an quận Đại tá Trà Văn Lào ký) với lý do: Bị can Nguyễn Thị Chưa là đối tượng khuyết tật???

Không giấu được nụ cười châm biếm, luật sư Châu khẳng định: Trước khi có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Công an quận Gò Vấp biết rõ chị Chưa là người khuyết tật nên mới cho chị này tại ngoại để điều tra. Nay thấy căn cứ buộc tội quá yếu nên Công an quận này lại viện lý do “rõ như ban ngày” đó để đình chỉ vụ án.

Luật sư Châu cho rằng đây chẳng qua chỉ là cách Công an quận Gò Vấp “né” việc xin lỗi, bồi thường oan sai đối với chị Chưa. Vấn đề là tại sao hơn 3 tháng sau khi ban hành quyết định đình chỉ vụ án, cơ quan công an mới giao quyết định cho đương sự? Sự chậm trễ này là vô tình hay hữu ý?

Vì danh dự, chị Chưa cho biết chị sẽ vẫn tiếp tục khiếu nại quyết định đình chỉ vụ án này vì chị không có tội nên cơ quan điều tra phải đình chỉ vụ án theo Điều 107 BLTTHS mới chính xác. Và như vậy, vụ án hy hữu này sẽ chưa khép lại.

Ánh Dương

 

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.