Ẩn ý chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Brazil Lula da Silva

Ẩn ý chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Brazil Lula da Silva

Thứ 7, 25/03/2023 | 06:00
0
Chuyến công du tới Bắc Kinh của ông Lula da Silva được cho là hữu ích cho cả Brazil và Trung Quốc khi cả ông và ông Tập Cận Bình đều đang tìm kiếm sự phục hưng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tiếp Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva tại Bắc Kinh vào tuần tới.

Đó sẽ là cuộc gặp gỡ giữa 2 chính khách đang tìm kiếm sự phục hưng: Một người muốn cả thế giới biết rằng đất nước mình đang trên đường trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây sau 3 năm đóng cửa vì Covid-19. Người kia muốn báo hiệu rằng đất nước mình đang phục hồi sau 4 năm hỗn loạn dưới bàn tay một nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy cực hữu.

Sau một thời gian Brazil bị cô lập dưới thời người tiền nhiệm cực hữu Jair Bolsonaro, ông Lula đã không lãng phí thời gian để nối lại quan hệ với các đồng minh. Trong vòng 3 tháng sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Lula da Silva đã đến thăm Argentina và Mỹ.

Thế giới - Ẩn ý chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Brazil Lula da Silva

Tổng thống Brazil Lula da Silva (phải) gặp ông Tập Cận Bình, khi đó là Phó Chủ tịch Trung Quốc, tại thủ đô Brasilia của Brazil, tháng 2/2009. Ảnh: CCTV

Và chuyến thăm 6 ngày, từ ngày 26-31/3, tới Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Brazil, là chìa khóa cho tham vọng của ông. Trong chuyến đi, ông Lula sẽ được tháp tùng bởi nhiều nhân vật quyền lực nhất trong nền chính trị, công nghiệp và kinh doanh nông nghiệp của Brazil. Đặc biệt, hơn 1/4 trong số gần 250 doanh nhân đi cùng đến từ ngành xuất khẩu thịt hùng mạnh của quốc gia Nam Mỹ.

“Chuyến thăm của Tổng thống Brazil là một tín hiệu rất rõ ràng rằng ông ấy muốn có một cuộc đối thoại song phương cấp cao và làm sâu sắc thêm mối quan hệ này”, ông Evandro Menezes de Carvalho, một chuyên gia về Trung Quốc tại tổ chức tư vấn Getulio Vargas Foundation (FGV) có trụ sở ở Rio de Janeiro, nói với AFP.

Các nhà phân tích nói rằng kỳ vọng của Trung Quốc cũng rất cao, khi các quan chức ở Bắc Kinh coi Brazil – quốc gia dẫn đầu ở Nam bán cầu – như một trụ cột trong các kế hoạch chiến lược và kinh tế của họ.

Chuyến thăm cũng sẽ thúc đẩy chiến dịch của ông Tập Cận Bình nhằm khẳng định mình là một chính khách toàn cầu và một người kiến tạo hòa bình với quyết tâm ghi dấu ấn của Trung Quốc trong các vấn đề thế giới từ Đông Âu đến Trung Đông và Mỹ Latinh.

Thế giới - Ẩn ý chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Brazil Lula da Silva (Hình 2).

Tổng thống Brazil Lula da Silva (trái) gặp ông Tập Cận Bình, khi đó là Phó Chủ tịch Trung Quốc, tại Bắc Kinh, tháng 5/2009. Ảnh: Xinhua

“Họ rất hữu ích với nhau”, ông Matias Spektor, Giáo sư về quan hệ quốc tế tại tổ chức FGV, nói về ông Lula da Silva và ông Tập Cận Bình.

“Đối với ông Lula, chuyến thăm giúp gửi thông điệp tới khán giả trong nước, tới các quốc gia Nam Mỹ khác và Mỹ rằng Brazil đã trở lại. Còn theo quan điểm của ông Tập, điều đó cũng cho thấy rằng ngay cả ở một khu vực như Mỹ Latinh, nơi có truyền thống chịu ảnh hưởng của Mỹ, Trung Quốc vẫn có đòn bẩy”.

Brazil đã nhận được một “điều khích lệ” hôm 23/3 khi Trung Quốc quyết định dỡ bỏ lệnh đình chỉ nhập khẩu thịt bò Brazil kéo dài 1 tháng, sau khi một ca bệnh bò điên “cá biệt” được xác nhận vào tháng 2.

Brazil muốn thúc đẩy thương mại, tập trung vào đa dạng hóa sản phẩm… nhưng cũng muốn thu hút đầu tư từ Trung Quốc, ông Menezes cho biết, chỉ ra tiềm năng phát triển công nghệ như chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, hoặc nối lại các dự án tàu cao tốc giữa các thành phố của Brazil.

Brazil cũng là điểm đến đầu tư chính của Trung Quốc vào Mỹ Latinh từ năm 2007 đến 2020, trị giá 70 tỷ USD, theo Hội đồng Kinh doanh Brazil-Trung Quốc.

Tiền chủ yếu được đầu tư vào sản xuất dầu và điện, nhưng cũng được rót vào ngành công nghiệp ô tô, máy móc hạng nặng, khai thác mỏ, nông nghiệp và công nghệ thông tin.

Brazil là một thị trường khổng lồ cho các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như gã khổng lồ công nghệ Huawei. Và một thỏa thuận giữa hai nước về sử dụng đồng Nhân dân Tệ trong thương mại song phương trị giá hàng triệu USD có thể giúp quốc tế hóa đồng tiền Trung Quốc.

“Quy mô của Brazil và quy mô của mối quan hệ cũng có nghĩa là các mục tiêu kinh tế chiến lược toàn cầu của Trung Quốc sẽ được hưởng lợi từ quan hệ tốt đẹp của Bắc Kinh với Brazil hơn bất kỳ quốc gia nào khác”, ông Evan Ellis, chuyên gia về Trung Quốc và Nga tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng Bán cầu ở Washington, cho biết.

Thế giới - Ẩn ý chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Brazil Lula da Silva (Hình 3).

Đại sứ Trung Quốc tại Brazil Zhu Qingqiao (phải) trình quốc thư lên Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, tháng 1/2023. Ảnh: Getty Images

“Bên cạnh các mối quan hệ về kinh tế và kinh doanh, đừng quên rằng cũng có mối quan hệ đối tác chiến lược” dựa trên vai trò là nhà lãnh đạo của Brazil ở Nam bán cầu, ông Ellis nói.

Tổng thống Lula da Silva coi ngoại giao đa phương là ưu tiên hàng đầu trong 2 nhiệm kỳ Tổng thống trước đây của mình (2002-2010) và đã đến thăm Bắc Kinh 3 lần.

Và chính trong nhiệm kỳ của ông, nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS bao gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga và Nam Phi, đã được thành lập.

Minh Đức (Theo The Guardian, Digital Journal)

Ông Lula: Brazil “không quan tâm” tới việc gửi đạn dược cho Ukraine

Thứ 3, 31/01/2023 | 10:32
Mặc dù không lên án chiến dịch quân sự của Nga, Tổng thống Brazil Lula da Silva cho rằng Moscow đã “mắc sai lầm kinh điển” khi tại Ukraine.

Tổng thống Brazil Lula da Silva: Vươn lên từ đống tro tàn

Thứ 5, 03/11/2022 | 20:00
Tiểu sử cuộc đời Tổng thống Brazil Lula da Silva là những khúc thăng trầm, có lúc vào tù ra tội, nhưng ý chí “chiến đấu đến cùng” của ông chưa bao giờ tắt.

Sự trở lại phi thường của cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva

Thứ 2, 31/10/2022 | 08:30
Đối với nhiều cử tri, ông Luiz Inácio Lula da Silva (còn gọi là Lula) là hiện thân cho quá khứ thịnh vượng hơn của Brazil.

Căng thẳng với Mỹ, Trung Quốc tăng nhập ngô Brazil

Thứ 7, 13/08/2022 | 11:14
Động thái này diễn ra trong bối cảnh nguồn cung từ Ukraine đã bị cắt đứt khỏi thị trường thế giới do xung đột quân sự với Nga và căng thẳng Mỹ-Trung đang tăng cao.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.