Tuyên bố bất ngờ của bà Angela Merkel về vận mệnh của châu Âu

Tuyên bố bất ngờ của bà Angela Merkel về vận mệnh của châu Âu

Thứ 3, 30/05/2017 | 13:47
0
Thủ tướng Đức Merkel, còn được biết đến như "thủ lĩnh của thế giới tự do" đã không chờ đợi những hành động tiếp theo của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi thẳng thắn khẳng định, mọi việc đã thay đổi...

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng châu Âu phải tự nắm lấy vận mệnh của mình trong bối cảnh đối mặt với một liên minh phương Tây bị chia rẽ và ông Donald Trump lên nắm quyền tại Mỹ.

Phát biểu trước đám đông 2.500 người ở Munich, nơi bà khởi động chiến dịch tái tranh cử, Thủ tướng Đức Merkel đã nhấn mạnh, EU phải chuẩn bị tự chăm lo cho mình và không còn phụ thuộc vào Anh hay Mỹ nữa.

"Thời gian mà chúng ta có thể hoàn toàn phụ thuộc vào người khác đang hết. Tôi ước tính là trong vài ngày cuối cùng. Người châu Âu phải thực sự tự nắm lấy vận mệnh của mình", bà Merkel cho hay.

Tiêu điểm - Tuyên bố bất ngờ của bà Angela Merkel về vận mệnh của châu Âu

 Thủ tướng Đức Merkel, hay còn được biết đến như "thủ lĩnh của thế giới tự do" đã không phải chờ đợi những hành động tiếp theo của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi thẳng thắn khẳng định mọi việc đã thay đổi. 

Đây là một tuyên bố thực sự kịch tính từ một nhà lãnh đạo vốn ngay thẳng.

Trong một diễn biến được coi như sự trùng hợp ngẫu nhiên, bà Merkel đã gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng ngày với Tổng thống Donald Trump.

Bà Merkel đã mất khá nhiều thời gian để thiết lập một tình bạn với Obama. Ban đầu, khi ông Obama mới đắc cử, bà Merkel tỏ ra không thích “không khí” quanh ông. Bà mong muốn có một mối quan hệ mang tính đối thoại nhiều hơn và đã đạt được mục đích đó.

Như tại G7, sự thể hiện phong cách ngoại giao, tài chính trị và các mối quan hệ của bà Merkel đã trở nên rất ấn tượng. Ngày càng có nhiều người có thiện cảm với bà Merkel. Thậm chí, cả những người cánh tả cũng tôn trọng bà Merkel, dù bà là một người trung lưu.

Bà Merkel luôn ghi được dấu ấn riêng. Trong khi ông Trump phải di chuyển bằng xe đánh golf, còn bà Merkel có thể tự tin sải bước cùng các nhà lãnh đạo khác đến bất cứ nơi nào.

Mỗi gif (hình động) của bà Merkel luôn thể hiện một niềm vui: Biểu hiện khó xử của bà mỗi khi đứng trước ông Trump, là nháy mắt hay nhún vai. Bà ấy là người cầm trịch trò chơi - một trò chơi mà ông Trump thậm chí không biết làm thế nào để chơi.

Bà Merkel rất sợ chó song năm 2007, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin mang theo một con Labrador khi đi gặp bà, bà vẫn không tỏ ra sợ sệt. Bà không những không run rẩy mà sau đó còn đưa ra nhận xét tinh tế: "Tôi hiểu tại sao ông ấy phải làm việc này - để chứng minh ông ấy là một người đàn ông... Ông ta sợ điểm yếu của chính mình".

Tất nhiên không phải ai cũng thích bà. Người Iceland, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Tây Ban Nha và Ý tỏ rõ sự khó chịu khi phải chịu sự khống chế của bà thông qua việc đẩy mạnh các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” với các thành viên của EU.

Tháng 9/2015, Thủ tướng Merkel quyết định nhận những người tị nạn Syria vào Đức theo cách hoàn toàn cảm xúc. Bà bảo khi nhìn những người tị nạn, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em vật vã ở Budapest, Hungary không biết đi đâu, về đâu, bà đã quyết định nhận họ sang Đức.

Bà có tầm nhìn, nhân cách và điều cốt lõi để đẩy mạnh chính sách tị nạn, chính sách mà đòi hỏi phải có một lòng can đảm thực sự.

Khi được hỏi có phải là một người ủng hộ nữ quyền hay không, bà Merkel, người đã làm rất nhiều điều cho phụ nữ do dự và sau đó nói: "Nếu bạn nghĩ tôi là một người ủng hộ nữ quyền thì hãy bỏ phiếu cho điều ấy".  

Bà Merkel lớn lên ở Đông Đức, nơi mà việc phụ nữ làm việc là chuyện bình thường. Chồng bà, Giáo sư về lý thuyết hóa học Joachim Sauer dường như cũng không mấy phải lo lắng bảo vệ vợ. Họ sống không khoa trương. Hình ảnh bà Merkel ăn bim bim, phấn khích xem bóng đá, uống bia, không phải là cảnh dàn dựng. Đó là những gì bà ấy thường làm, dù bà không còn hút thuốc lá hoặc cắn móng tay như khi còn trẻ nữa. Tất cả những điều lập dị này đã tạo nên con người bà, nổi bật và cá tính.

Và giờ đây, bà thẳng thắn nói rằng nước Mỹ của ông Trump không còn là bạn của châu Âu. Thật là một phụ nữ phi thường.

Xem thêm >> Mỹ điều 3 tàu sân bay: Đòn nắn gân hay chuẩn bị tấn công phủ đầu?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.