Anh em Tzarnaev đánh bom vì cảm giác thua cuộc?

Anh em Tzarnaev đánh bom vì cảm giác thua cuộc?

Thứ 7, 20/04/2013 | 21:17
0
Người ta cho rằng động cơ khiến anh em Tzarnaev đánh bom xuất phát từ cảm giác: “Là kẻ thua cuộc, căm ghét những người hòa nhập được cuộc sống mới."

Tamerlan Tzanaev, 26 tuổi, đã chiến thắng ở giải đấu Găng đấm vàng hạng nặng của nước Mỹ. Rất có tài, mục tiêu tiếp theo của Tamerlan là vào đội Olympic Mỹ.

Còn Dzhokar, 19 tuổi, tốt nghiệp Trường Cambridge Rindge & Latin vào năm 2011. Dzhokar cũng là một võ sĩ đấu vật, đã từng được bình chọn là vận động viên sinh viên của tháng.

Người ta không thể hiểu được động cơ gì khiến anh em nhà Tzarnaev thực hiện vụ đánh bom. Theo những người quen, anh em nhà Tzarnaev không có gì “quá ẩn uất” để thực hiện điều này. Họ được mô tả là những người vui vẻ nhưng thầm lặng, không để lại ấn tượng gì nếu đi lướt qua trên phố.

Ban đầu ông bà Anzor và Zubeidat Tzarnaev sang Mỹ với cậu trai út Dzahokar, để lại Tamerlan và hai con gái tại Chechnya. Sau đó cả gia đình 6 người đoàn tụ tại Mỹ. Cuối cùng ông bà Tzarnaev trở về sinh sống tại Dagestan, gần biên giới với Chechnya.

Allysa Lindley Kilzer, sinh viên đã tốt nghiệp tự nhận là người quen và đã từng nhiều lần tới nhà của gia đình Tzarnaev. Kilzer cho biết cô gặp bà Tzarnaev khi đi massage mặt. Sau đó bà Tzarnaev bị sa thải và mẹ con Kilzer đến thẳng nhà bà Tzarnaev để massage mà không phải đến spa.

Kilzer mô tả ngôi nhà của gia đình Tzarnaev thường xuyên có tiếng cãi vã, tiếng nấu ăn cũng như rất nhiều việc nhà còn cầu thang vào nhà thì đầy giày. Kilzer cho biết bà Tzarnaev massage rất giỏi nên vẫn lui đến đây dù “điều kiện không hề giống trong spa”.

Tuy nhiên sau này, Kilzer bắt đầu cảm thấy không thoải mái khi bà Tzarnaev bắt đầu có những tư tưởng lạ về tôn giáo, thí dụ: “Bà ấy bắt đầu nói về các học thuyết nghi ngờ, nói với tôi rằng mục đích chính của sự kiện 9/11 là do Chính phủ Mỹ tạo ra nhằm khiến người Mỹ ghét người Hồi giáo. Đó là sự thật. Con trai tôi biết tỏng điều này. Cô có thể đọc nó trên Internet”.

Kilzer cũng cho biết chỉ gặp Tamerlan một lần và người này tỏ ra không mấy thân thiện.

Một chi tiết nữa là , Tamerlan đi đến Sheremetyevo ở Nga rồi trở về Mỹ 6 tháng sau đó với bộ râu. Trên YouTube có một tài khoản mang tên anh có liên quan đến các website Hồi giáo cũng như các đoạn clip của một mục sư người Úc và nhạc rap.

Cách đây hai năm, Tamerlan bỏ học, cưới vợ và đẻ con. Tamerlan cũng bỏ uống rượu và hút thuốc theo các giới luật của Hồi giáo.

Trong quá khứ, Tamerlan đã từng viết trên trang cá nhân rằng ”Tôi không có người bạn Mỹ nào. Tôi không hiểu họ”. Năm 2009, Tamerlan đã bị bắt vì tội hành hung bạn gái.

Chính bạn bè của Dzhokar cũng tin rằng cậu sinh viên vui nhộn trẻ trung này đã chịu ảnh hưởng trực tiếp của anh trai mình. Theo những người hàng xóm, cách đây không lâu, Dzhokar tỏ ra không còn lạc quan vào tương lai khi bắt gặp anh mặc áo trùm đầu, đi rất nhanh và tỏ ra tư lự.

Nhận xét chung quy và có vẻ chua xót nhất về anh em nhà Tzarnaev là người chú ruột Ruslan. Ông Ruslan cho biết đã không gặp gia đình anh trai từ năm 2005 và không nói chuyện với họ từ năm 2009.

Theo ông Ruslan, động cơ khiến anh em Tzarnaev đánh bom: “Là kẻ thua cuộc, căm ghét những người hòa nhập được cuộc sống mới. Đó là tất cả những lý do tôi có thể nghĩ ra”.

Ông Ruslan cũng khẳng định rằng dù anh em nàỵ là người Hồi giáo nhưng động cơ hành động không liên quan gì đến tôn giáo. Cả ông Ruslan lẫn bà Maret - cô của anh em nhà Tzarnaev - đều khẳng định gia đình họ là những người Chechnya đạo đức, yêu hòa bình.

Nói về anh trai mình, ông Anzor, cả ông Ruslan lẫn bà Maret cùng đưa ra nhận xét đó là người hiền lành chỉ biết lao động để kiếm cơm cho gia đình.

Cuối cùng, ông Ruslan nhận định chua chát rằng anh em nhà Tzarnaev đã bôi nhọ người Chechnya.

Theo Tuổi Trẻ

Bắt thêm 3 người liên quan đến vụ đánh bom Boston

Thứ 7, 20/04/2013 | 18:12
Ngay trước khi nghi phạm đánh bom Boston Dzhokhar Tsarnaev bị bắt vào tối 19/4 (giờ địa phương), giới chức Mỹ đã bắt 3 người khác liên quan đến vụ điều tra. Trong số này có 2 phụ nữ, 1 đàn ông.

Những hình ảnh chưa công bố về nghi phạm đánh bom Boston

Thứ 7, 20/04/2013 | 16:41
Hai nghi phạm trong vụ đánh bom Boston đều là người gốc Chechnya và là anh em ruột đến Mỹ nhập cư từ năm 2002 hoặc 2003.

Nghi phạm Boston vẫn bị thẩm vấn dù trọng thương

Thứ 7, 20/04/2013 | 12:05
Cảnh sát Boston cho biết, Dzhokhar Tsarnaev, một trong hai nghi phạm gây ra vụ nổ bom ở Boston vừa bị bắt giữ hiện đang bị thương nặng và được điều trị tại bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.