Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ

Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ

Thứ 2, 01/07/2013 | 07:47
0
Hai chiến hạm hàng đầu Việt Nam là Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ đã lần lượt cập cảng Cam Ranh sáng 30/6, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm TQ.

Tiêu điểm - Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, hải quân hai nước đã thực hiện 15 lần tuần tra chung, thăm và giao lưu tại thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), thăm quan tàu tuần tra liên hợp của Hạm đội Nam Hải và trao đổi kinh nghiệm hoạt động tuần tra trên biển; giao hữu thể thao và giao lưu văn nghệ với các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Hạm đội Nam Hải; tham quan một số danh lam, thắng cảnh ở thành phố Trạm Giang.

Tiêu điểm - Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ (Hình 2).

Nội dung tuần tra chung, tàu Hải quân Việt Nam và Trung Quốc đã kết hợp huấn luyện sử dụng tín hiệu ánh đèn và liên lạc trên sóng vô tuyến. Đặc biệt, vào chặng cuối của chuyến tuần tra, tàu hải quân hai nước đã hiệp đồng luyện tập phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển. (Trong ảnh là sĩ quan tàu Lý Thái Tổ (HQ-012) bắn pháo hiệu bắt đầu cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn).

Tiêu điểm - Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ (Hình 3).

Cuộc diễn tập tổ chức vào rạng sáng 24/6 trong điều kiện thời tiết xấu, tình huống giả định đặt ra là một tàu cá Việt Nam (hoặc Trung Quốc) và người trên tàu bị nạn trong vùng nước thuộc vịnh Bắc Bộ. Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam (hoặc Trung Quốc) nhận được thông tin, tín hiệu báo cấp cứu khẩn cấp và vị trí tương đối của các mục tiêu gặp nạn. Ngay sau đó, lực lượng tuần tra liên hợp qua văn phòng tuần tra liên hợp của hải quân hai nước tổ chức cứu người và tàu bị nạn. (Trong ảnh là mục tiêu “giả định” gặp nạn).

Tiêu điểm - Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ (Hình 4).

Chiến hạm Lý Thái Tổ của Việt Nam lập tức bắn 3 phát đạn tín hiệu màu đỏ, đáp lại tàu kỳ hạm của Trung Quốc cũng bắn báo hiệu lại bằng 3 phát đạn tương ứng cho biết đã sẵn sàng chia sẻ thông tin để cứu nạn. Phía tàu Trung Quốc cho biết một nạn nhân đã rơi xuống biển ở tọa độ gần tàu của Việt Nam đồng thời thông báo điều kiện khí tượng thủy văn, hướng gió, dòng chảy và đề nghị phía Việt Nam nhanh chóng tìm kiếm cứu nạn. Chiến hạm Lý Thái Tổ của Việt Nam cũng thông báo cho kỳ hạm Trung Quốc tình hình tương tự và đề nghị vào cuộc. Ngay sau đó, tàu mỗi bên đều thả các vật dụng nổi tượng trưng cho người bị nạn để tổ chức truy tìm.

Tiêu điểm - Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ (Hình 5).

Tại tàu Việt Nam, biên đội trưởng Phạm Văn Hoạt ra lệnh: Biên đội chuyển hướng 90 độ, các tổ quan sát vào vị trí! Lập tức, tàu HQ-011 và HQ-012 tăng tốc hướng về phía mục tiêu. Thời tiết trên biển lúc này vô cùng phức tạp, mưa nặng hạt, sóng biển gầm rú, tầm nhìn bằng mắt thường vô cùng hạn chế. Trong ảnh là tàu HQ-012 và HQ-011 phối hợp cứu nạn. (Trong ảnh là Đại tá Nguyễn Đức Nho - Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân - chỉ huy cuộc tìm kiếm cứu nạn từ buồng lái tàu HQ-012).

Tiêu điểm - Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ (Hình 6).

Sau gần 1 tiếng đồng hồ tăng tốc trên vùng biển có bán kính hơn 10 hải lý, với sự căng mắt của các chiến sĩ ở các tổ quan sát mũi và ở lái, tàu Đinh Tiên Hoàng HQ-011 báo cáo: 011 báo cáo phát hiện được người; 011 tiếp cận và sẵn sàng cứu hộ. Sau chốc lát, lại nghe HQ-011 báo cáo: 011 báo cáo đã cứu hộ thành công, đang tiến hành cấp cứu. Ngay sau đấy từ phía tàu kỳ hạm của Trung Quốc, 3 phát pháo hiệu màu xanh được bắn ra, đáp lại 3 phát tín hiệu màu xanh của tàu phía Việt Nam cũng được bắn đáp lại báo hiệu cuộc tìm kiếm cứu nạn kết thúc.

Tiêu điểm - Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ (Hình 7).

Chuyến thăm lịch sử của 2 tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ tới TQ đã trở thành chủ đề chính của dư luận Bắc Kinh... Trên trang chinanews đã có bài đưa tin chính thức về hoạt động của 2 chiến tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam, bài viết khẳng định sức mạnh của lớp tàu hộ vệ Gepard mà Việt Nam đang sở hữu có thể bao phủ toàn bộ Biển Đông. Chinanews phân tích 2 chiếc Gepard 3.9, hiện trên thế giới mới chỉ có Nga và Việt Nam sử dụng loại tàu hộ vệ tên lửa này. Không chỉ đánh giá cao sức mạnh những chiếc tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9 hiện tại, báo chí TQ còn đề cao khả năng tấn công của 2 chiếc Gepard 3.9 còn lại đang được đóng mới tại Nga. (Trong ảnh là thủy thủ tàu HQ-011 tìm cách đưa nạn nhân giả định lên tàu).

Tiêu điểm - Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ (Hình 8).

Tờ “quân giải phóng ND Trung Hoa“ cho rằng, tàu Gepard 3.9 của Việt Nam chính là chiếc “chân kiềng“ quan trọng tạo nên sức mạnh biển Việt Nam sau tàu ngầm Kilo 636, máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 và tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont có tầm bắn 300 km đặt trên bờ. “Trên thực tế sức mạnh biển Việt Nam sẽ hoàn hảo nếu họ nhận được thêm 2 chiếc Gepard 3.9 trong thời gian tới, đến khi đó sức mạnh biển nước này sẽ ngày càng được bảo đảm trong khu vực, chưa kể đến những loại vũ khí hỗ trợ hiện đại khác“, trang Chinaew nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ (Hình 9).

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của chuyến thăm lần này, Đại sứ VN tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ nói: “Cuộc tuần tra chung của hải quân hai nước cũng như chuyến thăm hữu nghị của hai tàu Hải quân VN tới Trung Quốc lần này diễn ra tiếp sau chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Trung Quốc rất là thành công. Hai bên đã đạt được những nhận thức chung rất quan trọng, tăng cường làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa VN và Trung Quốc trong tất cả các lĩnh vực, thể hiện rõ trong chương trình hành động để thực hiện quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, về kinh tế, chính trị ngoại giao, an ninh quốc phòng cũng như các mảng khác.

Tiêu điểm - Ảnh: Hai chiến hạm VN về Cam Ranh sau chuyến sang TQ (Hình 10).

Về quốc phòng, hai bên nhất trí tăng cường giao lưu, để thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội hai nước, việc hai bên thiết lập đường dây nóng giữa hải quân hai nước là một bước đi rất quan trọng để tăng cường tin cậy lẫn nhau, hiểu biết lẫn nhau, làm sao duy trì hòa bình ổn định ở biển Đông và trong khu vực”.

Theo Đất Việt

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng cùng tàu TQ tuần tra Biển Đông

Thứ 4, 26/06/2013 | 15:54
Biên đội tàu hộ vệ tên lửa của Hải quân Việt Nam là HQ-011 và HQ-012 vừa thực hiện chuyến tuần tra liên hợp với biên đội tàu của Hải quân Trung Quốc trên vùng biển vịnh Bắc Bộ.

Uy lực chiến hạm Đinh Tiên Hoàng của hải quân Việt Nam

Thứ 5, 21/02/2013 | 13:58
Cùng với tàu ngầm Kilo 636, chiến đấu cơ Su30MK2 và tên lửa chống hạm siêu âm Yakhont của hệ thống Bastion-P, Gepard 3.9 sẽ giúp quân đội Việt Nam có được năng lực tiến công trên không, dưới nước và trên mặt nước.

Vũ khí trang bị trên chiến hạm Đinh Tiên Hoàng

Thứ 5, 21/02/2013 | 13:49
Ngoài việc theo dõi, tìm kiếm và tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên biển, chống ngầm và tích hợp hàng loạt vũ khí hiện đại, chiến hạm Gepard 3.9 Đinh Tiên Hoàng còn có khả năng tàng hình.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.