Ảnh hưởng “đáng sợ” của đồng tiền số Libra

Ảnh hưởng “đáng sợ” của đồng tiền số Libra

Thứ 4, 26/06/2019 | 05:15
0
Đồng tiền số Libra có thể gây bất ổn cho các nền kinh tế mới nổi, nhà đồng sáng lập Facebook Chris Hughes khẳng định.

Theo TTXVN, nhà đồng sáng lập Facebook Chris Hughes khẳng định kế hoạch phát hành đồng tiền số Libra của Facebook là 'kinh khủng', đồng thời cho rằng động thái này có thể trao nhiều quyền hơn cho trang mạng xã hội này.

Trong một bài viết đăng trên Financial Times, ông Hughes không đồng tình với quan điểm cho rằng Libra sẽ là một nền tảng "phi tập trung", đồng thời cho rằng điều này sẽ khiến Facebook và các đối tác của Libra trở nên mạnh hơn. Theo đó, Facebook và các đối tác của trang mạng sẽ quyết định hợp tác với ngân hàng, cổng thanh toán điện tử và đại lý phân phối nào, thành lập hoặc giải tán các công ty tại một số thị trường chỉ sau một đêm.

Sản phẩm - Ảnh hưởng “đáng sợ” của đồng tiền số Libra

Bên cạnh đó, ông Hughes cho rằng những gì mà những người ủng hộ Libra đang gọi là "phi tập trung" thực tế là sự chuyển đổi quyền lực từ các ngân hàng trung ương của các nước đang phát triển sang các tập đoàn đa quốc gia và Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Điều này sẽ bảo vệ những người tham gia hơn là tạo ra hệ thống phi tập trung thật sự.

Không chỉ vậy, đồng tiền số Libra còn có thể gây bất ổn cho các nền kinh tế mới nổi. Theo nhà đồng sáng lập Facebook, nếu nhiều người bỏ giao dịch nội tệ, các chính phủ mới nổi có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát nguồn cung tiền tệ và trong một số trường hợp là việc áp đặt kiểm soát vốn. Do đó, không nên chuyển giao quyền lực một cách nhanh chóng cho Facebook.

Theo Bnews, thống đốc ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau, đồng tiền số Libra sẽ phải tuân thủ các quy định về chống rửa tiền.

Phát biểu tại hội nghị Crypto Valley Conference tại Zug (Thụy Sỹ), ông Thomas Moser, quan chức của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ, nhận định rằng đây là một thông tin rất tích cực và trang mạng xã hội Facebook đã tỏ ý sẵn sàng tuân thủ các quy định hoạt động trong lĩnh vực tiền số.

Trong khi đó, theo Thống đốc ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau, đồng tiền số Libra sẽ phải tuân thủ các quy định về chống rửa tiền và sẽ phải có các giấy phép đăng ký cần thiết nếu "tham gia" các dịch vụ ngân hàng.

Về phần mình, ông Domenico Gammaldi, người phụ trách giám sát hệ thống thanh toán và thị trường của Ngân hàng trung ương Italy, tỏ ý mong muốn có thêm thông tin về dự án Libra.

Giới chuyên gia đánh giá, việc các cơ quan quản lý của hệ thống tài chính quốc tế phản ứng như thế nào đối với dự án Libra sẽ có tác động quan trọng đối với triển vọng của đồng tiền số này.

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 18/6, Facebook công bố sẽ phát hành tiền kỹ thuật số của mình là Libra. Giới chuyên gia đánh giá đây sẽ là một "cơn địa chấn" của ngành tài chính.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Bỏ mạng xã hội để bảo vệ quyền riêng tư: Bạn có dám?

Thứ 2, 24/06/2019 | 07:02
4/10 người sử dụng mạng xã hội sẵn sàng từ bỏ các tài khoản này để bảo đảm các thông tin cá nhân không bị rò rỉ và dùng với mục đích xấu.

Apple “khai tử” các kênh của Itunes trên các mạng xã hội Facebook, Instagram

Thứ 2, 03/06/2019 | 21:50
Apple vừa gỡ tất cả nội dung của iTunes trên các mạng xã hội Facebook và Instagram. Các động thái trên báo hiệu thay đổi lớn chuẩn bị đến với người dùng Apple.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Top 4 xe ga phân khối 300-400cc hầm hố đáng mua nhất hiện nay

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:54
Thiết kế thể thao, hoành tráng, động cơ mạnh mẽ và nhiều trang bị tiên tiến, các mẫu xe tay ga dưới đây đem lại trải nghiệm lái đầy phấn khích cho người dùng.

Siêu xe thay thế Lamborghini Huracan chạy thử trong lớp ngụy trang

Thứ 3, 09/04/2024 | 08:53
Theo Carbuzz, hãng Lamborghini vừa đăng ký tên “Temerario” cho dòng xe mới.

Đẹp hớp hồn Yamaha Exciter 155 VVA mới tinh tại xứ chùa vàng

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:54
Yamaha Exciter 155 VVA mới với biệt hiệu “Sôi Máu” vừa chính thức trình làng tại thị trường Đông Nam Á với vẻ đẹp thể thao, chất như nước cất.

Felo TOOZ - "siêu mô tô" điện với hành trình 702 km cho 1 lần sạc

Thứ 6, 05/04/2024 | 05:52
Triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 đang diễn ra tại Thái Lan thu hút sự tham gia của nhiều thương hiệu để phô diễn công nghệ và sản phẩm mới của mình, trong đó có mẫu xe Felo TOOZ.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.